ปีใหม่แล้ว มอบของขวัญจากใจ-บริจาคเส้นผมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ปีใหม่ 2565 มามอบของขวัญเพื่อแบ่งปันความสุขให้กับผู้ป่วยมะเร็งกันดีกว่า เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ป่วยที่นอกจากจะต้องทนทรมานกันโรคร้ายแล้ว การทำเคมีบำบัดยังต้องสุญเสียเส้นผมไปด้วย

โรงพยาบาลมะเร็งชีวามิตรา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางโรคมะเร็งแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมมือกับมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่จัด “โครงการตัด-ต่อความสุข” บริจาคเส้นผมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งโรงพยาบาลรัฐฯ เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว 3 แห่ง โรงพยาบาลยโสธร โรงพยาบาลอำนาจเจริญ และโรงพยาบาลศรีสะเกษ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เสริมความมั่นใจ และสร้างกำลังใจให้กับผู้ป่วยมะเร็งหญิง ต่อสู้กับความเจ็บป่วยเพื่อตัวเองและคนในครอบครัว โดยตั้งเป้ารวบรวมเส้นผมจากผู้บริจาคให้ครบ 100 วิกผม ภายในปี 2567 เพื่อทยอยส่งต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งในโรงพยาบาลรัฐฯ เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่ข้อมูลจากสถาบันการวิจัยมะเร็งนานาชาติ องค์การอนามัยโลก ในปีพ.ศ.2563 พบผู้ป่วยมะเร็งเป็นจำนวนมากถึง 190,636 ราย

น.พ.ธนุตม์ ก้วยเจริญพานิชก์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมะเร็งชีวามิตรา โรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางโรคมะเร็งแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ข้อมูลจากสถาบันการวิจัยมะเร็งนานาชาติ องค์การอนามัยโลก ในปีพ.ศ. 2563 พบผู้ป่วยมะเร็งเป็นจำนวนมากถึง 190,636 ราย โดยเพศชายจำนวน 93,425 ราย และเพศหญิงจำนวน 97,211 ราย ซึ่งในระหว่างการเข้ารักษาด้วยการฉายรังสีและการให้ยาเคมีบำบัด พบผู้ป่วยกว่า 99% ได้รับผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยการทำเคมีบำบัดหรือการฉายรังสีบริเวณศีรษะ ซึ่งในบางกรณีผมอาจร่วงเกือบหมดหมดศีรษะ หรือบางรายอาจร่วงจนหมดศีรษะ หรือบางกรณีเส้นผมก็อาจไม่กลับมางอกได้เหมือนเดิม ส่งผลให้ผู้ป่วยมะเร็งเกิดความกังวล ไม่มั่นใจกับภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไป และกระทบกับจิตใจของผู้ป่วยในการใช้ชีวิตประจำวันเมื่อต้องพบปะผู้คน ในขณะเดียวกันราคาของวิกผมจริงหรืออุปกรณ์เสริมความงามก็มีราคาที่สูงมาก ทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งบางรายไม่สามารถจะซื้อมาเพื่อใช้งานได้

และเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 โรงพยาบาลได้ร่วมมือกับมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ มอบของขวัญแบ่งปันความสุข สร้างรอยยิ้มให้ผู้ป่วยมะเร็ง ต้อนรับปีขาล จัดโครงการตัด-ต่อความสุข บริจาคเส้นผมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งขึ้น ด้วยเจตนารมณ์ของโครงการเพื่อแบ่งปันความสุข สร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยมะเร็ง ได้กลับมาใช้ชีวิตด้วยความมั่นใจ สามารถยิ้มสู้ มีกำลังใจในการรักษาโรคมะเร็ง เพื่อตนเองและคนที่รัก ด้วยจิตใจที่เข้มแข็งตลอดขั้นตอนการรักษา ปัจจุบันโรคมะเร็งในประเทศไทยมีอัตราผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ได้เดินหน้าส่งมอบวิกผลไปแล้วกว่า 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลยโสธร โรงพยาบาลอำนาจเจริญ และโรงพยาบาลศรีสะเกษ ซึ่งเป้าหมาย โครงการฯ มุ่งมั่นรับบริจาคเส้นผม พร้อมผลิตวิกผมจำนวน 100 วิกผล ภายในปี 2567 เพื่อส่งมอบให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ในโรงพยาบาลรัฐในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้งนี้ คุณสมบัติของเส้นผมบริจาค ต้องประกอบด้วย 1. เส้นผมสุขภาพดี เงางาม มีน้ำหนัก 2 .สำหรับผมตรง รับความยาว 6 นิ้วขึ้นไป 3. สำหรับผมหยักศกผมลอน รับความยาว 10-12 นิ้วขึ้นไป 4. เว้นระยะการทำเคมีบนเส้นผม 3 เดือนขึ้นไป

ส่วนขั้นตอนในการตัดผมเพื่อการบริจาคเส้นผม มีข้อปฏิบัติดังนี้
1.สระผมให้สะอาดและเป่าให้แห้งสนิท
2. มัดผมเป็นห้างม้า ถ้าผมหนามาก สามารถแยกผมออกเป็นช่อ ๆแล้วมัด ก่อนตัดออกได้
3. ผึ่งแดดให้แห้งสนิท 3-7 วัน
4. เมื่อผึ่งเส้นผมแห้งแล้ว เปลี่ยนหนังยาง แล้วตัดหนังยางเก่าทิ้ง เพื่อลดความชื้นที่อยู่ใต้หนังยางเก่า กรณีแยกผมเป็นช่อ ให้นำผมมามัดรวมกันก่อนตัดหนังยางเก่าทิ้ง

ผู้ที่สนใจร่วมโครงการ โครงการตัด-ต่อความสุข สามารถลงทะเบียนเพื่อบริจาคเส้นผมโดยตรงได้ทาง https://forms.gle/jhguaCiEfGMXzdRq9 หรือลงทะเบียนผ่านทาง Facebook โรงพยาบาลมะเร็งชีวามิตรา หรือ Line : @chiwamitra หมายเลขโทรศัพท์ 045-958888

หากไม่สะดวกมาบริจาคด้วยตนเอง สามารถบรรจุเส้นผมในถุงพลาสติกใหม่ที่สะอาดและปิดถุงให้สนิท บรรจุใส่ซอง หรือ กล่อง ที่มีพลาสติกันกระแทกเพื่อป้องกันเส้นผมจากสิ่งสกปรก พร้อมเขียนชื่อ- สกุล ที่อยู่ เบอร์โทร ของผู้บริจาคให้ และส่งไปรษณีย์มาที่ แผนกการตลาด โรงพยาบาลมะเร็งชีวามิตรา เลขที่ 355 หมู่ 14 ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 โทรศัพท์ 045-958888

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ผมไม่เอา เราขอนะ” เส้นผมสร้าง “ความสุข” ให้แก่ผู้ป่วยมะเร็ง

Stay Connected
Latest News