โกดัก ประกาศลงทุน Wildcat ร่วมพัฒนา ‘Super cell’ ศักยภาพเหนือแบตเตอรี่ EV ที่ดีที่สุดในปัจจุบันกว่า 90%

Kodak ประกาศเข้าร่วมถือหุ้นแบบ minority  ในบริษัทเทคโนโลยี Wildcat Discovery Technologies (Wildcat) ​ เพื่อร่วมกันทลายข้อจำกัดในวงการ EV ด้วยการพัฒนา ‘Super Cell’ (ซูเปอร์เซลล์) ​หรือแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบมาให้มีความจุได้ดีมากกว่าแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดในปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นอีก 90%

ความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นจุดที่ช่วยให้เกิดการทดลองใช้ EV ได้อย่างแพร่หลายเป็นวงกว้างเพิ่มมากขึ้น และสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของโกดักในการที่จะต่อยอดประโยชน์จากจุดแข็งที่มีอยู่ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต

ความร่วมมือครั้งนี้มีส่วนช่วยสนับสนุนให้การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่นี้เป็นไปอย่างรวดเร็วในอัตราเร่งเพิ่มขึ้น โดยวางเป้าหมายว่าซูเปอร์เซลล์ จะพร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายใน 2 ปีจากนี้ โกดักยังได้เข้าไปลงนามในข้อตกลงการเป็นผู้ให้บริการเคลือบ (Coating) และความร่วมมือทางด้านวิศวกรรมบริการกับทาง Wildcat เพื่อประสิทธิภาพทางด้านความปลอดภัยและช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับแบตเตอรี่รถยนต์ EV ในเจนเนอเรชันต่อไป ซึ่งทาง Wildcat และโกดักอยู่ระหว่างตกลงรายละเอียดที่แน่นอนในการเจรจาครั้งนี้เกี่ยวกับสิทธิ์ในการผลิตและเนื้อหาที่ระบุในข้อสัญญา เมื่อมีการขยายเทคโนโลยีนี้ต่อไปในเชิงพาณิชย์

นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของกลุ่ม Advanced Materials & Chemicals ของโกดัก และตอกย้ำความแข็งแรงในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีด้านการเคลือบ (Coating Technology) ซึ่งต่อยอดมาจากผู้นำด้านการผลิตฟิล์มมากว่าศตวรรษ​ เพื่อแสวงหาแนวทางในการเติบโตในตลาดแบตเตอรี่ โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมาโกดักได้นำร่องพัฒนา Coating Facility โดยพัฒนาวัสดุเคลือบบนพื้นผิว สำหรับธุรกิจ EV หรือตลาดเซลล์เก็บสะสมประจุไฟฟ้าให้ลูกค้าหลากหลายราย​  พร้อมเร่งขยายกำลังการผลิตและขีดความสามารถของโรงงานนำร่องแห่งนี้เพิ่มมากขึ้นจาก จากโรงงานเทคโนโลยีสำหรับเคลือบขนาดเล็กไปสู่การรองรับการผลิตได้อย่างเต็มรูปแบบ ภายในช่วงต้นปี 2566 โดยคาดว่าจะมีความสามารถในการให้บริการได้กว่า 80 ล้านตารางเมตรต่อปี

Jim Continenza  Executive ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอของโกดัก กล่าวว่า ความร่วมมือนี้ถือเป็นการสร้างการเติบโตใหม่จากความเชี่ยวชาญที่โกดักมี ซึ่งการให้บริการเคลือบพื้นผิวมีความสำคัญสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ซึ่งไม่มีใครเชี่ยวชาญเท่าโกดัก

“เรารู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสที่จะได้ร่วมมือกับนักประดิษฐ์อย่าง Wildcat เพื่อมอบโซลูชันที่ทรงพลังและปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับการใช้งาน เช่น การจัดเก็บพลังงานและแบตเตอรี่ EV และมีส่วนร่วมในตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้”

source 

Stay Connected
Latest News