ปั๊วะปัง! Coca-Cola สวีเดน นำร่องเครื่องรีฟิลล์น้ำอัดลมหวังลดขยะบรรจุภัณฑ์

เมื่อพูดถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน Fast-moving consumer goods (FMCG)หรือสินค้าที่ซื้อง่าย ขายเร็ว ต้นทุนต่ำ อาทิ น้ำอัดลมอย่าง Coca-Cola Europacific Partner ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำที่ผลิตสินค้า FMCG ที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญในตลาดยุโรปที่มีความมุ่งมั่นในการลดปริมาณขยะบรรจุภัณฑ์มาโดยตลอด


ล่าสุด Coca-Cola ในประเทศสวีเดนก็ได้พัฒนาเครื่องเติมน้ำอัดลมเพื่อทดสอบพฤติกรรมผู้บริโภคในการนำภาชนะมาซื้อเครื่องดื่มชนิดเติมเพื่อลดการก่อขยะบรรจุภัณฑ์นั่นเอง

เครื่องเติมน้ำอัดลมดังกล่าวได้เปิดตัวในร้านสะดวกซื้ออย่าง Reitan Convenience’s PBX ที่จับมือกับ Glacial ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแก้วทรงยาวชนิดโลหะ (Tumbler) ที่สามารถเก็บรักษาความเย็นได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง ทั้งนี้ ลูกค้าที่จะซื้อเครื่องดื่มจากตู้เติมน้ำนี้ได้จะต้องซื้อแก้วหรือนำแก้วของตัวเองมาจากบ้าน โดยมีเครื่องดื่มสีต่างๆให้เลือกตั้งแต่ Coca-Cola, Fanta, Sprite, FuzeTea และ Smartwater กว่า 60 รสชาติเลยทีเดียว

Coca-Cola Europacific Partner ได้กล่าวในเว็บไซต์ว่า “บรรจุภัณฑ์นับว่ามีสัดส่วนเท่ากับ 40% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนของเรา และเรามีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2040 เราจึงกำลังพัฒนาอย่างหนักในการหาโซลูชั่นเชิงนวัตกรรมเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มของเราด้วยรสชาติและคุณภาพที่ดีเหมือนเดิม ขณะเดียวกันก็ช่วยลดการใช้บรรจุภัณฑ์ด้วย”

อย่างไรก็ดี ทาง Coca-Cola Europacific Partner ก็หวังว่าการพัฒนาเครื่องเติมน้ำอัดลมครั้งนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจและตระหนักถึงวิธีการลดขยะและยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกด้วย

Credit :
https://www.trendhunter.com/trends/soda-refill-machine
https://www.cocacolaep.com/media/news/2021/refillable-trial-sweden/

Stay Connected
Latest News