“ทีเส็บ” ยก “ชุมชนตะเคียนเตี้ย” ต้นแบบท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

“ ท่องเที่ยวชุมชน เราต้องรวมพลทั้งหญิงและชาย เป็นการท่องเที่ยวที่งดงาม เราเข้าทางวิถีไทย…. “ เสียงลำตัดขับขานของคนในชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย บอกเล่าเรื่องราววิถีชุมชนฯที่เตรียมไว้ต้อนรับทีเส็บและคณะที่มาเยือน

 

ชุมชนตะเคียนเตี้ย ตั้งอยู่ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แม้จะเป็นชุมชนเล็ก ๆ แต่กลับเป็นชุมชนเข้มแข็งมีความรักสามัคคีกัน และที่สำคัญคือชาวบ้านพยายามรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชุมชนไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

“มะพร้าว” ซึ่งเคยเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของคนภาคตะวันออก เมื่อความเจริญมาเยือนสวนมะพร้าวก็เริ่มเลือนหายไปจากพื้นที่ ปัจจุบันคงเหลือชุมชนตะเคียนเตี้ยแห่งนี้เท่านั้นที่ถือเป็นแหล่งสุดท้ายที่ปลูกมะพร้าวของภาคตะวันออก ดังนั้นมะพร้าวจึงกลายมาเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงคนในชุมชน โดยมีสาโรช โรจน์สกุลพานิช ประธานวิสาหกิจชุมชนคนรักสวนมะพร้าวเป็นผู้บุกเบิกต่อยอดจากสวนมะพร้าวชุมชนสู่วิถีการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยมีมะพร้าวเป็นสัญลักษณ์เชื่อมโยงทั้งหมดเข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตที่ยึดโยงกับมะพร้าว อาหารการกิน ไปจนถึงการดำเนินชีวิต

 

 

“จักรยาน”คือพาหนะสำคัญที่จะพานักท่องเที่ยวไปสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนผ่านเรื่องราวที่บอกเล่าซึ่งเริ่มต้นที่ “บ้านร้อยเสา” บ้านไม้เรือนแฝดสองหลังที่เชื่อมกันบนฐานของเสา102 ต้นอันเป็นที่มาของชื่อ ถือเป็นศูนย์รวมของชุมชนนี้ที่มาร่วมประเพณีงานบุญทั้งหมดของหมู่บ้าน ปัจจุบันเปิดพื้นที่บ้านให้เป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ ทั้งศิลปะพื้นบ้าน เรียนตัดพวงมโหตร พับกุหลาบใบเตย ลำตัด สอนทำอาหารที่ขึ้นชื่อของชุมชน ฯลฯ.

การปั่นจักรยานชมสวนมะพร้าวเพื่อไปปล่อยแตนเบียนซึ่งเป็นหนอนมะพร้าวที่ใช้ทำลายศัตรูพืช แบบไม่ต้องใช้สารเคมี เพื่อให้ได้ผลมะพร้าวมาต่อยอดแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายที่เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน อาทิ น้ำมันมะพร้าว ไก่ผัดกะลามะพร้าวซึ่งมีที่นี่แห่งเดียว

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

วันนี้คุณเอ้ จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงาส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์กรมหาชน) หรือ ทีเส็บ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานราชการและเอกชนด้านการประชุมท่องเที่ยวมาเยือนชุมชนตะเคียนเตี้ย เพื่อร่วมกันเปิดตัวร้าน Coco Coffee by บ้านตะเคียนเตี้ย อย่างเป็นทางการ

วันดี ประกอบธรรม ประธานส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนตะเคียนเตี้ยเล่าถึงที่มาของร้านกาแฟร้านแรกของชุมชนว่า “ เมื่อก่อนชุมชนเรามีกาแฟร้อนใส่กะทิ แต่กว่าจะได้กินต้องสั่งล่วงหน้า 3 วัน แต่ตอนนี้มีร้านกาแฟแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาดื่มกาแฟได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์”

วันดี ประกอบธรรม

สำหรับซิกเนเจอร์ของร้าน Coco Coffee by บ้านตะเคียนเตี้ย คือ “กาแฟน้ำมะพร้าว” ซึ่งถือเป็นหนึ่งเดียวในโลก เจ้าของสูตรคือ “บาริสต้าแป๊ะ” วรกฤต สกุลเลี่ยว หนุ่มหล่อดีกรี Cleo bachelor 2018 และ GQ MAN.2019 :ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจด้านอาหารมากมาย

“ นักท่องเที่ยวมาเดินสวนแล้วเหนื่อย ๆ ลองมาจิบกาแฟน้ำมะพร้าวแล้วจะสดชื่น เราใช้น้ำมะพร้าวเผาแท้ เพราะมะพร้าวเผาของปัจจุบันส่วนมากจะนำไปต้มกลิ่นจะไม่หอม ส่วนมะพร้าวเผาของเราจะหวานหอม ถือเป็นการต่อยอดด้วยการนำวัตถุดิบของชุมชนมาใช้ประโยชน์” หนุ่มแป๊ะกล่าว

“บาริสต้าแป๊ะ” วรกฤต สกุลเลี่ยว

ชุมชนตะเคียนเตี้ย ได้รับคัดเลือกจากทีเส็บให้เป็นหนึ่งในโครงการ” เส้นทางไมซ์ 25 เส้นทาง ใน 5 ไมซ์ซิตี้ “ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของทีเส็บเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์(ตลาดการประชุมสัมมนาฯ) โดยมุ่งเน้นพัฒนาพื้นเพื่อเพิ่มและยกระดับสถานที่จัดงาน รวมถึงเพิ่มกิจกรรใหม่ ๆ เพื่อรองรับการจัดงานไมซ์ โดยดำเนินงานใน 5 ซิตี้ไมซ์ประจำภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่และขอนแก่น โดย ร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และภาคการศึกษา รวมถึงชุมชนในพื้นที่ บูรณาการพัฒนาธุรกิจไมซ์ในจังหวัดร่วมกัน สร้างความรู้ความเข้าใจถึงประโยชน์ของธุรกิจไมซ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจ และกระจายรายได้สู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

 

สำหรับชุมชนตะเคียนเตี้ยนั้น ทางทีเส็บมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง คุณเอ้ จิรุตถ์ เล่าว่า “เรื่องชุมชนสำคัญมาก ทีเส็บได้ทำงานร่วมกับชุมชนตะเคียนเตี้ยมาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อให้เป็นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและรักษาสิ่งแวดล้อมโดยเข้ามาปรับให้มีมาตรฐานสำหรับรองรับการจัดงานประชุม รวมทั้งเพิ่มทักษะเรื่องการการบริหารจัดการ ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และเมริการมาเที่ยวชุมชนนี้แล้ว”

จากการที่มาเยือนชุมชนฯถึง 3 ครั้งแล้ว คุณเอ้ จิรุตถ์ เผยความรู้สึกในฐานะผู้จัดงานการประชุมว่า “ ผมประทับใจมากทั้งเรื่องอาหารที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหน และที่นี่มีการบริหารจัดการที่สามารถจัดิจกรรมชุนชน มีเอกลักษณ์ในเรื่องอาหาร การบริการ เหมาะกับกิจกรรม CSR มาก “

Stay Connected
Latest News