จีนใช้งานถุงพลาสติกวันละ 3 พันล้านใบ แต่ย่อยสลายได้พียง 0.1%​ เร่งรณรงค์ใช้พลาสติกชีวภาพแทน คาด 10 ปี ​ตลาดขยาย​ 1 แสนล้านใบ

โอกาสของอุตสาหกรรม​ถุงพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับความสนใจและมีแนวโน้ม​เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศจีน โดยคาดว่าในไม่กี่ปีจากนี้ จะสามารถเพิ่มสัดส่วนในตลาดอย่างรวดเร็ว และกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่สามารถทดแทนพลาสติกแบบเดิมได้ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

ข้อมูลจาก ‘รายงานการวิจัยแนวโน้มการพัฒนา​อุตสาหกรรมถุงพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายในประเทศ ระหว่างปี 2023-2028 ‘ โดย Zhongyan Puhua ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์อุตสาหกรรมถุงพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศจีน ระบุว่า ความต้องการพลาสติกที่ย่อยสลายได้ในปี 2566 จากตลาดบรรจุภัณฑ์ทั่วโลกจะสูงถึง 9.45 ล้านตัน​ โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 33% ซึ่งคาดว่าจะสามารถเข้ามาทดแทนพลาสติกแบบเดิมได้ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

ขณะที่ในจีน ปัจจุบันมีการใช้ถุงพลาสติกในชีวิตประจำวันสูงถึงกว่า 3 พันล้านใบต่อวัน​​​ โดย 1 พันล้านใบ จะใช้สำหรับบรรจุพืชผัก ขณะที่อีกกว่า 2 พันล้านใบ จะใช้สำหรับสินค้ากลุ่มอื่นๆ เท่ากับแต่ละวันคนจีนจะใช้ถุงพลาสติกอย่างน้อยวันละ 2 ใบ โดยเฉพาะการใช้ถุงพลาสติกของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดและซูเปอร์มาร์เก็ต และเป็นหนึ่งในปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งจากปริมาณการใช้ที่ค่อนข้างมาก ความยากลำบากในการนำกลับมารีไซเคิล รวมทั้งความตระหนักของผู้คนในประเทศต่อปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ยังไม่มากนัก ทำให้มีปัญหาการทิ้งขยะตามสถานที่ต่างๆ ทั้งถนนในเมือง แหล่งน้ำ แหล่งท่องเที่ยว ​

นำมาสู่การผลักดันเพื่อให้มีการใช้พลาสติกที่ Eco-friendly อย่างแพร่หลายเป็นวงกว้างมากขึ้นภายในประเทศ  เช่น ในมณฑลจี๋หลิน ได้มีการนำถุงพลาสติกชีวภาพ PLA (Polylactic Acid) มาใช้ทั่วทั้งมณฑล ทดแทนถุงพลาสติกแบบเดิม รวมทั้งส่งเสริมการใช้ในภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในหลายๆ เมือง​ พร้อมทั้งการกำหนดห้ามใช้ถุงช้อปปิ้งพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งในตลาดสด ​​ในปี 2566 นี้

ขณะที่ทางการจีนเร่งส่งเสริมให้มีการใช้งานถุงพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งดีต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า แต่ปัจจุบันยังมีการใช้งานในสัดส่วนที่น้อยอยู่ หากเทียบปริมาณถุงพลาติก 3 พันล้านใบที่ใช้ในแต่ละวัน จะมีสัดส่วนการใช้​ถุงที่สามารถย่อยสลายได้น้อยกว่า 0.1% หรือจากดีมานด์ในตลาด ที่ตัวเลขในปี 2563 พบว่า มีความต้องการพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ถึง 7.3 แสนตัน แต่ผลิตป้อนตลาดได้อยู่ราว 4.8 แสนตัน ยังมีช่องว่างที่เป็นโอกาส​อยู่อีกถึง 2.5 แสนตัน และคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีก 2-3 ปี จึงจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอกับดีมานด์ในตลาดได้

ประกอบกับปัจจัยบวกที่มาทั้งจากการสนับสนุนของรัฐบาล การรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ทำให้ภาคธุรกิจเริ่มพัฒนามาสู่การใช้ถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ​โดยมีการคาดการณ์ว่า ตลาดถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ในจีนจะสูงขึ้นจนถึงเกือบ 1 แสนล้านใบ ภายในช่วง​ 10 ปีนี้

ส่วนการเติบโตในเชิงมูลค่าประเมินว่าจะเติบโตถึง 6 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 3 แสนล้านบาท ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จากทิศทางการเติบโตช่วงที่ผ่านมา โดยปี​ 2559 ​อุตสาหกรรมถุงพลาสติกไบโอมีมูลค่า 21,320 ล้านหยวน และขยับเพิ่มเกือบเท่าตัวมาอยู่ที่ 38,670 ล้านหยวน ในปี 2565 จากการส่งเสริม​และสนับสนุนของภาครัฐบาล รวมทั้งการรับรู้ที่เพิ่มขึ้นของภาคประชาชน ขณะที่ภาคธุรกิจในหลายสาขาก็มองเห็นโอกาสและได้เข้ามามีส่วนช่วยขับเคลื่อนการเติบโตให้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

Stay Connected
Latest News