Adecco ชี้เพดานเงินเดือนเริ่มต้นทาเลนต์ไทย สูงสุดในตลาดขยับแตะ 1 แสนบาท

Adecco Thailand แชร์ข้อมูลเงินเดือนพนักงานเอกชนในปีที่ผ่านมา โดยเป็นข้อมูลจากการจ้างงานผ่าน​บริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย พบว่า คนไทยมีเงินเดือนเริ่มต้นเท่าเดิมที่ราว 15,000 บาท ขณะที่ เพดานเงินเดือนสูงสุดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากปัจจัยต่างๆ เช่น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเติบโตของธุรกิจบางประเภท ส่งผลให้เกิดการแย่งชิงทาเลนต์เพื่อให้ธุรกิจมีความสามารถในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

โดยพบว่าอัตราเงินเดือนสูงสุดของกลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน ประสบการณ์ 0-3 ปี สูงถึง 100,000 บาท จาก​ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 80,000 บาท ซึ่งเป็นตำแหน่ง Software Engineer ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
 
ทั้งนี้ คาดว่า​​ตำแหน่งดังกล่าวมีความสำคัญ​อย่างมากต่อองค์กรในปัจจุบันที่นำซอฟท์แวร์และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้อย่างเข้มข้นเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ และหากมี soft skills ด้านอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย ทำให้​องค์กร​พร้อมจะจ้างด้วยอัตราเงินเดือนสูงกว่าอัตราทั่วไปของตลาด
ส่วนเงินเดือน​ผู้บริหารระดับสูง อาจสูงถึง 600,000 บาท หรือมากกว่า เช่น ตำแหน่ง Medical Director ในธุรกิจ Healthcare หรือ ตำแหน่ง Managing Director ในอุตสาหกรรมการผลิต ทั้งสองธุรกิจเติบโตเป็นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะธุรกิจด้านสุขภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ
 
นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งระดับสูงอื่น ๆ เช่น Chief Digital Officer และ Chief Technology Officer ที่เงินเดือนอาจสูงถึง 500,000 บาทหรือมากกว่า
 
ด้านภาพรวม พบว่า ตำแหน่งที่มีความต้องการสูง และได้เงินเดือนดีคือ ตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลและเทคโนโลยี ซึ่งต้องการคนที่มีทักษะเฉพาะหรือมีความเชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรมซึ่งอาจจะยังมีไม่เพียงพอในตลาดแรงงาน
โดยอัตราเงินเดือนยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ทักษะความสามารถ ความต้องการของตลาดแรงงาน และโครงสร้างองค์กร ผู้สมัครที่มีความพร้อมด้านทักษะและทำงานในตำแหน่งที่มีความต้องการสูงจึงมีข้อได้เปรียบเรื่องเงินเดือน เป็นต้น
 
สรุปรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราเงินเดือนของพนักงาน Level ต่างๆ
 
1.Junior level ประสบการณ์ทำงานไม่เกิน 3 ปี
– เงินเดือนเริ่มต้นเท่าเดิม (15,000)
– เงินเดือนสูงสุดเพิ่มขึ้น (80,000 > 100,000)
– กลุ่มที่ได้เงินเดือนสูงคือกลุ่ม Manager อายุน้อย / Management Trainee / และตำแหน่งด้านไอที
 
2.Middle level ประสบการณ์ 3-7 ปี
– เงินเดือนเริ่มต้นเพิ่มขึ้น (18,000 > 20,000)
– เงินเดือนสูงสุดเพิ่มขึ้น (200,000 > 300,000)
– กลุ่มที่ได้เงินเดือนสูงคือ ตำแหน่งสำคัญในอุตสาหกรรมนั้น ๆ เช่น Financial Controller ในอุตสาหกรรม Financial Services / Programmer และ IT Director ในอุตสาหกรรม IT
 
3.Senior level ประสบการณ์ 7 ปีขึ้นไป
– เงินเดือนเริ่มต้นเท่าเดิม (30,000)
– เงินเดือนสูงสุดเท่าเดิม (600,000)
– กลุ่มที่ได้เงินเดือนสูงคือ ผู้บริหารระดับสูง (C-level)
สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถ​ดาวน์โหลด Salary Guide ได้ที่ https://bit.ly/3HNhGKD และ​ใช้งาน E-Salary Guide ได้ที่ https://bit.ly/3Ovoyjq
Stay Connected
Latest News