สิงคโปร์ค้นพบ upcycling เปลือกทุเรียนเป็นพลาสเตอร์ยาช่วยแผลแห้งเร็ว

เราทราบกันดีว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ด้วยความอร่อย หอม หวาน ของเนื้อทุเรียนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาผลไม้” แต่นอกเหนือจากความอร่อยแล้ว เราทราบหรือไม่ว่าเปลือกของทุเรียนที่ไม่เป็นที่ต้องการนั้นยังมีประโยชน์ในทางการแพทย์อีกด้วย


ทีมนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ ได้ค้นคว้า วิจัย และคิดค้น พลาสเตอร์ยาไฮโดรเจลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและดีต่อสุขภาพที่ผลิตขึ้นจากกลีเซอรอลที่มีอยู่ในเปลือกทุเรียน โดยที่สารดังกล่าวเป็นของเหลวไม่มีสี มีความหนืดและมีรสหวาน ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่บาดแผลได้ดี

การค้นพบของทีมวิจัยในครั้งนี้ยังช่วยปฏิวัติวงการพลาสเตอร์ยาในตลาดที่โดยปกติแล้วพลาสเตอร์ยาจะถูกผลิตขึ้นมาจากสารพอลีเมอร์ที่ไม่สามารย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

ด้านศาสตราจารย์วิลเลียม เชน หัวหน้าทีมวิจัยโครงการพลาสเตอร์ยาไฮโดรเจล กล่าวถึงการคิดค้นครั้งนี้ว่า “การนำเปลือกทุเรียนและกลีเซอรอลที่ปัจจุบันถูกทิ้งในปริมาณมากมาใช้ในการผลิตทำให้เราสามารถเปลี่ยนเศษขยะที่ไม่เป็นที่ต้องการให้กลายเป็นทรัพยากรทางชีวการแพทย์ที่สามารถส่งเสริมให้บาดแผลฟื้นฟูได้เร็วขึ้นและลดโอกาสในการติดเชื้อได้ด้วย”

Credit : www.trendhunter.com/trends/hydrogel-bandages

Stay Connected
Latest News