พิษโควิดทำให้ครูที่เมือง Grimsby ต้องแบกอาหารกลางวันหนัก18กก.ส่งตามบ้านนักเรียนยากไร้ทุกวัน

หลังจากที่ประเทศอังกฤษประกาศปิดเมือง (Lockdown) เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ส่งผลให้สถานที่ต่างๆที่เป็นที่รวมคนอยู่เป็นจำนวนมาก  ไม่เส้นแท้กระทั่งโรงเรียนก็โดนปิดไปด้วยด้วยสาเหตุนื้ทำให้ Western Primary School ในเมือง Grimsby ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Lincolnshire ได้เตรียมแผนการช่วยเหลือนักเรียนทันที ด้วยการส่งอาหารกลางวันไปยังบ้านนักเรียน   โดยทีมครูของโรงเรียนเป็นจิตอาสาไปส่งให้ตามบ้านของเด็กนักเรียนยังคงได้รับสิทธิอาหารกลางวันฟรีของโรงเรียนถึงแม้ว่าโรงเรียนจะถูกปิดไปตามมาตรการรัฐ

ตอนนี้ทุก ๆ วัน  Zane Powles ผู้ช่วยครูใหญ่ของโรงเรียน จะทำหน้าที่ขนอาหารกลางวันใส่กระเป๋าขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมากกว่า 18 กิโลกรัม  และเดินเท้าไปแจกตามบ้านของนักเรียนของเขาจำนวน 78 คน  ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้นักเรียนของเขายังสามารถเข้าถึงโครงการอาหารกลางวันฟรีของโรงเรียน ส่วนครูใหญ่ของโรงเรียน Kim Leach และครูคนอื่นๆ มีหน้าที่นำอาหารกลางวันส่วนที่เหลืออีก 25 กล่องนำแจกจ่ายให้กับนักเรียนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ไกลออกไปด้วยรถยนต์  ซึ่งแต่ละคนจะต้องขับเป็นระยะทางไป-กลับประมาณ 15 ไมล์ต่อวัน

 

 

ทั้งนี้นักเรียนจำนวนถึง 41% ของ Western Primary School ได้รับสิทธิในการได้รับอาหารกลางวันฟรีเนื่องจากครอบครัวที่ยากจนประมาณ

ผู้ช่วยครูใหญ่เปิดเผยต่อ  The Independent ว่า ผลตอบรับในการส่งอาหารกลางวันตามบ้านนักเรียนเป็นไปอย่าง “ดีเยี่ยม”…เราทุกคนต่างทำหน้าที่ของเรา ซึ่งสวัสดิการของนักเรียนของเรานั้นเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และเราก็จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

เขาเสริม “นี่เป็นความพยายามของทีมอาจารย์  ผมไม่ได้ทำคนเดียว ยังมีครูอีกหลายคนที่ขับรถเพื่อส่งอาหารกลางวันให้กับนักเรียนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และเราก็โทรหาครอบครัวของเด็กนักเรียนทุกสัปดาห์เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี เราเตรียมอาหารกลางวันและจัดใส่กล่องทุกวันด้วยกัน เนื่องจากหลายครอบครัวกลัวที่จะออกจากบ้าน และผมก็มีความสุขที่ได้ช่วยพวกเขา”

Ms. Leach ครูใหญ่ เล่าว่า “ในพื้นที่ของเมือง Grimsby ยังมีครอบครัวยากจนอีกเยอะ และหลายครอบครัวก็กำลังฝ่าฟันต่อสู้ หลายครอบครัวโทรมาหาฉันด้วยความกังวลเรื่องอาหาร และจึงเป็นเสมือนสายชูชีพสำหรับครอบครัวเหล่านั้น ทั้งนี้ การส่งอาหารกลางวันไปยังบ้านนักเรียนยังเป็นโอกาสดีที่ครูจะสามารถตรวจสอบได้ว่านักเรียนของพวกเขามีความเป็นอยู่ที่ปลอดภัยในช่วงมาตรการการปิดเมืองอีกด้วย

อย่างไรก็ดี เนื่องจากมาตรการการปิดเมืองของสหราชอาณาจักรอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19  ทางโรงเรียนจึงมีข้อกังวลว่าเด็ก ๆ ที่มีสิทธิได้รับอาหารฟรีจะสามารถเข้าถึงสิทธิได้อย่างไร และเพื่อรับมือกับประเด็นดังกล่าว ทางรัฐบาลได้ประกาศแผนการแจกคูปองอาหารของซูเปอร์มาร์เก็ตมูลค่า 15 ปอนด์ทุกสัปดาห์ให้กับนักเรียนที่มีคุณสมบัติได้รับอาหารฟรีของโรงเรียน โดยที่โรงเรียนสามารถสั่งซื้อคูปองอาหารได้โดยตรงจากซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านค้าและให้ส่งอีเมลหรือปริ้นท์หรือส่งไปรษณีย์ไปยังครอบครัวของนักเรียนที่ได้รับสิทธิดังกล่าว

 

 

Credit : https://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/coronavirus-lockdown-zane-powles-grimsby-school-meals-children-a9457951.html?utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR1yhwX_YWXcCPNsYdigQd3aZ_jWdBvdmfRAq_Ru9EWRkvPJ-ZEcdaOpxw0#Echobox=1586503222

Stay Connected
Latest News