วิจัยสูตรเด็ด 1 มื้อเพื่อสุขภาพทั้งถูกและดี “ผู้ป่วยกินได้ – ผู้สูงวัยกินดี”

พบแล้วเซ็ตเมนูข้าวกล้อง+น้ำพริกอ่อง+น้ำอัญชัญ ผลงานวิจัยของคณะอุตสาหกรรมเกษตร ม.เกษตร เน้นอาหารเพื่อสุขภาพโปรตีนสูง ย่อยง่าย มีใยอาหารมาก เหมาะกับผู้สูงวัย และผู้ที่ต้องการลดน้ำนัก เตรียมทำเพิ่มอีกหลายเมนู พร้อมต่อยอดสู่ภาคธุรกิจ SME

จากสถิติพบว่าโรคไม่ติดต่อชนิดเรื้อรัง อาทิ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วนลงพุง เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ในประเทศไทยมีคนที่เป็นโรคกลุ่มนี้กว่า 14 ล้านคน เสียชีวิต 3 แสนคน ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคกลุ่มนี้มากขึ้น และคาดว่ามีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี

 

รศ. ดร.ปาริฉัตร หงสประภาส กับผลงานวิจัยเรื่องอาหารสูตรสมดุลโปรตีนสูง

โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 200,000 ล้านบาทต่อปี สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในเรื่องการกิน การอยู่ แบบคนเมืองมากขึ้น เช่น กินอาหารหวานมันเค็มมาก ไม่ออกกำลังกาย สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครียดบ่อย และมีพ่อ-แม่ ญาติใกล้ชิดป่วยเป็นโรคในกลุ่มนี้

แม้ว่าโรคบางโรคจะสามารถรักษาได้ แต่การป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดโรคน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะทำได้ง่ายและจะประหยัดกว่าการรักษา การเลือกรับประทานอาหาร ลด ละ เลิก อาหารหวานจัด เค็มจัด และมันจัดจะช่วยป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ได้ แต่ปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือปัจจุบันคนไทยรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น มีชีวิตที่รีบเร่งมากขึ้น อาหารพร้อมรับประทานประเภท ready meal ที่สามารถหาซื้อได้ง่าย สะอาดปลอดภัย ได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งในรูปแบบอาหารแช่เย็น แช่แข็ง และผ่านการแปรรูปด้วยความร้อนในภาชนะบรรจุปิดสนิท

ล่าสุด รศ. ดร.ปาริฉัตร หงสประภาส ภาควิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำการศึกษาวิจัยด้านการออกแบบโครงสร้างของอาหารสูตรสมดุลโปรตีนสูงเพื่อให้ประสิทธิผลด้านสุขภาพหลังการย่อยและการดูดซึมสำหรับกระบวนการผลิตอาหารในระดับอุตสาหกรรม โดย รศ.ดร.ปาริฉัตรให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลของการงวิจัยว่า เป็นการผลิตอาหารสำเร็จรูปที่ผ่านการแปรรูปโดยการใช้ความร้อน และอาหารผงสำหรับชงดื่ม ที่ให้พลังงานแก่ร่างกายในแต่ละมื้อประมาณ 430 – 460 กิโลแคลอรี และมีสัดส่วนของพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ต่อโปรตีน ต่อไขมันเป็น 50:20:30 และ 50:25:25 มีเกลือแร่ วิตามิน และใยอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมให้คุณค่าทางโภชนาการตามที่ร่างกายต้องการ ไม่มากหรือน้อยเกินไป

 

ผลงานวิจัยออกมาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ย่อยง่าย มีคุณค่าทางโภชนาการ สูง 1 มื้อประกอบด้วย ข้าวกล้อง น้ำพริกอ่อง และน้ำดอกอัญชัญ

“ งานวิจัยนี้ทำออกมาในรูปของเซ็ตเมนูอาหาร ประกอบด้วย อาหาร 2 ชนิด และเครื่องดื่ม คือ ข้าวกล้องหุงสุก และ น้ำพริกอ่องในรีทอร์ทเพาช์ (ซองปิดผนึกสุญญากาศ) ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าว เนื้อไก่ มะเขือเทศที่มีสารเบต้าแคโรทีน มีไฟเบอร์สูง ส่วนเครื่องดื่มเสริมโปรตีนและใยอาหาร เสริมด้วยสารประกอบแอนโธไซยานินส์ จากน้ำดอกอัญชัญในรูปผงชงละลายน้ำ สามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิห้องไม่ต้องแช่เย็นหรือแช่แข็ง อาหารเซ็ตนี้ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุผู้ต้องการโปรตีนสูง และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก”

นอกจากนี้ยังมี ผลิตภัณฑ์อีกชนิด เป็นผลิตภัณฑ์อาหารสูตรสมดุลโปรตีนสูงในรูปของ meal replacement สามารถชงดื่มทดแทนอาหารในแต่ละมื้อ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่อาจได้รับพลังงานและโปรตีนไม่เพียงพอในแต่ละวัน โดยมีพลังงานหลักจาก ข้าวหุงสุก และน้ำมันรำข้าวเป็นส่วนประกอบหลัก

 

งานวิจัยเรื่อง ” ข้าว ” อาหารหลักของคนไทย มีคุณประโยชน์ทางโภชนาการสูงมาก

ส่วนเหตุผลของการทำเซ็ตเมนูนี้ออกมานั้น รศ.ดร ปาริฉัตรเปิดเผยว่า “ต้องการให้ผู้ป่วยทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารได้ง่ายและราคาถูก จึงมองไปที่อาหารที่ทุกคนคุ้นเคย คือข้าวกล้อง น้ำพริกอ่องและน้ำอัญชัญ ทั้งเซ็ตนี้ราคาประมาณ 90 บาทสามารถทานอิ่มได้ 1 มื้อ ซึ่งสามารถรับประทานได้ทุกภาค รวมทั้งชาวต่างชาติก็สามารถนำน้ำพริกอ่องทำเป็นเครื่องจิ้มทานกับทาร์โก้แทนข้าวได้เช่นกัน และในอนาคตอันใกล้นี้จะเพิ่มเมนูที่สามารถผลิตและขายได้ทั่วโลก “

รศ.ดร.ปาริฉัตร ปิดท้ายสำหรับเอกชน ภาคอุตสาหกรรมประเภท SME ที่สนใจนำเทคโนโลยีนี้ที่ได้พัฒนาจากการควบคุมปฏิกิริยาในการเกิดโครงสร้างของอาหาร เพื่อให้มีเนื้อสัมผัส การย่อย และการดูดซึมเข้าเซลล์เร็วช้าตามที่กำหนด ไปต่อยอดสู่ภาคธุรกิจ สามารถติดต่อโดยตรงที่ รศ.ดร.ปาริฉัตร หงสประภาส ได้ที่ [email protected]

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”