London Marathon ปิ๊งไอเดียลดขยะพลาสติกหันมาใช้ “แคปซูลน้ำ” แค่กัดแล้วดื่ม

ในงานวิ่งมาราธอนทุกครั้ง สิ่งที่มักเห็นชินตาคือหลังงานจบขยะขวดพลาสติกที่บรรดานักวิ่งดื่มแก้กระหายมักถูกทิ้งเกลื่อนบนทางวิ่ง แต่ London Marathon 2019 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สร้างปรากฏการณ์ใหม่ โดยนำแคปซูลน้ำมาใช้แทนขวดน้ำพลาสติก เพราะแคปซูลนี้ซึ่งสามารถกินได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย


 

แคปซูลบรรจุน้ำกินได้นี้มีชื่อว่า The OOho! เป็นแคปซูลที่ผลิตขึ้นโดยใช้ส่วนของเหยื่อหุ้มบางๆของสาหร่ายทะเลเพื่อใช้บรรจุของเหลว สำหรับนักวิ่งที่ได้รับแจกแคปซูลน้ำนี้ เพียงแค่กัดแคปซูลให้แตกในปากก็สามารถดื่มน้ำแก้กระหายได้แล้ว และข้อดียิ่งกว่านั้นคือแคปซูลนี้สามารถกินได้โดยไม่เป็นอันตราย แต่หากนักวิ่งไม่ต้องการกินแคปซูลนั้นก็สามารถทิ้งลงพื้นได้เลย เพราะแคปซูลชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อให้สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติภายใน 6 สัปดาห์ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับขวดน้ำพลาสติกนั้นต้องใช้ระยะเวลาย่อยสลายถึง 450 ปีแล้ว

 

 

“งานวิ่งมาราธอนนับว่ามีความสำคัญ และเราหวังว่าจะสามารถใช้แคปซูลนี้ในงานวิ่งสเกลใหญ่ได้ในอนาคต” Rodrigo Garcia Gonzalez หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพ กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม งานวิ่งมาราธอนในปีนี้ก็ยังคงมีน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกขายอยู่เหมือนเดิม จึงถือว่ายังไม่ใช่งานวิ่งที่ปลอดพลาสติกโดยสิ้นเชิง แต่ในส่วนของผู้จัดงานเองก็ได้ออกมารับรองว่าน้ำดื่มบรรจุขวดบางส่วนที่แจกจ่ายให้นักวิ่งนั้นอย่างน้อยก็ถูกบรรจุลงในขวดพลาสติกรีไซเคิล และขวดน้ำดื่มที่ใช้งานแล้วจะถูกจัดเก็บและนำไปรีไซเคิลในขั้นตอนต่อไป

 

นอกจากนี้ ทางผู้จัดเองยังพยายามหาหนทางในการรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยขวดที่เก็บได้ใน Tower Hamlets, Greenwich, Southwark และ Canary Wharf จะถูกนำมารีไซเคิลโดยใช้ระบบ “closed loop” และผลิตเป็นขวดที่สามารถใช้งานได้ในขั้นตอนต่อไป

Credit : https://www.independent.co.uk/life-style/london-marathon-edible-water-bottle-capsules-a8889796.html?utm_term=Autofeed&utm_medium=Social&utm_source=Facebook#Echobox=1556457410

Stay Connected
Latest News