เปิดบริการแล้ว Charging Park ใหญ่สุดในยุโรป ใช้พลังงานสีเขียว 100% งานนี้ใครไหวไปเติมก่อนเลย!!

นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวของการพัฒนาด้านพลังงานสีเขียวที่สอดรับกับสถานการณ์การใช้พลังงานในปัจจุบันเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของโลกใบนี้


ล่าสุด สถานีชาร์จรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ชื่อว่า Seed & Greet ของบริษัท Tesvolt ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศเยอรมนี เปิดให้บริการแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีสถานีอัดประจุไฟฟ้า 44 สถานี จากเป้าทั้งสิ้น 114 สถานี จากผู้ให้บริการที่หลากหลาย พร้อมสรรพด้วย Supercharger รุ่น V3 อีก 12 ตัว ที่พัฒนาขึ้นโดย Tesla และ Fastned ซึ่งเป็นสถานีชาร์จที่เร็วที่สุดของยุโรป นอกจากนี้ ทุกสถานีอัดประจุไฟฟ้าของที่นี่ใช้พลังงานสีเขียว 100% ที่ผลิตขึ้นมาจากหลายแหล่งพลังงาน ได้แก่ แผง photovoltaic ที่ติดตั้งบนหลังคาของสถานีชาร์จ ซึ่งมีหน้าที่ในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า และอุปกรณ์กักเก็บพลังงานที่ผลิตขึ้นโดย Tesvolt ประเทศเยอรมนี

Charging park แห่งนี้ยังมีอุปกรณ์ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ จำนวน 2 ตัว ที่พัฒนาขึ้นโดย Tesvolt ที่จะคอยกักเก็บพลังงานไฟฟ้าขนาด 336 kWp (kilowatt-peak) ที่ได้จากแผง photovoltaic และกังหันลมขนาดเล็ก 2 ตัว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายสูงสุดที่เกิดขึ้นระหว่างการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และยังทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนจากขดลวดในแบตเตอรี่ เมื่อราคาพลังงานไฟฟ้าถูกลง

นอกจากนี้ ทางผู้ให้บริการยังจะติดตั้งสถานีชาร์จสาธารณะขนาดกำลังไฟ 22kW จำนวน 4 สถานี และสถานีชาร์จที่ให้บริการแก่พนักงานและผู้เช่าพื้นที่ อีกจำนวน 12 สถานี และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ ในระหว่างการชาร์จรถอยู่ก็สามารถมาใช้บริการคาเฟ่เก๋ๆ อย่าง Seed&Greet café-bistro ที่มีเบเกอรี่ออร์นิคแสนอร่อยให้ลิ้มลอง

อย่างไรก็ดี ทางผู้ให้บริการคาดว่าการก่อสร้างเฟส 2 จะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหลังจากการก่อสร้างทุกอย่างเสร็จสิ้นจะสามารถให้บริการพลังงานไฟฟ้ากำลังไฟรวม 700 kWp โดยรอบบริเวณสถานีบริการจะประกอบด้วยอาคารคอมเพล็กซ์ความสูง 5 ชั้น ที่มีแผนจะสร้างเสร็จภายในสิ้นปี 2022 ซึ่งมีลักษณะเป็น 2 อาคาร คั่นกลางด้วยเรือนเพาะชำ ซึ่งกินพื้นที่ 4 ชั้น ขนาดรวม 1,000 ตารางเมตร โดยพืชผลจากเรือนเพาะชำสามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการทำเบเกอรี่ที่ร้าน Seed&Greet café-bistro ได้อีกด้วย

Credit : www.environmentalleader.com/2020/10/europes-largest-ev-charging-park-includes-100-green-power-two-battery-storage-systems/

Stay Connected
Latest News