ซัมซุง upcycling อวนจับปลา นำมาเป็นชิ้นส่วน The New Galaxy รุ่นใหม่ หนึ่งในแนวทางเพื่อลดมลพิษทางทะเล

เมื่อนึกถึง “พลาสติกที่ถูกทิ้งในทะเล (Ocean-bound plastic) ” ทุกคนคงจะนึกถึงภาพขวดน้ำหรือถุงพลาสติกที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ แต่แท้จริงแล้วภัยร้ายที่ซ่อนตัวอยู่กลับจมลึกลงไปใต้มหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ซึ่งนั่นก็คืออวนจับปลาจำนวนกว่า 640,000 ตันที่ถูกทิ้งไว้ใต้ท้องทะเลในแต่ละปี

ล่าสุด ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Samsung Electronics ได้เปิดตัวในงาน Galaxy Unpacked เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผลิตภัณฑ์นี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้เห็นถึงความพยายามของซัมซุงที่จะลดการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastics) เ และเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Eco-conscious materials) อย่างเช่น พลาสติกรีไซเคิลจากผลิตภัณฑ์เหลือใช้ (PCM) และกระดาษรีไซเคิล เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการลดรอยเท้านิเวศน์ (Environmental footprint) พร้อมส่งเสริมวิถีชีวิตอันยั่งยืนในหมู่ชุมชนกาแลคซี่
โดยทาง Samsung ได้กล่าวไว้ว่า “การนำขยะพลาสติกที่เก็บจากท้องทะเลกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่นั้นเป็นเพียงก้าวแรกของภารกิจบริษัทในการจัดการกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศ”

อวนจับปลาที่ถูกทิ้ง หรือ “อวนผี (Ghost nets)” เหล่านี้ จมอยู่ในมหาสมุทรมาอย่างยาวนานหลายศตวรรษ ซึ่งสิ่งนี้ได้ทำลายสมดุลอันละเอียดอ่อนของสภาพแวดล้อมอย่างมากจากการลอยไปดักจับปลา สร้างความเสียหายให้กับแนวปะการัง รวมถึงที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ ก่อนจะลอยขึ้นไปเหนือน้ำเพื่อปรากฏให้ทุกคนได้เห็นในบริเวณแหล่งน้ำหรือแหล่งอาหารของมนุษย์ ด้วยเหตุนี้ การรวบรวมและนำอวนจับปลาเหล่านี้มารีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่จึงเป็นก้าวแรกที่สำคัญเพื่อให้มหาสมุทรมีความใสสะอาด พร้อมทั้งยังรักษาโลกของเราให้ดีต่อไปอย่างยั่งยืนในอนาคตอีกด้วย

ตามการรายงานของ Samsung พบว่า อวนจับปลาประมาณ 6.4 ล้านตันถูกทิ้งในทะเลทุกๆปี ซึ่งนั่นเป็น “ภัยคุกคามซ่อนเร้น” ที่มีต่อธรรมชาติ เพราะมันเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ สร้างความเสียหายให้กับแนวปะการังและที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ และแม้แต่อาจจะปะปนอยู่ในอาหารและน้ำที่เราดื่มเข้าไปนั่นเอง

การนำขยะพลาสติกจากทะเลที่ผ่านการรีไซเคิลแล้วมาใช้ในอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์เป็นสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆก็ให้ความสนใจด้วยเช่นกัน เมื่อปีที่แล้ว Microsoft ก็ได้เปิดตัวเม้าส์ผลิตจากขยะพลาสติกจากท้องทะเลรีไซเคิล ชื่อว่า Ocean Plastic Mouse สำหรับอุปกรณ์ Surface ของแบรนด์

อย่างไรก็ตาม เราก็หวังว่าจะมีบริษัทอื่นๆที่เห็นความสำคัญของประเด็นนี้เพิ่มขึ้นและหาทางแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อให้ทะเลของเราปลอดภัยจากขยะพลาสติก

 

credit:
https://www.thehindu.com/sci-tech/technology/gadgets/samsung-to-use-recycled-ocean-plastics-in-its-devices/article38391659.ece

https://www.trendhunter.com/trends/upcycled-fishing-nets

Stay Connected
Latest News