หนุ่มญี่ปุ่นพัฒนา “ถุงพลาสติกกินได้” เพื่อปกป้องชีวิตกวางน้อยเมืองนาระที่ตายเพราะกินถุงพลาสติก

เมื่อเอ่ยถึงเมืองนาระ (NARA) ทุกคนจะนึกถึงภาพสวนร่มรื่นตามธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่มีฝูงกวางน้อย ส่งสายตาใส ๆ ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เนื่องจากกวางเหล่านี้ล้วนเคยชินและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวที่ซื้ออาหารมาป้อนกวาง แต่สุดท้ายกลับเป็นหายนะเมื่อกวางหลายตัวในสวนสาธารณะนาระเสียชีวิตเนื่องจากกินถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งไว้ตามสวนเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นอาหาร

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 มีกวางในสวนสาธารณะนาระ เสียชีวิตลง 9 ตัว หลังจากผ่าพิสูจน์ซากแล้วพบสาเหตุการตายของกวางว่าภายในท้องมีถุงพลาสติกอัดแน่นอยู่ ตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มมีการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวอย่างทิ้งถุงกลาสติกในสวน

ถุงพลาสติกที่พบในกระเพาะอาหารของกวางที่เสียชีวิตในสวนสาธารณะนาระ ประเทศญี่ปุ่น

โศกนาฏกรรมนี้สะเทือนใจ หนุ่มที่มีชื่อว่า Hidetoshi Matsukawa ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขายของที่ระลึกในจังหวัด เขากล่าวว่ากวางที่อาศัยอยู่ในสวนสาธารณะแห่งนี้มีกว่าง 1,000 ตัว ซึ่งถูกยกย่องให้เป็นสมบัติทางธรรมชาติของญี่ปุ่น “ผมอยากจะทำอะไรบางอย่างเพื่อปกป้องกวาง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนารา” เขาจึงเสนอแนวคิดวิธีแก้ไขปัญหาที่แตกต่างออกไป โดยร่วมมือกับผู้ผลิตกระดาษในท้องถิ่นและบริษัทออกแบบเพื่อทำงานในโครงการ”ถุงพลาสติกกินได้”

ทีมของ Matsukawa ได้พัฒนาถุงที่มีชื่อว่า “Shikagami” ซึ่งผลิตจากรำข้าวและกล่องนมรีไซเคิล โดยเขากล่าวว่า “เราไม่มีข้อมูลสนับสนุนว่ากระดาษไม่ส่งผลอันตรายต่อกวาง แต่เราเชื่อว่ามันปลอดภัยกับกวางและมนุษย์”

ทั้งนี้ Shikagami เริ่มถูกนำร่องทดสอบโดยร่วมมือกับธนาคารในจังหวัด และวัดโทไดจิ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของจังหวัด ซึ่งทางวัดและธนาคารได้ซื้อถุงดังกล่าวไป 4,000-5,000 ถุง ในราคา 100 เยน/ถุง โดย Mitsukawa มองว่าราคาจะถูกลงกว่านี้ ถ้ากิจการต่างๆหันมาใช้ถุงใบนี้เพิ่มมากขึ้น

“Shikagami” คือถุงพลาสติกกินได้ ที่พัฒนาจากรำข้าวและกล่องนมรีไซเคิล เพื่อนำมาแทนถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งในเมืองนาระ

อย่างไรก็ตาม Matsukawa ยังกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ข่าวการเสียชีวิตของกวางส่งผลเชิงลบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัด และสวนก็กลายเป็นหลุมฝังศพของกวางที่เสียชีวิตไป ดังนั้น ถุงกระดาษใบนี้สามารถปกป้องชีวิตพวกมันไว้ เช่นเดียวกับการปกป้องภาพลักษณ์ของแบรนด์ประจำจังหวัดนั่นเอง”

Credit : edition.cnn.com/travel/article/nara-deer-plastic-bags-scli-intl-scn/index.html

Stay Connected
Latest News