สายดริป รู้ยัง !  แคปซูลกาแฟ ต้องใช้เวลาย่อยสลายถึง 500 ปี นานกว่าขวดพลาสติกเป็นร้อยปี

วัฒนธรรมการดื่มกาแฟกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคทุกวันนี้ โดยเฉพาะความนิยมกาแฟแคปซูลที่ทำให้สามารถลิ้มรสกาแฟสดได้เองจากที่บ้าน จึงทั้งสะดวกและประหยัดกว่าการต้องไปซื้อจากร้านกาแฟในทุกๆ วัน

แต่รู้หรือไม่ กาแฟแคปซูลที่ใช้เวลาในการผลิตแต่ละแก้วเพียง 1-2 นาทีนั้น ต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายนานถึงกว่า 500 ปี และกำลังกลายเป็นหนึ่งในขยะจากฝีมือมนุษย์ที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงอีกประเภทหนึ่งเลยทีเดียว

จากการเปิดเผยของ Packaging Online  บริษัทที่ให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลผลงานวิจัยล่าสุดถึงระยะเวลาในการย่อยสลายของวัสดุในกลุ่ม Man-made Material โดยพบว่า แคปซูลสำหรับเครื่องชงกาแฟ เป็นหนึ่งใน Waste ที่ใช้เวลาย่อยสลายนานที่สุดถึง 500 ปี มากกว่าขยะจากขวดพลาสติกที่ใช้เวลาในการย่อยสลายอยู่ที่ประมาณ 400 ปี  รวมทั้งกระป๋องอลูมิเนียมที่ใช้เวลาในการย่อยสลายอยู่ทที่ 80-100 ปี

ขณะที่ความนิยมดื่มกาแฟของผู้คนในปัจจุบัน ทำให้มีการใช้แคปซูลกาแฟถึงกว่า 39,000 ชิ้น ในทุกๆ นาทีทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้มีปริมาณแคปซูลมากกว่า 29,000 ชิ้น ในแต่ละเดือน ถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีฝังกลบ หรือคิดเป็นกว่า 350,000 ชิ้นต่อปี เนื่องจาก แคปซูลมีส่วนประกอบทั้งส่วนที่เป็นพลาสติก และมีแผ่นอลูมิเนียมที่ปิดไว้ด้านบน ซึ่งออกแบบมาสำหรับรองรับการใช้กับเครื่องกาแฟ ทำให้แพกเกจค่อนข้างแข็งแรง มีทั้งพลาสติกและอลูมีเนียมจึงย่อยสลายได้ช้า รวมทั้งนำไปรีไซเคิลได้ค่อนข้างลำบาก ส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะทิ้งเมื่อใช้เสร็จแล้ว

ผลสำรวจยังได้เปิดเผยข้อมูลถึงวัสดุที่ใช้เวลาในการย่อยสลายตามธรรมชาติที่นานมากที่สุด คือ ประเภทแก้ว ซึ่งต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนับล้านปี แต่ขณะเดียวกันแก้วก็สามารถนำไปรีไซเคิลใหม่ได้ทั้ง 100% และนับเป็นวัสดุที่มีการนำกลับไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลมากที่สุดในปัจจุบันเช่นกัน

ขณะที่แคปซูลกาแฟ ติดอันดับตามมาในลิสต์ ด้วยระยะเวลาย่อยสลายตามธรรมชาติถึงครึ่งสหัสวรรษหรือ 500 ปี ดังนั้น หากผู้บริโภคที่นิยมดื่มกาแฟแคปซูลหันไปใช้แคปซูลที่ทำมาจากบรรจุภัณฑ์ทางเลือกแบบที่สามารถย่อยสลายได้เร็วขึ้น หรือหันมาใช้อุปกรณ์ดริปกาแฟแบบสแตนเลสที่สามารถใช้ซ้ำได้ ก็จะเป็นการช่วยโลกได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ผลวิจัยยังให้ข้อมูลถึงจำนวนขวดพลาสติกในอังกฤษ ที่ไม่สามารถนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ ซึ่งมีจำนวนถึง 16 ล้านขวดในแต่ละปี  พร้อมเปรียบเทียบให้เห็นถึงความยาวนานของเวลาที่ใช้ในการย่อยสลายตามธรรมชาติว่า ถ้าหาก “เชคสเปียร์” ใช้ขวดน้ำพลาสติกในระหว่างที่เขายังมีชีวิตอยู่ ขวดใบนั้นก็ยังคงไม่สามารถย่อยสลายได้มาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

Source

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม