6 ไอเดียสุดปังสู่สตาร์ทอัพสายรักษ์โลกปี 2021

การทำธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนับได้ว่าอยู่ในช่วงขาขึ้นและได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ขณะที่การมาของโควิด-19 เป็นเสมือนตัวเร่งให้เราต้องคิดว่านี่คงถึงเวลาแล้วที่จะต้องลงทุนในธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของเรา

เมื่อปีที่แล้ว ได้มีการคาดการณ์ว่าตลาดผลิตภัณฑ์ด้านความยั่งยืนในสหรัฐอเมริกาในปี 2021 จะมีมูลค่าถึง 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน เทรนด์นี้ได้แปรผันเล็กน้อยตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก สำหรับผู้ประกอบการไฟแรงที่มีใจอยากสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อมรณะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ Blog Snow Tree ได้รวบรวม 6 ไอเดียน่าสนใจสำหรับการเริ่มทำธุรกิจสตาร์ทอัพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลองไปดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

#1 ทำและขายอาหารออร์แกนิค

หากคุณเป็นคนที่มีพรสวรรค์ด้านการทำอาหารและชอบจัดเตรียมอาหารให้ดูน่ากิน ลองทำธุรกิจด้านอาหารแนวออร์แกนิคดูสิ โดยอาจจะเริ่มทำธุรกิจเล็กๆไปก่อนด้วยการโปรโมทอาหารอร่อยๆหน้าตาน่ากินผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย และลองหาวิธีที่จะทำให้อาหารของคุณน่าสนใจและมีเอกลักษณ์ เพราะจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตและมีลูกค้าเพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้ การโพสต์รีวิวและคอมเม้นท์จากคำพูดของลูกค้าลงบนโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้อาหารออร์แกนิคของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

#2 สร้างแบรนด์แฟชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับคนที่มีความหลงใหลและถนัดด้านแฟชั่นอาจจะลองสร้างแบรนด์แฟชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สิ่งที่ต้องพิจารณาอย่างจริงจังก่อนเปิดตัวแบรนด์ก็คือต้องรู้ว่าวัตถุดิบชนิดไหนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์บ้าง ตัวอย่างวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น กัญชง ผ้าไหมแคชเมียร์ ผ้าฝ้ายออร์แกนิค และผ้าลินิน เป็นต้นนอกจากนี้ การใช้วัตถุดิบประเภทไนล่อน Econyl ซึ่งเป็นเส้นใยไนล่อนที่ผลิตจากขยะพลาสติกในทะเลสำหรับการตัดเย็บเสื้อผ้าแฟชั่นก็นับว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมของวงการแฟชั่นเช่นกัน

#3  พัฒนาแอปฯบนมือถือ สำหรับแนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การนำทักษะด้านการเขียนโค้ด (Coding) ของนักพัฒนาโปรแกรมก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถสนับสนุนเศรษฐกิจที่ยั่งยืนได้ เนื่องจากปัจจุบันการเรียนรู้ด้วยการใช้เกมเป็นสื่อ (Gamification) กำลังเป็นเทรนด์ที่พุ่งแรง คุณอาจอยากพัฒนาแอปฯบนมือถือเพื่อกระตุ้นให้คนอยากดูแลสิ่งแวดล้อมโดยรอบและใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกแทนผลิตภัณฑ์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ คุณอาจจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้เกิดความเข้าใจด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างถี่ถ้วนมากขึ้นเพื่อให้การออกแบบเกมตอบโจทย์วัตถุประสงค์ นอกจากจะได้เล่นเกมสนุกๆที่ส่งเสริมการรักษ์โลกแล้ว คุณยังสามารถมีรายได้จากแอปฯดังกล่าวได้อีกด้วย

#4 เป็นอินฟลูเอนเซอร์สายรักษ์โลก

การเป็นอินฟลูเอนเซอร์คือการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้พูดถึงปัญหาฝังรากต่างๆได้แบบซึ่งๆหน้า บุคลิกภาพที่มีเสน่ห์ดึงดูดบวกกับความตั้งใจจะทำให้คุณเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ดีได้ แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่คุณพูดออกไปนั้นต้องมีข้อมูลสนับสนุนเสมอ ซึ่งนั่นหมายถึงว่าคุณจะต้องทำการบ้านมาอย่างดี สำหรับการเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายรักษ์โลกนั้น แน่นอนว่าการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านที่คุณสนใจยังเป็นเรื่องที่จำเป็น นอกจากจะช่วยให้แฟนๆของคุณเกิดจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว คุณยังสามารถสร้างรายได้ด้วยกลยุทธ์ต่างๆที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง Youtube เป็นต้น

#5 เปิดร้านตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า

หากคุณหลงใหลรถยนต์และมีความสนใจที่อยากจะเป็นผู้ประกอบการรักษ์โลก คุณอาจจะอยากเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ได้ การจำแนกประเภทของรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ขึ้นอยู่กับว่าพลังงานขับเคลื่อนได้มาจากแหล่งใด เช่น หากเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ หรือพลังงานใต้พิภพ ก็อาจพิสูจน์ได้ว่าคุณได้ลงทุนถูกทางแล้ว การลงทุนด้านนี้ จำเป็นที่จะต้องศึกษาหาข้อมูลที่เหมาะสม แต่หากคุณเริ่มต้นถูกทางแล้ว ไม่แน่ว่าในอนาคตคุณอาจจะมีบริษัทผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของตัวเองก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ดี การเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้น แต่การหานักลงทุนมาร่วมลงทุนก็ไม่ได้ยากนัก ซึ่งรายชื่อนักลงทุนสามารถค้นหาได้จากอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญอีกอย่างคือ คุณควรหมั่นสร้างเครือข่ายกับคนที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ และอย่าลืมเริ่มต้นเก็บออมด้วย

#6 ปลูกพืชผักขาย

หากคุณสนใจด้านการทำสวนมากกว่าการทำอาหาร คุณก็อาจจะลองมาปลูกพืชผักออร์แกนิคเพื่อขาย คุณอาจจะเริ่มต้นง่ายๆด้วยการปลูกธัญพืช มันฝรั่ง ต้นหอม หัวไชเท้า และกระเทียม เป็นต้น ทั้งนี้ ผลผลิตที่ได้ก็อาจจะชายให้กับพ่อบ้านแม่บ้านหรือขายตามร้านอาหารก็ได้

 

credit ” snowtree.blog/go-green-6-green-startup-ideas-for-2021/

Stay Connected
Latest News