สตาร์บัคส์ เกาหลี งานเข้า! เรียกคืนคอลเลคชั่นซัมเมอร์ 1.8 ล้านชิ้น หลังผลตรวจยืนยันปนเปื้อนสารก่อมะเร็งจริง

Starbucks ประเทศเกาหลีใต้ เรียกคืนกระเป๋าคอลเลคชั่นฤดูร้อน​ 1.8 ล้านใบ พร้อมยอมรับว่ามีการปนเปื้อนฟอร์มาลดีไฮด์ ​ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นพิษและเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็ง หลังได้ทำการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานเทคโนโลยีและมาตรฐานของเกาหลี และหน่วยงานผู้บริโภคของเกาหลี

ความสงสัยเกี่ยวกับสารพิษเริ่มปะทุขึ้นในเดือนมิถุนายน เมื่อโพสต์ออนไลน์หลายฉบับอ้างว่าสินค้าคอลเลคชั่น Summer Carry Bags ของสตาร์บัคส์ มีกลิ่นเหมือนปลาหมึก แต่ทาง Starbucks Korea​ให้ความมั่นใจกับลูกค้าว่ากลิ่นจะหายไปภายในสองสามวัน

ต่อมามีลูกค้าสตาร์บัคส์รายหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าทำงานให้กับ FITI Testing & Research Institute ​โพสต์ผ่าน Blind  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเกาหลีใต้ในวันที่ 22 ก.ค. 2565 ว่า ได้ตรวจพบสารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งจากกระเป๋าคอลเลคชั่นดังกล่าวระหว่างการทดสอบในภาคสิ่งทอ สินค้าอุปโภคบริโภค และสิ่งแวดล้อม

ซึ่งในขณะนั้นตัวแทนของสตาร์บัคส์ ในเกาหลีได้ออกมาขอโทษ​ พร้อมระบุว่า ได้ตรวจสอบไปยังซัพพลายเออร์ผู้ผลิตเกี่ยวกับข้อกล่าวหา พร้อมดำเนินการส่งผลิตภัณฑ์ตรวจสอบกับหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการรับรอง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น

ผลจากการตรวจสอบพบสารเคมีที่มีกลิ่นฉุนใช้ในกาว ผ้า และโครงสร้างของกระเป๋า และสามารถก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ได้หากสัมผัสกับสารเคมีในระดับสูง โดยสถาบันพบการปนเปื้อนของสารฟอร์มาลดีไฮด์ ในช่วง 20 -681 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม บนพื้นผิวด้านนอก และ 26 – 212.8  มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม บนผ้าชั้นใน

ภายหลังทราบผลก็ได้ออกมาประกาศการเรียกคืนสินค้า 1.8 ล้านชิ้น อย่างเป็นทางการ พร้อมชดเชยความเสียหายให้แก่ลูกค้า รวมทั้งจัดส่งรายงานสถานะการเรียกคืนเป็นระยะไปยังหน่วยงานของภาครัฐ เพื่อความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ 

รายงานข้อมูลระบุว่า คอลเลคชั่น summer carry bags ได้จำหน่ายไปแล้วมากกว่า 1 ล้านใบ รวมถึงการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ 16,200 ใบ หลังเปิดการจำหน่ายในระหว่าง 11 สิงหาคม – 11 ตุลาคม 2565 นี้  ซึ่งขณะนี้ทางสตาร์บัคส์เกาหลี ได้รวบรวมกระเป๋าคืนได้ 36% แล้ว ตั้งแต่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา  พร้อมข้อเสนอในการชดเชยเป็นกระเป๋าใบใหม่ หรือผู้ที่ไม่ต้องการกระเป๋า สามารถเลือกเป็นแอคเซสซอรี่เสริมบนโต๊ะทำงาน หรือคูปองของขวัญมูลค่า 30,000 วอน (23 เหรียญสหรัฐ) ส่วนผู้ที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์​ จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวนพร้อมด้วยคูปองเครื่องดื่มชดเชยให้ด้วย ซึ่งลูกค้าที่ต้องการคืนกระเป๋าสามารถคืนได้ที่สาขาสตาร์บัคส์ รวมทั้งแจ้งเรื่องผ่านโมบายแอปพลิเคชันได้ด้วยเช่นกัน

ประเด็นการโจมตีจากโลกออนไลน์ มาจากความเสียหายที่มีการตอบสนองล่าช้าในเรื่องดังกล่าว พร้อมมุมมองถึงการยกเว้นไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยหลังทราบการปนเปื้อนฟอร์มาลดีไฮด์มาก่อนหน้านี้ ​ตามข้อมูลจากสื่อท้องถิ่น YTN ที่รายงานว่า สตาร์บัคส์ในเกาหลีทราบดีถึงการปนเปื้อนฟอร์มาลดีไฮด์ในระดับหนึ่งก่อนที่ข่าวจะออกมา พร้อมกระตุ้นให้รัฐบาลทำการสอบสวน 

ด้าน Starbucks Korea ยอมรับว่าได้รับผลการทดสอบเป็นบวก สำหรับสารเคมีในต้นเดือนกรกฎาคม และขออภัยต่อสาธารณชน รวมทั้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว พร้อมกล่าวถึงแผนที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับกระบวนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์​ และการจัดระเบียบฝ่ายบริหารคุณภาพของบริษัท รวมทั้งจะมีการจัดตั้งระบบเพื่อจ้างบุคลากรเพิ่มเติมเพื่อดูแลกระบวนการ เพื่อรักษาไว้ถึงความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจตลอด 23 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่สตาร์บัคส์เกาหลีถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หลังจากเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับหลอดกระดาษว่าหลอดดังกล่าวมีกลิ่นเหมือนน้ำมันเบนซิน และผลจากการตรวจสอบพบว่า ซัพพลายเออร์รายหนึ่งของสตาร์บัคส์ เกิดความผิดพลาดด้านปริมาณาสารเคลือบของเหลวที่ใช้ทำหลอด รวมทั้งข้อตำหนิต่อแซนวิชที่ขาดส่วนผสมบางอย่าง ซึ่งสตาร์บัคส์ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว

source

source

Stay Connected
Latest News