ท่ามกลางวิกฤติโควิด Earth Day ปีนี้ นักเคลื่อนไหวต้องย้ายมาประท้วงแบบ livestream

วันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day ซึ่งตรงกับวันที่ 22 เมษายน ของทุกปี นับเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่คนทั้งโลกจะออกมาร่วมแสดงพลังผ่านกิจกรรมรณรงค์เพื่อให้คนตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมกันแก้ปัญหาและรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่กับโลกใบนี้

 

เมื่อวันศุกร์ ที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ท่ามกลางการแพร่ระบาดรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 อันเป็นข้อจำกัดในการประท้วง ทำให้กลุ่มเยาวชนที่ใช้ชื่อว่า Friday for Future เปลี่ยนจารีตของการประท้วงที่เคยออกมาแสดงพลังกันตามท้องถนน มาใช้แพลทฟอร์มออนไลน์ในการประท้วงด้านปัญหาสภาพภูมิอากาศของโลก ผ่าน livestream เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำโลกแสดงท่าทีต่อต้านสภาวะโลกร้อน

ขณะที่บางกลุ่มใช้วิธีประท้วงแนวสร้างสรรค์ในรูปแบบอื่นๆท่ามกลางสถานการณ์ล็อกดาวน์ เช่น ในกรุงเบอร์ลิน นักกิจกรรมได้วางแผ่นป้ายเขียนข้อความประท้วงจำนวนนับพันหน้าอาคารรัฐสภาเยอรมัน เป็นต้น

 

 

ด้าน Greta Thunberg สาวน้อยนักเคลื่อนไหวชาวสวีเดนวัย 17 ก็แสดงบทบาทในการประท้วงด้านปัญหาของสภาพภูมิอากาศได้กล่าวผ่านออนไลน์ระหว่างการร่วมงานวันคุ้มครองโลกเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “วิกฤติด้านสภาพภูมิอากาศอาจจะไม่ใช่ปัญหาปัจจุบันทันด่วนเหมือนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แต่เราก็ต้องจัดการแก้ปัญหาเดี๋ยวนี้เลย มิฉะนั้นมันอาจจะย้อนกลับมาไม่ได้แล้ว”

สามารถรับชม livestream ของกลุ่ม Friday for Future ได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=MXhR5EvR2W8

credit : www.wsls.com/news/world/2020/04/24/climate-activists-take-global-protest-online-during-pandemic/

Stay Connected
Latest News