The Ghost ที่ไม่แปลว่า”ผี” แต่เป็นรองเท้าผ้าใบรักษ์โลกที่ย่อยสลายได้

รู้หรือไม่ว่า ส่วนประกอบของรองเท้าบางอย่างต้องใช้เวลาถึง 40-1,000 ปีเลยทีเดียวที่จะสามารถย่อยสลายได้สมบูรณ์ หนำซ้ำยังก่อสารพิษและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาอีกด้วย เพราะรองเท้าโดยส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยพลาสติกและวัสดุสังเคราะห์ที่สร้างสรรค์ออกมาเป็นรองเท้าคู่โปรดให้เราได้สวมใส่

การเห็นรองเท้ากลายเป็นขยะและถูกทิ้งในหลุมฝังกลบเป็นจำนวนมากกลายเป็นแรงผลักดันให้ Orba บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาตินิวซีแลนด์ได้พัฒนาและคิดค้นรองเท้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังเป็นเจ้าแรกที่ผลิตรองเท้าที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพและเน่าเปื่อยได้อย่างสมบูรณ์ และยังไม่มีการปล่อยสารพิษออกมาอีกด้วย

โดย Orba เผยว่า ในแต่ละปีมีรองเท้าผลิตออกมากว่า 20,000 คู่ ซึ่งประกอบไปด้วยวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ดังนั้น ทาง Orba จึงคิดหาทางเลือกอื่นในการจัดหาวัสดุจากธรรมชาติมาผลิตรองเท้าที่มีความยั่งยืนและเหมาะกับการนำไปฝังดินเมื่อการใช้งานสิ้นสุดลง

“Ghost” เป็นแบรนด์รองเท้าที่ Orba พัฒนาขึ้นมาเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน และยังได้รับการทดสอบที่สนับสนุนโดยวิทยาศาสตร์และการตรวจสอบอิสระเพื่อไม่ให้เกิดความกังวลเรื่องการฟอกเขียว (Greenwashing) แม้ว่ารองเท้า Ghost จะย่อยสลายได้ทางชีวภาพ แต่ทาง Orba ก็ได้วางเป้าที่จะทำให้รองเท้าของแบรนด์สามารถย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคต ทั้งนี้ รองเท้า “Ghost” ได้วางจำหน่ายไปแล้วเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา

ทำไมรองเท้า Ghost ถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ทาง Orba ได้เล่าว่า พื้นรองเท้าส่วนนอกของ Ghost ทำมาจากยางธรรมชาติ แกลบ และน้ำมันมะพร้าว ซึ่งแตกต่างจากพื้นรองเท้าโดยทั่วไปที่ผลิตจากยางที่ทำจากปิโตรเลียม ส่วนของหน้าผ้า (Upper) ผลิตจาก flax canvas กัญชง และตำแย ซึ่งล้วนแต่เป็นพืชหมุนเวียนและงอกใหม่ได้โดยไม่ต้องพึ่งยาฆ่าแมลง และสำหรับพื้นรองเท้าด้านในเป็นการผสมผสานของไม้ก๊อก กาบมะพร้าว และป่านศรนารายณ์

สำหรับการประกบชิ้นส่วนต่างๆเพื่อประกอบเป็นรองเท้านั้น ทาง Orba ใช้กาวสูตรน้ำ ที่แม้ว่าจะไม่ได้มาจากธรรมชาติหรือจากพืชก็ตาม แต่ทาง Orba ก็กล่าวชัดเจนว่ากำลังมองหาตัวเลือกอื่นๆที่เหมาะสม และย่อยสลายได้ทางชีวภาพเมื่อสิ้นสุดการใช้งาน

อย่างไรก็ดี Orba ได้ตั้งเป้าหมายในอนาคตที่จะพัฒนารองเท้าที่ได้รับการรับรองด้านสิ่งแวดล้อม 100% ซึ่งผลิตจากวัสดุและกาวที่ได้รับการรับรองด้านสิ่งแวดล้อม 100% นั่นเอง พร้อมกันนี้ ยังตั้งเป้าที่จะจัดทำการวิเคราะห์เชิงลึกถึงผลกระทบของการดำเนินงานของบริษัท ที่รวมถึงรอยเท้าคาร์บอน (Carbon footprint) ด้วย

credit : www.greenqueen.com.hk/orba-biodegradable-sneakers/

Stay Connected
Latest News