From Grain to Glass Sustainability ขวดจอห์นนี่ วอล์กเกอร์จบสวย ช่วยเพาะเลี้ยงเนื้อเยี่อ

From Grain to Glass Sustainability เป็นโครงการที่คิดนอกกรอบของดิอาจิโอ ที่นำขวดจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ หลังการบริโภคแล้วกลับไปใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยการมอบให้บางกอกฟลาวเวอร์ เซ็นเตอร์ไปใช้เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ โครงการนี้จึง WIN WIN ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนฝ่าย WINที่ 3 คือลดปริมาณขยะให้โลกใบนี้ด้วย

บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมี่ยม เปิดตัวโครงการนำร่องสนับสนุนขวดผลิตภัณฑ์จอห์นนี่ วอล์กเกอร์หลังการบริโภคมาใช้ประโยชน์ต่อในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ มอบให้ บริษัทบางกอกฟลาวเออร์เซ็นเตอร์ จำกัด บริษัทผู้ส่งออกและเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ของไทย

การโคจรมาบรรจบกันของสองธุรกิจที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกันอย่างเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และธุรกิจกล้วยไม้ แต่เกิดจากความตั้งใจของดิอาจิโอที่มีเป้าหมายสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม และดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบตลอดทั้งซัพพลายเชน จึงมองหาแนวทางการนำขวดผลิตภัณฑ์จอห์นนี่ วอล์กเกอร์หลังการบริโภคกลับมาใช้ใหม่อย่างสร้างสรรค์ เพื่อลดปริมาณขยะ อันจะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมและสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจกล้วยไม้ อันเป็นสินค้าขึ้นชื่อของประเทศไทยไปพร้อมๆ กัน

 

มร. อัลแบร์โต อิเบอัส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ดิอาจิโอมุ่งมั่นในการเป็นบริษัทที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค และหนึ่งในแนวทางไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้คือการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนในทุกกระบวนการผลิต เริ่มตั้งแต่วัตถุดิบจนออกมาเป็นเครื่องดื่มที่อยู่ในแก้วของทุกคน หรือ From Grain to Glass Sustainability การที่บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างดิอาจิโอสามารถเข้ามาสนับสนุนอุตสาหกรรมกล้วยไม้ของไทยได้ถือเป็นก้าวที่สำคัญสู่ความยั่งยืน เพราะไม่เพียงสะท้อนถึงการคิดนอกกรอบของบริษัท แต่ยังเป็นการขยายแนวคิดเรื่องความยั่งยืนของเราให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และยังขยายเพิ่มเติมต่อไปเป็น From Glass to Grain คือการคำนึงถึงกระบวนการในการดูแลบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วให้เกิดประโยชน์อีกครั้งหนึ่ง หรือการเปลี่ยนจากแก้วไปสู่เมล็ดพันธุ์ที่ให้กำเนิดสิ่งใหม่อีกครั้งนั่นเอง”

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ดิอาจิโอให้การสนับสนุนขวดผลิตภัณฑ์จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ที่ใช้แล้วโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทบางกอกฟลาวเออร์เซ็นเตอร์ เพื่อนำไปใช้ในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของบริษัทบางกอกฟลาวเออร์เซ็นเตอร์ที่ให้บริการเพาะพันธุ์กล้วยไม้ให้ทั้งลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งความพิเศษของขวดของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ที่ไม่เหมือนกับบรรจุภัณฑ์อื่นในท้องตลาด ช่วยแก้ปัญหาในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ทำให้การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ทำได้สะดวกและเติบโตเป็นต้นกล้วยไม้ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 ดิอาจิโอได้สนับสนุนขวดผลิตภัณฑ์จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ไปแล้วประมาณ 5,000 ขวด และมีแผนที่จะส่งมอบขวดจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เพิ่มเติมอีก 20,000 ขวด ในอีก 8 เดือนข้างหน้า

 

ด้าน พงศ์ศักดิ์ ทองรับแก้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกฟลาวเออร์เซ็นเตอร์ จำกัด อธิบายถึงความพิเศษของขวดจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ว่า “บรรจุภัณฑ์ของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เดียวที่มีขวดรูปทรงนี้ ขวดของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์จึงเหมาะสมในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เพราะเวลาเพาะเนื้อเยื่อเราต้องวางขวดในแนวนอน การที่ขวดเป็นสี่เหลี่ยมทำให้เราสามารถวางขวดได้ง่าย และไม่เสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อขวดและกล้วยไม้ที่อยู่ภายใน อีกทั้งยังสะดวกในการขนส่งขวดที่มีการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้แล้วให้กับลูกค้า ขวดจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ยังมีความหนาที่พอดี ไม่แตกง่าย ต่างจากขวดที่เราเคยใช้ การเข้ามาของดิอาจิโอในครั้งนี้จึงเป็นการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของเราได้อย่างพอเหมาะและลงตัว”

ถึงแม้โครงการความร่วมมือในครั้งนี้จะยังเป็นเพียงโครงการนำร่อง แต่ดิอาจิโอก็พร้อมที่จะขยายโครงการต่อไปในระยะยาว พร้อมทั้งขยายความร่วมมือไปยังหน่วยงานอื่นๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนอุตสาหกรรมส่งออกกล้วยไม้ของไทย ผลักดันการนำขวดผลิตภัณฑ์หลังการบริโภคมาสร้างประโยชน์อย่างแตกต่างและสร้างสรรค์ ร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนอุตสาหกรรมส่งออกของไทยให้เจริญงอกงามและผลิบานต่อไปอย่างยั่งยืน

Stay Connected
Latest News