“Festival Images Vevey” ภาพถ่ายเล่าเรื่องอนาคตมัลดีฟส์จมอยู่ใต้บาดาลเพราะโลกร้อน

หลายคนคงอาจจะเคยไปสัมผัสความงดงามของท้องทะเลและมนต์ขลังของธรรมชาติในหมู่เกาะมัลดีฟส์ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกใฝ่ฝัน แต่ข่าวร้ายคือความสวยงามนั้นอาจจะอยู่ให้เราได้ชื่นชมอีกไม่นาน เพราะอุณหภูมิโลกที่เพิ่มสูงขึ้นจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลให้แผ่นน้ำแข็งทางขั้วโลกละลายมากขึ้น และนับเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


และนั่นก็หมายความว่าหมู่เกาะอันงดงามซึ่งเป็นที่ใฝ่ฝันของหลายๆคนอย่าง มัลดีฟส์ก็อาจจะจมลงอยู่ใต้น้ำได้ภายในปี 2100

ด้วยเหตุดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการจัดแสดงนิทรรศการของช่างภาพชาวอิตาลี นามว่า Giulia Piermartiri และ Edoardo Delille ที่สะท้อนความคิดและฉายภาพอนาคตชีวิตความเป็นอยู่ใต้น้ำของคนมัลดีฟส์ในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้ให้เราได้ตระหนักถึงผลกระทบที่รุนแรงของภาวะโลกร้อน ซึ่งนิทรรศการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงภาพถ่าย “Festival Images Vevey”

 

♥อนาคตของหมู่เกาะมัลดีฟส์จะเป็นอย่างไรก็ตาม Hassan และ Malham เพื่อนรักตั้งแต่เด็กก็จะยังคงมีความฝันที่จะเปิดร้านอาหารร่วมกันอยู่

 

♥“สามีฉันสร้างบ้านหลังนี้ด้วยมือของเขาเพื่อครอบครัวของเรา ความคิดที่ว่าวันหนึ่งลูกของเราอาจจะจากบ้านไปสู่ท้องทะเลนั้นมันเป็นเหมือนความฝันของชีวิตที่แตกสลาย” Jeeza วัย 32 กล่าว

 

♥กลุ่มเพื่อนนั่งพักผ่อนอยู่บนเปลสไตล์มัลดีฟส์ เกาะ Maafushi เป็นเกาะแรกที่มีการสร้างเกสต์เฮ้าส์ราคาย่อมเยาสำหรับนักท่องเที่ยว และหนุ่มสาวรุ่นใหม่เองก็มีแผนที่จะเพิ่มการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนให้มากขึ้น

 

♥Bipul ในวัย 27 ได้ย้ายถิ่นฐานจากบังกลาเทศเพื่อมาเริ่มต้นชีวิตที่ดีขึ้นในมัลดีฟส์ “หากวันหนึ่ง ผมต้องจากเกาะนี้ไป ผมก็จะเอาร้านตัดผมกลับไปยังบังกลาเทศติดตัวไปด้วย”

 

♥หนุ่มน้อยกับการขี่จักรยานของเขา บนเกาะ Villingili มีเพียง 2 อย่างเท่านั้นที่อนุญาตให้ใช้ได้ คือ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและจักรยาน ในปีที่ผ่านมา หลายเกาะได้สั่งห้ามการใช้รถยนต์

 

♥ครอบครัวของ Hamid ที่อาศัยอยู่บนเกาะ Villingili และเขาได้เปิดบริษัทรับเหมาก่อสร้างของตัวเองในกรุง Male หลังจากที่เป็นลูกจ้างมา 14 ปี Hamid กล่าวว่า “เพื่ออนาคตของลูกๆ เราต้องเปลี่ยนแปลงนิสัยและใช้ชีวิตในทางที่ยั่งยืนมากขึ้น”

 

♥เกาะ Ukulhas นับเป็นเกาะแรกที่มีระบบการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ

 

♥Hawwa Hassan ในวัย 55 ปี ที่มีลูกชาย 8 คน และหลานอีก 19 คน เธอกล่าวว่า ในนามของแม่และย่า เธอหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางรัฐบาลจะปฏิบัติงานเพื่อปกป้องอนาคตของคนรุ่นต่อไปจากเหตุการณ์น้ำท่วมเกาะ

 

 

Credit :

https://www.theguardian.com/world/gallery/2020/aug/14/the-underwater-future-of-the-maldives-in-pictures

https://www.express.co.uk/travel/articles/879410/maldives-holiday-pacific-islands-sinking-disappear-climate-change

 

 

Stay Connected
Latest News