SILENT KILLER อัพไซเคิลเปลี่ยนพลาสติกรีไซเคิลมาเป็นเดรสสวย ๆ

เพราะเห็นภาพเต่าและแมวน้ำที่ติดแหอวนจนโดนบาดคอทุกข์ทรมานจนเสียเสียชีวิต จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ เศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา ออกแบบผลงานแฟชั่นรักษ์โลกในชื่อ SILENT KILLER สะท้อนว่ามนุษย์เป็นนักฆ่าที่ไม่รู้ตัว โดยนำวัสดุทิ้งอย่างพลาสติกรีไซเคิลและเส้นใยโพลีเอสเตอร์ มาใช้แนวคิด Circular Economy จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในเวที RECO Young Designer Competition 2019

RECO Young Designer Competition 2019 เป็นโครงการแข่งขันออกแบบอัพไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เริ่มตั้งแต่ปี 2554 โดย อาราธนา โลเฮีย ชาร์มา รองประธาน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของโครงการว่า “ เราได้เห็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานอัพไซเคิลมากมายจากดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มีการพัฒนาศักยภาพมากยิ่งขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งการเดินทางของเราในแต่ละปีจะยิ่งเพิ่มความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดการกับของที่เราไม่ใช้แล้ว อันมีบทบาทสำคัญในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป”

 

ด้าน นวีนสุดา กระบวนรัตน์ ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวด RECO 2019 กล่าวสรุปถึงการประกวดปีนี้ว่า “ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ทุกทีมในปีนี้สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เราประทับใจในความทุ่มเท และความคิดสร้างสรรค์ของทุกทีมที่ร่วมแข่งขันตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่คัดเลือกผลงานจากกว่า 200 ชิ้น จนได้ 30 ทีม และเหลือผู้เข้ารอบสุดท้าย 10 ทีมที่ได้ผ่านทั้งการเวิร์คช็อป การนำเสนอผลงาน การฟิตติ้ง จนถึงการเดินแฟชั่นโชว์รอบสุดท้ายในครั้งนี้”

 

สำหรับผลงานที่เข้าตากรรมการและตอบโจทย์ธีม RE-WEAR มากที่สุด คือผลงานของ เศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา ซึ่งเป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขันครั้งนี้จากคอลเลคชั่นที่มีชื่อว่า “SILENT KILLER” ได้รับเงินรางวัลถึง 1 แสนบาท โดยมีจุดเด่น คือความคิดสร้างสรรค์ในการใช้วัสดุเหลือใช้ เช่น สายกระเป๋าโพลีเอสเตอร์ เส้นด้ายเหลือใช้ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า เส้นด้ายจากการรีไซเคิลขวด PET สี photochromic ที่ทำปฏิกริยากับแสง UV และผ้า DEJATM ซึ่งเป็นผ้าที่ผลิตจาก PET รีไซเคิล 100% ของไอวีแอล มาดีไซน์เป็นผลงานที่สวยงามโดดเด่น สามารถใช้คุณสมบัติของผ้ารีไซเคิลผสานกับวัสดุเหลือใช้อื่นๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม สอดคล้องกับธีม RE-WEAR ที่สามารถใส่เสื้อผ้าเหล่านี้ได้จริงในหลากหลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็น casual-wear, cocktail-wear และ catwalk-wear อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งบริษัทฯ ยึดถือเป็นหลักปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์รักษ์โลกแบบ Circular Economy อีกด้วย

 

ด้านแชมป์ RECO Young Designer 2019 เศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา กล่าวแสดงความรู้สึกว่า “ อินโดรามา เวนเจอร์ส มีวิสัยทัศน์ก้าวไกลในการนำขยะมารีไซเคิลเป็นสิ่งของ เป็นผ้ารีไซเคิลหรือ เป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อได้ และยังเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่เช่นพวกเราได้สร้างสรรค์ผลงานที่ดี สำหรับคอลเลคชั่นนี้ทำมาจากแรงบันดาลใจที่บ่งบอกว่า มนุษย์เป็นเสมือนนักฆ่าที่ไม่รู้ตัวว่าเราได้ฆ่าสิ่งมีชีวิตต่างๆ โดยผมเจาะจงในแม่น้ำ ในมหาสมุทร ที่ผมเคยเห็นเต่า หรือแมวน้ำที่ติดแห ติดอวน จนโดนบาดคอ และทำให้ทุกข์ทรมาน จนเสียชีวิตลง กลายเป็นเทคนิคของผ้าที่เอาเส้นด้ายที่ยังไม่ได้ทอเป็นผ้ามาโรยกันเป็น layer เหมือนเป็นการสร้างพื้นผิวใหม่ ไล่สี สร้างเทกซ์เจอร์ของตัวผ้า”

 

 

ส่วนอาราธนาได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “อินโดรามา เวนเจอร์ส ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลทุกท่าน และเชื่อมั่นว่า โครงการ RECO Young Designer Competition 2019 จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่จุดพลังแห่งความคิดของคนรุ่นใหม่ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก ผ่านการเรียนรู้เรื่องการรีไซเคิลและอัพไซเคิลขยะพลาสติก รวมถึงกระตุ้นผู้ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค และบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ PET เป็นวัสดุตั้งต้น ให้ตระหนักถึงการใช้วัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์และสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนตามแนวทางของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยกลุ่มบริษัทฯ จะเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ในการใช้ rPET และเส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลให้มีประสิทธิภาพสูงสุดผ่านการกิจกรรมร่วมกับสังคมและภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป”

Stay Connected
Latest News