เริ่มแล้วซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกของโลกที่ประกาศเป็น “เขตปลอดพลาสติก”

ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองไทยเพิ่งจะเริ่มรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก แต่ที่Thornton Budgens ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมือง Belsize ทางตอนเหนือของลอนดอนได้ก้าวข้ามจุดนั้นมาแล้ว เพื่อเดินหน้าไปสู่การเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดพลาสติกอย่างยั่งยืน

 

แผนกผักแลผลไม้ในThornton Budgens ซูเปอร์มาร์เก็ต

 

นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของเหล่าซูเปอร์มาร์เก็ตที่เริ่มตื่นตัวพร้อมจับมือกันร่วมรณรงค์ลดปริมาณพลาสติกที่กลายเป็นขยะและส่งผลร้ายต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี Thornton Budgens ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมือง Belsize ทางตอนเหนือของลอนดอน อันเป็นสถานที่ชอปปิงในอังกฤษแห่งแรกที่กล้าลุกขึ้นมาประกาศแคมเปญรักษ์โลกในชื่อว่า plastic-free zone หรือ “เขตปลอดพลาสติก” โดยเป็นผลต่อยอดจากแคมเปญ world’s first plastic-free aisle to a Dutch Supermarket ที่เปิดตัวในอัมสเตอร์ดัมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างแรงผลักดันให้ยักษ์ใหญ่ทั้งหลายเกิดความตระหนักถึงผลกระทบของพลาสติก

สิ่งที่ Thornton Budgens ได้ทำคือเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดพลาสติกของไลน์สินค้ากว่า 1,700 ชนิด ตลอดระยะเวลา 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นคำมั่นสัญญาหนึ่งของซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ที่ต้องการเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดพลาสติกภายใน 3 ปี และยังถือเป็นช่องทาง “การทดลองสาธารณะ” หรือ Public experiment ในการขายปลีกสินค้าอาหารอย่างยั่งยืนโดยได้รับการสนับสนุนจากคนดังอย่าง Jim Broadbent นักแสดงชื่อดังชาวอังกฤษ และ Dame Janet Suzman

การเปิดตัวแคมเปญนี้มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์ภายหลังจากที่ Philip Hammond รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศว่าอาจจะอนุมัติกฎหมายการเก็บภาษีการผลิตพลาสติกใหม่ (Virgin plastic) ในปีงบประมาณ 2018 ซึ่ง Andrew Thornton เจ้าของแฟรนด์ไชส์Budgens กล่าวว่า

 

แผนกชีสและเบคอนในซูเปอร์มาร์เก็ตฯที่เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกมาเป็นกระดาษ

 

“เราหวังว่าสิ่งที่เราทำอยู่ขณะนี้จะท้าทายให้ Sainsbury’s, Tesco และอื่นๆ ทำแบบเดียวกันกับเรา” และหากซูเปอร์มาร์เก็ตสักแห่งกล้าที่จะลุกขึ้นเจรจาต่อรองกับผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Coca-cola, Heinz หรือ Unilever ว่า “หากคุณยังไม่หยุดส่งสินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก เราก็จะไม่ซื้อสินค้าของคุณอีก” เราก็จะได้เห็นการปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วขึ้น

โดยคาดว่าสินค้าหลายชนิดที่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกจะหันกลับไปใช้บรรจุภัณฑ์แบบถุงกระดาษเหมือนเมื่อสมัยก่อนที่ทำขึ้นจากเซลลูโลส ซึ่งเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างผนังเซลของพืชสีเขียว หรือบรรจุภัณฑ์ชนิดโปร่งใสสำหรับชีสกว่า 300 ชนิด จะได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่

Sain Sutherland ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม A Plastic Planet ซึ่งได้ทำงานร่วมกับห้าง Thornton Budgens กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของ “ การแข่งขัน” ของบรรดาผู้ผลิตที่ต้องสร้างนิสัยความสะดวกสบายให้แก่สินค้าที่ไม่ใช้พลาสติกของพวกเขาด้วย “สิ่งที่เราทำอยู่ขณะนี้คือการเปิดประตูเพื่อต้อนรับเทคโนโลยีของบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ”  ปัจจุบันมีหลายผลิตภัณฑ์ที่บรรจุภัณฑ์ได้รับการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น ขนมปังสดห่อด้วยกระดาษ และเบคอนบรรจุเสร็จ เป็นต้น

 

ขนมปังสดที่เปลี่ยนมาห่อด้วยกระดาษ

 

ในสุนทรพจน์ของรัฐมนตรี Hammond กล่าวว่า เขาได้ต่อต้านการเรียกเก็บภาษีถ้วยกาแฟ “latte levy” แต่กลับไปให้ความสนใจเรื่องการเก็บภาษีบรรจุภัณฑ์พลาสติกแทน โดยทางรัฐบาลกำลังหารือเพื่อกำหนดการเก็บภาษีบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่มีส่วนประกอบของวัสดุรีไซเคิลในปริมาณ 30% กล่าวได้ว่าเป็นการพุ่งเป้าไปยังพลาสติกผลิตใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นวัสดุที่แทบจะรีไซเคิลไม่ได้เลย ตัวอย่างเช่น ถาดอาหารบางชนิด และหลอดดูดพลาสติก เป็นต้น

 

ด้าน Sutherland ได้กล่าวปิดท้ายว่า ความสำเร็จของห้าง Thornton Budgens ในครั้งนี้ว่าถือเป็นการพิสูจน์ถึงความก้าวหน้าด้านการจัดการพลาสติกแบบค่อยเป็นค่อยไป “เราได้เปลี่ยนรูปแบบการบรรจุสินค้ากับไลน์สินค้าจำนวน 1,700 ชนิดภายใน 10 สัปดาห์เท่านั้น แต่นั่นก็เพียงการเริ่มต้น”

credit:https://www.telegraph.co.uk/news/2018/11/07/britains-first-plastic-free-supermarket-zones-open/

Stay Connected
Latest News