“พี่ไม่ได้ทำเล่น ๆ” Starbucks ประกาศสร้าง“Greener” Store 10,000 แห่ง ภายในปี 2025

เมื่อปีที่แล้ว Starbucks ประกาศจับมือกับ McDonald’s ในการสร้างสรรค์ “ ถ้วยกาแฟใบใหม่” ที่สามารถย่อยสลายได้ เพื่อก้าวสู่นโยบายองค์กรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ข่าวใหญ่นี้สร้างความสั่นสะเทือนในวงการเครื่องดื่มทั่วโลกมาแล้ว จนทั้งวงการต้องจับตามองว่ายักษ์ใหญ่อย่าง Starbucks จะมีอะไรมาสร้างความฮือฮาเรื่องความยั่งยืนอีก

 

 

ทิ้งห่างไปแค่ 2 เดือน Starbucks ก็ประกาศนโยบาย  “Greener” store หรือ แผนการสร้างความยั่งยืนให้กับร้าน Starbucks 10,000 แห่งจาก 28,000 แห่งทั่วโลก ภายในปี 2025 ซึ่งรวมถึงร้านสร้างใหม่และร้านที่ปรับปรุงจากตึกเก่า

ตามรายงานข่าวของ CNBC กล่าวว่าผู้บริหารของ Starbucks ได้ทำงานร่วมกับ U.S. Green Building Council มาตั้งแต่ปี 2001 เพื่อช่วยเหลือด้านการพัฒนา the LEED for Retail program ซึ่ง LEED เป็นระบบที่ใช้สำหรับจัดอันดับอาคารที่ใช้พลังงานสีเขียวและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ร้าน Starbucks กว่า 1,500 แห่งทั่วโลกได้รับการรับรองจาก LEED แล้ว และแนวทางปฏิบัติของความยั่งยืนนั้น ระบุว่าเมื่อร้านค้า Starbucks ย้ายสถานที่ประกอบการ จะต้องนำวัสดุต่าง ๆ ภายในร้านมาแบ่งปันให้กับสาขาอื่น ๆ ได้เป็นการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า

 

สำหรับกรอบของ The Greener Stores Framework ได้กำหนดมาตรฐานในการปฏิบัติไว้ 6 ประการให้กับร้านค้าที่ก้าวสู่พื้นฐานความยั่งยืนต้องปฏิบัติตาม โดยเริ่มตั้งแต่กลยุทธ์การจัดการของเสียไปจนถึงการยกระดับงานด้านการออกแบบ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก กองทุนสัตว์ป่าโลก (World Widelife Fund) มาให้ความช่วยเหลือวางแผนงานของบริษัท นอกจากนี้ Starbucks จะได้รับการตรวจสอบและรับรองจาก SCS Global Services ในเรื่องแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวกับกาแฟและเกษตรกร (Coffee and Farmer Equity Practices)

“ขอบข่ายงานนี้ถือเป็นก้าวใหม่ของ Starbucks ในการดูแลสิ่งแวดล้อม มองดูร้านค้าแบบองค์รวมและหน้าที่ในการช่วยสร้างความมั่นใจถึงอนาคตของทรัพยากรธรรมชาติของเราในอนาคต เมื่อบริษัทได้ก้าวไปอีกขั้นและได้พิสูจน์ถึงความเป็นผู้นำแล้ว ผมก็คาดหวังว่าธุรกิจอื่นๆก็จะทำตามด้วยความรับผิดชอบเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนผลกระทบเชิงบวกต่อไป” Erin Simon, director of R&D at World Wildlife Fund, U.S กล่าว

 

 

ทั้งนี้ กรอบการทำงานของ The Greener Stores Framework  เน้นให้ Starbucks ดำเนินงานอยู่บนแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรมากขึ้น และบริษัทก็คาดการณ์ว่าผลที่ได้รับจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคไปกว่า 50 ล้านเหรียญตลอดระยะเวลาทศวรรษหน้า รวมถึงสามารถเปลี่ยนเป็นอาหารได้ประมาณ 50 ล้านมื้อต่อปี เพื่อช่วยคนอเมริกันที่มีความต้องการอาหาร รวมถึงลดการใช้น้ำในร้าน Starbucks ที่เป็น “Greener Stores” ทั้ง 10,000 สาขา ได้ถึง 30%

โดย Kevin Johnson, CEO ได้กล่าวว่า “การทักทอเส้นใยให้เป็นผืนผ้าของ Starbucks นั้นเป็นมุมมองว่าการแสวงหาผลกำไรนั้นไม่ได้ขัดแย้งกับการทำสิ่งดี เราดำเนินอยู่บนความยั่งยืนตลอดระยะเวลาหลายปี ที่เริ่มต้นจากวิธีการปลูกกาแฟ การทำงานร่วมกับการรับรองมาตรฐานร้านค้าของ LEED ไปจนถึงภารกิจที่เราสร้างสรรค์ถ้วยกาแฟที่ยั่งยืนและหลอดดูดพลาสติก การประกาศในวันนี้ถือเป็นการขยายการทำงานร่วมกับ LEED เพื่อมุ่งมั่นในการดำเนินงานร้านเหล่านั้นให้อยู่ในแนวทางของความยั่งยืนต่อไป”

 

Credit : https://www.greenmatters.com/news/2018/09/17/xQrHp/starbucks-global-greener-2025

Stay Connected
Latest News