Amazon เปิดตัวจักรยาน E-Cargo พร้อมบริการเดินส่งของ นำร่องในสหราชอาณาจักร

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Amazon เป็นยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซที่นอกจากจะนำนวัตกรรมด้านต่างๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้แก่นักช้อปแล้ว ยังคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดได้เปิดตัวบริการเดลิเวอรี่โดยใช้จักรยาน E-cargo พร้อมทั้งการเดินส่งของในช่วง Last mile หรือการนำส่งให้ถึงบ้านลูกค้า โดนเริ่มนำร่องในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งคาดว่าบริการดังกล่าวจะเข้ามาทดแทนการใช้รถตู้ในแบบเดิม​ และมาช่วยเสริมบริการ Amazon’s electric fleet ที่มีให้บริการในลอนดอนอยู่แล้ว 

การใช้ micro mobility (หรือการนำอุปกรณ์เดินทางที่มีน้ำหนักเบา เช่น สกูตเตอร์) มาให้บริการส่งของเดลิเวอรี่เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของ Amazon ที่ต้องการให้การบริการส่งของเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคาดว่าอุปกรณ์ขนส่งแบบใหม่นี้จะสามารถขนส่งสินค้าได้มากกว่า 5  ล้านชิ้นต่อปีในพื้นที่ลอนดอนตะวันออกซึ่งเป็นโซนที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนในปริมาณที่ต่ำมาก (Ultra Low Emission Zone)

โครงการนี้ยังช่วยให้ภารกิจการส่งสินค้าที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ให้ได้ 50% ในปี 2030 และเป้าหมายปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2040 เข้าใกล้เป็นความจริงอีกด้วย

“การพัฒนาการขนส่งด้วยการใช้จักรยาน e-cargo แบบใหม่ รวมทั้งการเดินเท้าส่งสินค้า และการขยายรถขนส่งไฟฟ้าที่กำลังเติบโตขึ้นนั้น จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สำหรับการขนส่งสินค้าให้ลูกค้าของ Amazon พัฒนาขึ้นได้มากกว่าที่เคยทำได้ทั่วทั้งในลอนดอนและสหราชอาณาจักรมาตลอดข่วงก่อนหน้านี้ ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” John Boumphrey, Country Manager แห่ง Amazon UK กล่าว

นอกจากนี้ ทาง Amazon ยังเปิดแผนในการเปิดตัวการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ที่ศูนย์กระจายสินค้าในเมือง Manchester, Coalville, Haydock, Bristol และ Milton Keynes ที่จะดำเนินการก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในศูนย์ดังกล่าว และยังจะเพิ่มจำนวนโปรเจ็คพลังงานแสงอาทิตย์ในศูนย์ต่างๆในสหราชอาณาจักรให้ได้มากขึ้นกว่าเท่าตัว ภายในปี 2024

โดย Amazon คาดว่าจะนำบริการใหม่ E-cargo นี้ ไปให้บริการส่งสินค้าของแบรนด์ต่างๆ ด้วย  เช่น Fed-Ex, Ocado Zoom และ Hermes เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวรูปแบบการขนส่งที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้เร็วๆ นี้ รวมทั้งสามารถสนับสนุนผู้ประกอบที่ต้องการสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน เช่น กลุ่มผู้เริ่มธุรกิจใหม่ๆ ที่เงื่อนไขในการทำธุรกิจเริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กลายมาเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการเข้าถึงการสนุบสนุนในเรื่องของเงินทุนเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น 

Source

Source

Stay Connected
Latest News