School Pop กล่องนมโรงเรียนในญี่ปุ่น ดื่มได้ไม่ต้องใช้หลอด ลดการใช้พลาสติกได้ 700 ตันต่อปี

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับเรื่องบรรจุภัณฑ์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีไซน์ และวัสดุที่นำมาใช้  เพื่อให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่มีสุขอนามัย ทั้งยังคงสามารถรักษาความสดไว้ได้ด้วย โดยเฉพาะกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมที่กําลังมาแรงในญี่ปุ่น จึงมีการนำแนวคิดลดการใช้พลาสติกมาอยู่ในกระบวนการผลิตเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจตลอดหลายปีที่ผ่านมา

บริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่น จึงต่างเร่งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่​ พยายามเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้กระดาษแทนการใช้พลาสติก ขณะที่ความต้องการของผู้บริโภคสําหรับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ก็มีมากขึ้นกว่าเดิม

หนึ่งในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ โดยผู้ประกอบการ เช่น บริษัท NIPPON PAPER INDUSTRIES หนึ่งในผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์จากกระดาษรายใหญ่ของญี่ปุ่น ที่ได้พัฒนาบรรจุภัณฑ์กล่องนมกระดาษ ให้สามารถเปิดกล่องได้โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสกับปากกล่อง และ “เปิดง่าย” รวมทั้งรู้สึกเหมือน “ดื่มจากขวด” ซึ่งเป็นคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์ใหม่ ที่เรียกว่า School pop ซึ่งเริ่มใช้ครั้งแรกในเดือนมกราคมปี 2564 ที่ผ่านมา โดยนํามาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์บรรจุนมที่ให้นักเรียนดื่มตอนกลางวัน ในโรงเรียนจังหวัดโคจิ และมีการนําไปใช้อย่างแพร่หลายในเขตเกาะคิวชูในเวลาต่อมา

สำหรับการออกแบบจากบรรจุภัณฑ์  School pop นี้ ได้คำนึงถึง การใช้งานที่ได้สุขอนามัย สอดคล้องกับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 หลีกเลี่ยงการใช้นิ้วมือสัมผัสกับพื้นที่ปากกล่องผลิตภัณฑ์สำหรับดื่มโดยตรง และยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพราะลดการใช้ พลาสติกโดยการออกแบบให้สามารถดื่มได้โดยไม่ต้องใช้หลอดนั่นเอง

ซึ่งเมื่อเด็กๆ จะดื่มนมจากกล่อง  School pop​  ก็สามารถใช้นิ้วกดตรงแผงปุ่มที่ออกแบบพิเศษตรงโพรงของปากกล่องทรงสามเหลี่ยม จะทําให้ปากกล่องเปิดกว้างออกได้ และสามารถดื่มจากปากกล่องที่เปิดออกได้เลยโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสกับปากกล่อง

 

ซึ่งก่อนหน้านี้บรรจุภัณฑ์จากกล่องกระดาษเช่นนี้ มักจะต้องใช้หลอดเวลาดื่ม และเนื่องจากกล่องที่มีขนาดสั้น ทําให้หลอดที่ติดมาด้วยจะเป็นแบบย่อส่วนไว้ ต้องดึงออกให้กลับมายาวเหมือนเดิมก่อนใช้งาน  ซึ่งหากมองแบบผิวเผินก็เหมือนจะถูกสุขอนามัย แต่เนื่องจากหลอดต้องใช้นิ้วสัมผัส จึงไม่อาจมั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยจากเชื้อต่างๆ เช่น โควิด-19 ได้จริงๆ

ขณะที่ School pop สามารถเปิดได้โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสส่วนปาก และส่วนที่ติดปากโดยตรง จึงปลอดภัยกว่าแบบต้องสัมผัสโดยตรงเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รูปทรงของบรรจุภัณฑ์ School pop ไม่ได้แตกต่างจากทรงเดิมที่เคยมีขายอยู่ในตลาดมากนัก  จึงทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนบรรจุนมได้โดยการเปลี่ยนชิ้นส่วนอุปกรณ์ในกระบวนการผลิตเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นเหตุผลที่ดีที่ช่วยลดต้นทุนไปในตัวด้วย โดยความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการอย่าง  NIPPON PAPER INDUSTRIES CO., LTD  ได้เดินหน้าเปลี่ยนวัสดุของบรรจุภัณฑ์ในโรงงาน 3 แห่ง​ ในเมืองโงคะ และอิชิโอกะ จังหวัดอิบารากิ รวมถึงในเมืองมิกิ จังหวัดเฮียวโงะ เพื่อเพิ่มการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษทรงสามเหลี่ยม เหมือนหลังคาบ้านเช่นนี้อย่างเต็มกําลัง เนื่องจากความต้องการบรรจุภัณฑ์กระดาษ ​School Pop กล่องนม ไร้หลอดกําลังได้ความนิยมอย่างมาก และกําลังขยายพื้นที่การใช้งานในวงกว้าง

ทั้งนี้ ในญี่ปุ่น มีการบริโภคนมกล่องประมาณ 1.4 พันล้านกล่องต่อปีในโรงเรียน  โดยที่ทางบริษัท NIPPON PAPER INDUSTRIES ประเมินว่า​ หากกล่องนมที่มีอยู่ สามารถเปลี่ยนเป็น School pop ได้ทั้งหมด จะสามารถลดปริมาณพลาสติกที่ใช้สำหรับผลิตหลอดลงได้ถึงประมาณ 700 ตันต่อปีเลยทีเดียว

 

ข้อมูล ภาพ : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  / twitter : cartonlab_NPG

Stay Connected
Latest News