โตชิบา ขยับแบรนด์ใกล้ Young Gen กลยุทธ์เพิ่มฐานสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ ดึง ‘หมาก ปริญ’ นั่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ รอบ 10 ปี

นับเป็นการกลับมาสร้างแบรนด์อย่างจริงจังในรอบทศวรรษ สำหรับ​เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถือว่ามีความคุ้นเคยกับคนไทยมา​ยาวนานถึง 55 ปี อย่าง ‘โตชิบา‘  ด้วยสโลแกนคุ้นหู ‘โตชิบา นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต’ 

แม้จะมีความแข็งแกร่งในมิติการรับรู้แบรนด์ที่เชื่อมั่นว่าคนไทยทุกคน ทุกเจนเนอเรชั่นจะรู้จักเป็นอย่างดี แต่ฐานลูกค้าส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่ม Generation X หรือกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป ​ขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ Gen Y, Gen Z และ Alpha ตั้งแต่อายุราวๆ 10-40 ปี อาจจะเคยได้ยินและรู้จักแบรนด์​  แต่ด้านความใกล้ชิดต่อแบรนด์​​ โดยเฉพาะในฐานะลูกค้าตัวจริงที่ใช้แบรนด์ ทางโตชิบายอมรับว่าฐานในกลุ่ม Young Gen นั้นยังน้อยอยู่ ประกอบกับที่ผ่านมาคู่แข่งในตลาดโหมสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมีสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีเป็นตัวเชื่อม ทำให้เป็นแบรนด์สร้างความใกล้ชิดคนรุ่นใหม่ได้มากกว่า

ดังนั้น หนึ่งในภารกิจหลักโอกาส​ก้าวสู่ปีที่ 55 เพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงและเติบโตได้อย่างยั่งยืน คือการขยายฐานไปสู่​ลูกค้า​กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เนื่องจากจะเป็นกลุ่มที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และกลายมาเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของตลาดในอนาคต จากปัจจุบันสัดส่วนของกลุ่มลูกค้า Gen X, Baby Boomer และ Builder หรือกลุ่มลูกค้าอายุ 40 ปีขึ้นไป คิดเป็น 47% ของสัดส่วนประชากรทั้งประเทศ ขณะที่กลุ่มอายุ 40 ลงมา มีสัดส่วนที่ราว 53% และถือเป็นกลุ่มที่โตชิบาอาจต้องใช้ความพยายามในการเข้าไปสร้าง Brand Engagement อย่างลึกซึ้งเพิ่มมากขึ้นนับจากนี้

เพิ่มงบ 3 เท่า หวนสร้างแบรนด์รอบทศ​วรรษ

จุดแข็งและความโดดเด่นของโตชิบาที่ได้รับการยอมรับจากตลาด คือ เรื่องของคุณภาพ ทำให้สามารถอยู่ในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าประเทศไทยมาได้ยาวนาน ​และรักษาการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาได้​มากกว่า 11% ​โดยเฉพาะตัวเลขการเติบโตล่าสุดในปีที่ผ่านมาที่เติบโตได้ถึง 14% พร้อมตั้งเป้าเติบโตต่อเนื่องในสิ้นปีนี้ที่ 20% ด้วยมาร์เก็ตแชร์รวมเป็นอันดับ 5 ของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์โตชิบาต้องติดโผในฐานะผู้นำ 3 อันดับแรกของตลาดให้ได้

คุณอเล็กซ์ มา รองประธานบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวถึงกลยุทธ์ขับเคลื่อนครบทั้ง 360 องศา เพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตได้ตามที่วางไว้ ทั้งการ Approach ด้วยสินค้า ช่องทางขาย กลยุทธ์การตลาด ตัวแทน และบริการหลังการขาย

โดยด้านการพัฒนาสินค้า จะเน้นการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใน​ตลาด Mid to High มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่โตชิบาแข็งแกร่งอย่างตู้เย็น และเครื่องซักผ้า รวมทั้งจุดเด่นของแบรนด์ที่มีไลน์อัพสินค้าครบถ้วนทุกกลุ่ม รองรับเทรนด์ Cooking ที่กำลังเติบโตในกลุ่มคนรุ่นใหม่​ โดยปีนี้จะออกสินค้าใหม่ในทุกไลน์อัพรวมกันมากกว่า 52 รุ่น

ด้านช่องทางขาย จะเพิ่มสินค้ากลุ่ม Mid to High ไปยังหน้าร้าน​มากขึ้นไม่ต่ำกว่า 500 รายการ  พร้อมทั้งปรับ Mood & Tone ภายในร้านให้มีความพรีเมียม รวมทั้งเป็น Touchpoint ให้ลูกค้ามีโอกาสสัมผัสประสบการณ์สินค้านวัตกรรม และสมาร์ทไลฟ์สไตล์ได้ด้วยตัวเอง

ด้านกลยุทธ์การตลาด ในปีนี้จะคึกคักอย่างมากเพื่อร่วมฉลองโอกาส 55 ปี พร้อมทั้งการเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ในรอบ 10 ปี อย่าง ‘หมาก ปริญ สุภารัตน์’ เพื่อเป็นตัวเชื่อมแบรนด์เข้ากับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยภาพลักษณ์ ‘อบอุ่น’  ตรงกับภาพลักษณ์แบรนด์โตชิบา

ในส่วนของตัวแทน จะเพิ่มพนักงานขายเข้ามาเสริททัพมากกว่า 100 คน ​รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพด้านการขายและการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ต้องการยกระดับบริการหลังการขาย ซึ่งเตรียมลงทุนทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้ามารองรับ เพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

มุมมองคนรุ่นใหม่ ‘ห้องครัว = ห้องรับแขก’

หนึ่ง​เทรนด์ผู้บริโภคในยุค Post-covid ที่ชัดมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมทำอาหารเพิ่มมากขึ้น โดยบางคนนิยมลงทุนตกแต่งห้องครัวมากกว่าห้องรับแขกด้วยซ้ำ ​เพราะมีมุมมองว่า ‘ห้องครัว = ห้องรับแขก’ ​สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมในการกิน รวมทั้งการมีคอนเทนต์เกี่ยวกับรายหารอาหารจำนวนมาก

ดังนั้น การมีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะในกลุ่ม SHA (Small Home Appliance) อย่างครบถ้วน ประกอบกับการพัฒนานวัตกรรมในสินค้าเพื่อช่วยให้สามารถใช้งานได้ง่ายและ​สะดวกมากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นอีกหนึ่งอินไซต์ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ จึงเป็นโอกาสและความพร้อมของโตชิบาให้สามารถเติบโตไปพร้อมกับเทรนด์ที่เกิดขึ้นนี้ได้

คุณธัญปภัสส์ อริยะวรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า การกลับมาโฟกัสสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงยิ่งขึ้นเป็นภารกิจสำคัญในปีนี้ โดยได้เพิ่มงบการทำตลาดมากขึ้น 3 เท่า หรือคิดเป็น 15% ของยอดขาย ซึ่งมากที่สุดในรอบ 10 ปี  พร้อมเปิดตัวแคมเปญ ’55 ปีของความใส่ใจ ไม่มีเรื่องไหนเล็กเกินไปสำหรับเรา’ ​โดยมีหมาก ปริญ ในฐานะแบรนด์แอมแบรนด์แอมบาสเดอร์​ที่จะมาเ​ชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับกลุ่มเป้าหมายทั้งกลุ่มเดิม รวมทั้งขยายไปสู่คนรุ่นใหม่ได้เพิ่มมากขึ้น ในฐานะพ่อบ้านรุ่นใหม่ ที่ให้ความสำคัญในการดูแลคนใกล้ชิด ​

นอกจากนี้ จะเดินหน้าเพิ่มการเข้าถึงแบรนด์ผ่านโฆษณาทางช่องทางต่างๆ อย่างครอบคลุม ทั้งการใช้สื่อผ่าน BTS เป็นคร้ังแรก รวมทั้งสื่อ Out of home และสื่อออนไลน์ ​รวมไปถึงการจัดโปรโมชั่นชิงรางวัล  และกิจกรรม CSR ต่างๆ  ตลอดทั้งปี

ด้าน คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ​ตลอด 54 ปีที่ผ่านมา โตชิบา ไทยแลนด์ให้ความสำคัญในการ​จัดหาและนำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมมาตรฐานประเทศญี่ปุ่นในราคาที่จับต้องได้ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงพิถีพิถันในเรื่องบริการหลังการขายที่ดี เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจและได้รับความสะดวกสบายที่สุดผ่าน​แบรนด์ ‘TOSHIBA’ มาโดยตลอด บริษัทฯ จะยังคงมุ่งมั่นที่จะ ‘นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต’ ซึ่งประกอบด้วยคุณค่าทุกประการที่คนไทยคู่ควรจะได้รับจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ทั้งความสะดวกสบายยิ่งขึ้น จากนวัตกรรมอันทันสมัย อย่าง IOT ความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ไปจนถึงความประหยัดและความคุ้มค่าในการเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจะสร้างสรรค์โอกาสพิเศษต่างๆ เพื่อตอบแทนความไว้วางใจของลูกค้าผ่านแคมเปญและโปรโมชันใหญ่ที่จะมีตามมาอย่างต่อเนื่อง

Stay Connected
Latest News