Adidas ประกาศสงครามเลิกใช้พลาสติกภายในปี 2024

บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬายักษ์ใหญ่อย่าง Adidas ออกมาประกาศว่าบริษัทจะเปลี่ยนมาใช้พลาสติกรีไซเคิลทั้งหมดภายในปี 2024

โดยคำปฏิญาณดังกล่าวนั้นถือเป็นการยกเลิกการใช้ “พลาสติกผลิตใหม่”  รวมถึง Polyester ที่นำมาใช้ในการผลิตตั้งแต่เสื้อยืดไปจนถึงชุดชั้นในสำหรับสวมเล่นกีฬา ซึ่งวัสดุดังกล่าวได้รับความนิยมในการผลิตเสื้อผ้ากีฬาด้วยเหตุผลหลักคือแห้งง่ายและน้ำหนักเบา

 

Adidas (ADDDF) ยังกล่าวอีกว่าบริษัทจะหยุดการใช้พลาสติกผลิตใหม่ในสำนักงาน เอ้าท์เลท โกดังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งสามารถลดปริมาณพลาสติกลงไปได้ถึง 40 ตันต่อปี โดยเริ่มต้นในปี 2018 ที่ผ่านมา

 

 

และนี่ถือเป็นบริษัทระดับโลกรายล่าสุดที่ประกาศจะลดการใช้พลาสติกลง

 

ขณะเดียวกัน Starbucks (SBUX) ก็วางแผนที่จะกำจัดหลอดพลาสติกออกจากร้าน รวมไปถึง McDonald’s (MCD) ที่กำลังทดลองโปรแกรมลักษณะเดียวกันนี้ในสหราชอาณาจักรและประเทศไอร์แลนด์ รวมไปถึงค่าย Ikea ก็เป็นอีกบริษัทที่กำลังจะยกเลิกการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวออกจากสโตร์และร้านอาหาร

 

ผู้บริหาร Adidas เสริมว่า ไลน์ผลิตเครื่องนุ่งห่มสำหรับฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ปี 2019 นั้นจะมีการเสริมทัพเสื้อผ้าที่มีส่วนประกอบของ Polyester ที่รีไซเคิลแล้วราวๆ 41% ส่วนบริษัทสัญชาติเยอรมนีก็กำลังคาดการณ์เพิ่มการขายรองเท้ารุ่น Parley ที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งรองเท้าดังกล่าวถูกผลิตขึ้นจากขยะพลาสติกที่รวบรวมไว้ก่อนจะตกลงไปสู่ท้องทะเล

 

ในขณะที่ ส่วนแบ่งการขายทั่วโลกของ Adidas ยังคงน้อยอยู่ บริษัทยังได้คาดการณ์ยอดการซื้อที่จะก้าวกระโดดได้ถึง 5 ล้านคู่ในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2017 ที่ขายได้เพียง 1 ล้านคู่เท่านั้น

 

Starbucks วางแผนจะเลิกใช้หลอด

 

จะเห็นได้ว่า ปริมาณการใช้พลาสติกได้เพิ่มสูงขึ้น 20 เท่า ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัวอีกครั้งในอีก 20 ปีข้างหน้านี้ และแม้ว่าวัสดุที่ใช้ในการผลิตจะราคาถูกและหลากหลาย แต่รัฐบาลและผู้บริโภคมีความตระหนักเป็นอย่างมากต่อผลกระทบอันใหญ่หลวงที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม

 

งานวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าในปี 2050 ในทะเลจะมีปริมาณพลาสติกมากกว่าจำนวนปลาด้วยซ้ำ โดยที่พลาสติกเพียง 14% เท่านั้นที่ถูกรวบรวมเก็บกลับมารีไซเคิล ในขณะที่การนำพลาสติกมาใช้ซ้ำ (Reuse) นั้นมีเปอร์เซ็นต์ที่แย่มากเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ โดยวัสดุส่วนใหญ่ที่นิยมนำมารีไซเคิลนั้น ได้แก่ กระดาษ 58% เหล็กและเหล็กกล้ากว่า 90% เป็นต้น

Credit:https://money.cnn.com/2018/07/16/news/adidas-using-recycled-plastic-only/index.html

Stay Connected
Latest News