ทางการดัทช์ปิ๊งไอเดียคนฉี่ไม่เป็นที่ ติดตั้งGreenPeeโถฉี่อัจฉริยะพร้อมปลูกต้นไม้เพื่อฟอกอากาศในเมือง

ปัญหาการฉี่รดถนนหรือฉี่รดต้นไม้นับเป็นปัญหาที่เมืองใหญ่โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากกำลังประสบอยู่ เนื่องจากจำนวนส้วมสาธารณะที่อาจจะมีไม่เพียงพอต่อความต้องการโดยเฉพาะช่วงเวลาหลังผับและสถานบันเทิงต่างๆปิด ด้วยเหตุนี้ สภาเมืองอัมสเตอร์ดัมจึงได้สั่งให้มีการติดตั้งโถฉี่สาธารณะในตัวเมืองอย่างเร่งด่วนก่อนที่นักท่องเที่ยวจะกลับมาหลังโควิด-19


โถฉี่ดังกล่าวมีชื่อว่า GreenPee เป็นชื่อที่สอดคล้องกับชื่อบริษัทผู้ผลิต ซึ่งมีลักษณะเป็นกระถางต้นไม้สี่เหลี่ยมที่มีโถให้ยืนฉี่อยู่บริเวณด้านข้าง โดยในตัวกระถางนั้นจะมีถังเก็บฉี่ที่บรรจุเส้นใยกัญชง และในตัวถังมีการติดตั้งเซนเซอร์เพื่อส่งข้อความแก่เจ้าหน้าที่เวลาที่ถังใกล้เต็ม โดยน้ำฉี่ที่เจ้าหน้าที่เก็บไปนั้นจะถูกนำไปใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์สำหรับไม้ดอกไม้ประดับในสวนของเมือง และฟาร์มในเมือง เป็นต้น

“ผลการประเมินแสดงให้เห็นว่าการฉี่รดถนนหรือต้นไม้ลดลง 50% หลังจากที่ได้ติดตั้งโถฉี่ GreenPees ไปแล้ว” Richard de Vries แห่ง GreenPee กล่าวกับ Dezeen “ด้วยเหตุนี้ ทางเมืองอัมสเตอร์ดัมจึงต้องการขยายโปรเจ็คท์ดังกล่าวและติดตั้งโถฉี่ GreenPees ในตัวเมืองเพิ่มขึ้น”

เขาเสริมว่า “โถฉี่ GreenPee มีส่วนทำให้ประหยัดน้ำได้หลายพันลิตรเลยทีเดียวเพราะโถฉี่รุ่นนี้ไม่ต้องใช้น้ำกดโถฉี่เหมือนแบบเดิมๆ ยิ่งไปกว่านั้น กระถางต้นไม้บนโถฉี่ GreenPee ยังก่อให้เกิดผลบวกต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การฟอกอากาศ และการเพิ่มจำนวนของแมลง เป็นต้น”

อย่างไรก็ตาม โถฉี่ไอเดียปังๆแบบนี้มีส่วนทำให้เมืองสะอาดน่าอยู่มากขึ้น ไร้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ตามข้างทาง แถมยังส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ถ้ากรุงเทพมหานครลองนำมาใช้บ้างก็น่าจะดี

Credit : https://www.dezeen.com/2020/08/20/greenpee-sustainable-urinal-planters-amsterdam-design-news/

Stay Connected
Latest News