หุ่นยนต์ ZiGGY นวัตกรรมสถานีชาร์จอัจฉริยะเคลื่อนที่ รองรับดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตในอนาคต

มีการคาดการณ์ไว้ว่าในปี 2040 ทั่วโลกอาจต้องการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 500 ล้านแห่ง คิดเป็นมูลค่า 1.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับเม็ดเงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จึงถือเป็นความท้าทายของบริษัทผู้ผลิตเป็นอย่างมาก ต่อการพัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับการเติบโตความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

EV Safe Charge เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ได้จับมือกับ Box Clever บริษัทผู้ชนะรางวัลในการออกแบบ​ ZiGGY robot ได้ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชื่อว่า “ZiGGY robot” สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเคลื่อนที่อัจฉริยะ ที่ถูกออกแบบเพื่อให้บริการในที่จอดรถโดยสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยระบบอัตโนมัติ

ผู้ใช้งานที่ต้องการใช้บริการ ZiGGY robot สามารถเรียกใช้บริการได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ หรือผ่านระบบ infotainment ภายในรถยนต์ เจ้า ZiGGY robot จะเคลื่อนตัวไปรอรถที่เรียกใช้บริการตามจุดต่างๆ ในลานจอดรถ และเมื่อรถคันดังกล่าวจอดสนิทมันก็จะเริ่มชาร์จรถคันนั้นด้วยความเร็วการชาร์จระดับ 2

หลังการให้บริการชาร์จ ZiGGY robot จะเคลื่อนตัวกลับไปยังสถานีฐาน เพื่อชาร์จไฟให้ตัวเองอีกครั้ง ซึ่งมันสามารถชาร์จไฟได้จากแหล่งพลังงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าแบบกริด ไฟฟ้าจากตัวเก็บแบตเตอรี่ หรือพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น สำหรับความเร็วในการชาร์จ ทางบริษัทผู้ผลิตจะมีการอัพเกรดเพิ่มเป็นระดับ 3 ในอนาคต

การมาของ ZiGGY ช่วยลดกำแพงในการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ง่ายมากขึ้น และไม่ต้องใช้สถานที่สำหรับการก่อสร้างสถานี เพราะพร้อมให้บริการภายในลานจอดรถ ทำให้ผู้คนสามารถชาร์จไฟฟ้าให้รถยนต์ของตัวเองได้โดยสะดวกมากขึ้น รวมทั้งยังสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของผู้คนมากขึ้น เพราะคนจำนวนหนึ่งยังไม่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากความกังวลเรื่องของสถานีชาร์จที่ไม่เพียงพอ

ZiGGY robot มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ 2 จอ ที่สามารถเป็นได้ทั้งหน้าจอให้ข้อมูล หรือแสดงโฆษณาแบบ interactive ซึ่งยังช่วยสร้างรายได้เสริมให้กับผู้ประกอบการที่จอดรถได้อีกด้วย 

ด้าน EV Safe Charge ยังวางแผนที่จะให้เช่าเจ้า ZiGGY robot แก่ลูกค้าที่สนใจภายใต้โมเดลธุรกิจแบบ Charging-as-a-Service (CaaS) ซึ่งจะรวมบริการสนับสนุนทางเทคนิคและงานซ่อมบำรุงต่างๆ

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การผลิตเป็นไปตามแผน ขณะนี้ทาง EV Safe Charge กำลังระดมทุนรอบ Seed fund เพื่อนำเงินไปใช้ในการผลิตและการตลาด ที่จะเกิดขึ้นในปี 2023 ในโรงงานผลิตในซานฟรานซิสโก และวิลเลียมสเบิร์ก ในบรูคลิน  

source

source 

source 

 

Stay Connected
Latest News