สิงห์ ต่อยอด ‘By-Product’ สร้างคุณค่าเพิ่ม ‘กากมอลต์’ ผลิตเฟอร์นิเจอร์ เบเกอรี่ ส่งต่อความยั่งยืนให้สังคม

ในฐานะโรงงานที่มีขนาดใหญ่และกำลังการผลิตสูงสุดของเครือบุญรอดบริวเวอรี่ ส่งผลให้ บริษัท สิงห์ เบเวอเรช จำกัด มีของเหลือใช้จากกระบวนการผลิตจำนวนมาก ทั้ง เซอร์พลัสยีสต์, กากมอลต์, สารกรองเบียร์ และ ตะกอนระบบบำบัดน้ำเสีย

จึงมีแนวคิดนำทรัพยากรส่วนที่เกินจากกระบวนการผลิตเหล่านี้ มาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม ภายใต้การขับเคลื่อนของ หน่วยงาน By-Product Management ซึ่งเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2561
แนวคิดสำคัญคือ การสร้างผลพลอยได้และมูลค่าเพิ่มให้ทรัพยากรส่วนเกิน ​ซึ่งบางครั้งหลายคนอาจมองว่าเป็น Waste  แต่แทนที่จะกำจัดทิ้ง ทางบริษัทจึงมีแนวคิดจะเปลี่ยนของเหล่านีให้กลายเป็นผลพลอยได้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์และเกิดประโยชน์ต่อสังคมไปพร้อมกัน
อย่างเซอร์พลัสยีสต์ ถูกนำมาใช้หมุนเวียนเป็นแก๊สชีวภาพภายในโรงงาน รวมทั้งต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่ายให้ธุรกิจกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงด้วย
เช่นเดียวกับกากมอลต์ ที่ทางหน่วยงาน By-Product Management ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พัฒนาวิธีนำกากมอลต์มาอัดแผ่นขึ้นรูปเพื่อผลิตเป็นวัตถุดิบของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งช่วงแรกนั้นเป็นการทดลองผลิตใช้เองภายในโรงงาน และต่อมาเมื่อมีกิจการเพื่อสร้างความยั่งยืน จึงได้ร่วมกับคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  ออกแบบเป็นโต๊ะเก้าอี้นักเรียนชุด ‘บางเลน 1’ แจกจ่ายให้โรงเรียนต่างๆ ที่ขาดแคลน
โดยได้นำร่องส่งมอบให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนในพื้นที่ จ.นครปฐม เพื่อให้มีอุปกรณ์การเรียนที่คุณภาพดีและปลอดภัยไว้ใช้งาน ตลอดจนยังเป็นการปลูกฝังแนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปอีกด้วย
นอกจากนี้  กากมอลต์ที่ได้จากกระบวนการผลิตของสิงห์ เบเวอเรช ยังกลายเป็นสารตั้งต้นที่หน่วยงาน By-Product Management นำไปต่อยอดและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่มากมาย เดิมทีก่อนที่จะมีหน่วยงานนี้ โรงงานมักส่งกากมอลต์ที่ได้ไปเป็นอาหารสัตว์ แต่เมื่อมีการศึกษาวิจัยอย่างละเอียด จึงพบว่าของเหลือใช้ชนิดนี้อาจสามารถใช้ประโยชน์ได้มากกว่านั้น เพราะส่วนประกอบภายในนั้นมีโปรตีนมากถึง 20-30% หากนำไปต่อยอดในอุตสาหกรรมอาหาร ยา และเครื่องสำอาง ก็น่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าได้ไม่น้อย
นั่นเองที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ Brewer Bakery ซึ่งให้พนักงานที่มีฝีมือในการทำเบเกอรี่นำผงกากมอลต์ไปทำคุกกี้ บราวนี่ แครกเกอร์ ซึ่งสามารถใช้แทนแป้งได้ถึง 30% แถมไฟเบอร์ในกากมอลต์ยังมีสรรพคุณช่วยในเรื่องขับถ่ายและการหมุนเวียนโลหิต และช่วยยืดอายุของอาหารได้อีกด้วย
เพราะเป้าหมายของสิงห์เบเวอเรซไม่ได้มีเพียงการพัฒนาทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังคิดถึงการอยู่ร่วมกันของทุกคนในสังคม และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ดังแนวคิดหลักขององค์กรที่ว่า “องค์กร ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ต้องอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน” จึงจะสร้างการเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริง
ข้อมูล / ภาพ  : บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด
Stay Connected
Latest News