“ลีโอนาร์โด” หล่อ-เก่ง-รักษ์โลก ทุ่ม 43 ล้านเหรียญ ฟื้นฟูหมู่เกาะกาลาปากอสหวังอนุรักษ์สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

ลีโอนาร์โด ดิ คาปริโอ ถือเป็นนักแสดงที่มากความสามารถคนหนึ่งที่เฉิดฉายอยู่ในวงการการแสดงของฮอลลีวูดมานานหลายสิบปี และเป็นคนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความตระหนักด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อน

ล่าสุด พระเอกหนุ่มได้ให้ความสนใจกับประเด็นสัตว์ป่าที่เสี่ยงสูญพันธุ์บนหมู่เกาะกาลาปากอส ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่เป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์กว่า 9,000 ชนิด และเป็นบ้านของสัตว์กว่า 23 สายพันธุ์ ที่กำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ เพราะเหตุนี้ จึงทำให้ลีโอนาร์โดไม่สามารถนิ่งนอนใจกับปัญหานี้ได้ เขาจึงเกิดความคิดที่จะอนุรักษ์และปกป้องหมู่เกาะกาลาปากอสจากความเสียหายเหล่านั้น

ความแปลกตาของสัตว์หลายชนิดของหมู่เกาะแห่งนี้ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกหลั่งไหลกันเข้ามาจึงทำให้ระบบนิเวศได้รับความเสียหาย และเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้ ลีโอนาร์โด จึงปฏิญาณไว้ว่าจะบริจาคเงินส่วนตัวจำนวน 43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ในภารกิจ “ฟื้นฟู” หมู่เกาะกาลาปากอส และโครงการที่จำเป็นต่างๆที่สำคัญในอีก 10 ปีข้างหน้า ได้แก่ การฟื้นฟูเกาะฟลอเรียนา บ้านของสัตว์ 54 สายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และการปล่อยสัตว์ท้องถิ่น 13 ชนิด ที่สูญพันธุ์กลับคืนถิ่น เช่น นกม็อกกิ้งเบิร์ด เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ ลีโอนาร์โดได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ความว่า “เต่ายักษ์เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟูหมู่เกาะกาลาปากอสแห่งนี้ ซึ่งเฟิร์นเป็นเต่ายักษ์สายพันธุ์ Fernandina Giant Tortoise เพียงตัวเดียวที่เป็นที่รู้จัก ทำให้เรามีความหวังในการค้นพบสายพันธุ์ที่สูญหายอีกครั้งจากการฟื้นฟูหมู่เกาะในครั้งนี้”

นอกจากนี้ ตามการรายงานของ Huffington Post กล่าวว่า เงินจำนวนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อื่นๆ ด้วย เช่น อีกัวนาสีชมพู (ขณะนี้มีจำนวนเพียง 200 ตัว บนโลก) รวมถึงการปกป้องผืนเกาะจากเหล่าหนูและแพะ การกำจัดการทำประมงผิดกฎหมาย และการลดมลพิษในมหาสมุทร

ด้าน Paula A Castaño ผู้เชี่ยวชาญด้านการฟื้นฟูเกาะ ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลบัญชีทวิตเตอร์และอินสตาแกรมของลีโอนาร์โด ได้กล่าวถึงเป้าหมายในการฟื้นฟูหมู่เกาะในครั้งนี้ว่า “กว่า 97% ของพื้นที่ของหมู่เกาะกาลาปากอสอยู่ภายใต้สถานะอุทยานแห่งชาติ เราไม่ได้พยายามกีดกันมนุษย์จากการท่องเที่ยว (เนื่องจากมนุษย์เป็นผู้ก่อปัญหา) เรากำลังพยายามที่จะร่วมกันทำงานเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศเหล่านี้ และก็สนับสนุนชุมชน ซึ่งสามารถเติบโตไปพร้อมๆกับธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ตาม การอยู่ร่วมกับระบบนิเวศทางธรรมชาติด้วยความปรองดองถือเป็นเป้าหมายหลักของโครงการดังกล่าว เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความมุ่งมั่นและความตั้งใจของลีโอนาร์โด ดิ คาปริโอ จะประสบความสำเร็จในที่สุด และจะสามารถอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ให้อยู่คู่กับหมู่เกาะกาลาปากอสนี้ต่อไป

Credit:www.goodnet.org/articles/leonardo-dicaprio-pledges-to-restore-galapagos-islands

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม