Patagonia คืนชีวิตให้เสื้อผ้ามือสอง หวังลดปริมาณขยะแฟชั่นในหลุมฝังกลบ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การนำเสื้อผ้าใช้แล้วมาประยุกต์ใช้ใหม่กำลังได้รับความสนใจจากหลายแบรนด์แฟชั่นที่พยายามผลักดันให้แบรนด์เป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณขยะแฟชั่นในหลุมฝังกลบ


Patagonia นับเป็นแบรนด์เครื่องแต่งกายสำหรับกิจกรรมเอ้าท์ดอร์ที่กำลังชุบชีวิตให้กับเสื้อผ้ามือสองผ่านโครงการต่างๆที่แบรนด์ริเริ่มขึ้นมาเพื่อสนับสนุนระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน และยังเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนอยากแชร์ อยากขาย อยากซ่อมแซม และอยากรีไซเคิล เสื้อผ้าเก่าเพื่อลดการก่อขยะในระบบ เนื่องจาก Ellen Macarthur Foundation แสดงผลสำรวจให้เห็นว่าทุกวินาทีจะมีการทิ้งขยะแฟชั่นในหลุมฝังกลบหรือเผาทำลายในปริมาณหนึ่งคันรถบรรทุก ด้วยเหตุดังกล่าว Patagonia จึงมุ่งมั่นและดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทาง Patagonia ยังได้เปิดตัวร้านค้าออนไลน์ชื่อเก๋ๆว่า Worn Wear ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มขายเสื้อผ้าที่ผ่านการซ่อมแซม (Refurbished clothes) โดยลูกค้านำเสื้อผ้าเก่ามาแลกเป็นเงินสดหรือเครดิตเพื่อใช้ซื้อสินค้ามือสองภายในร้าน ปัจจุบันทางแบรนด์ได้เพิ่มตัวเลือกใหม่ๆบนเว็บไซต์ เช่น “buy used” ซึ่งเป็นการซื้อเสื้อผ้ามือสองที่มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ๆเพื่อให้การช้อปปิ้งเสื้อผ้ามือสองไม่เป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

ขณะเดียวกัน นักช้อปเสื้อผ้าในปัจจุบันต่างก็เปิดประตูให้กับเสื้อผ้ามือสองคุณภาพดีเพิ่มมากขึ้น ทาง thredUP จึงได้คาดการณ์ว่าตลาดเสื้อมือสองจะเติบโตเกือบสองเท่าตัวของธุรกิจ fast fashion ภายในปี 2029 โดยเมื่อปี 2018 thredUP ได้ให้ความเห็นเรื่องการซื้อเสื้อมือสองว่า เป็นการยืดอายุเสื้อผ้าได้อีก 2.2 ปี ซึ่งทำให้ช่วยลดการเกิดคาร์บอน ขยะ และฟุ้ตปริ้นท์ทางน้ำ ได้ถึง 73% นอกจากนี้ ทาง Treehugger ยังได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เสื้อผ้าที่ยั่งยืนที่สุดคือเสื้อผ้าที่มีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องผลิตใหม่จากทรัพยากรใหม่ ทั้งนี้ ก็เพื่อลดการทิ้งในหลุมฝังกลบ และยังช่วยลดการใช้แพ็กเกจจิ้งพลาสติกอีกด้วย ดังนั้น การสวมเสื้อผ้ามือสองจึงเป็นเรื่องง่ายที่สุดที่สามารถทำได้ทันทีในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมแฟชั่น

อย่างไรก็ดี การออกฟีเจอร์ “Buy Used” ของ Patagonia ยังเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนให้บริษัทอื่นๆผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงที่สามารถใช้งานได้หลายๆปี โดยก่อนหน้านี้ มีหลายแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ทยอยเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เช่น the North Face, Macy’s, Adidas, Burberry และ Madewell เป็นต้น

Credit : www.goodnet.org/articles/patagonia-now-selling-used-garments

Stay Connected
Latest News