10 ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในจีน ร่วมแบ่งปันสิทธิบัตรด้าน Climate Tech จำนวน 189​ ฉบับ ให้เข้าถึงฟรี ดันประเทศพิชิตเป้าหมาย Net Zero ในปี 2060

10 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน นำโดย​ Tencent จับมือกับ Microsoft China, Alibaba Group Holding, Baidu, JD.com, Kuaishou, Ant Group, Meituan, Vanke และ Willfar Information Tech เพื่อจัดตั้ง  Global Carbon Neutral Technology Alliance  ได้แบ่งปันสิทธิบัตร 189 ฉบับฟรี เพื่อทลายข้อจำกัดทางเทคโนโลยี และร่วมมือกันพัฒนาการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

พร้อมทั้งได้จัดตั้งกลุ่มสิทธิบัตรเพื่อสาธารณประโยชน์ และแบ่งปันสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนให้แก่องค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาความเป็นกลางของคาร์บอน เพื่อผลักดันประเทศสู่เป้าหมายพิชิต Net Zero ได้ภายในปี 2060

สิทธิบัตรด้าน Climate Tech ที่ให้เข้าถึงได้ ครอบคลุมทั้งเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน เช่น การปรับอัลกอริธึมให้เหมาะสม การตรวจสอบและการอนุรักษ์พลังงาน และลดการปล่อยมลพิษในการขนส่งและอาคาร

​หลังจากปักกิ่งประกาศ 2 เป้าหมายทางคาร์บอน ทั้งการเร่งรับรู้ระดับสูงสุดทางคาร์บอนหรือจุด Peak  ภายในปี 2030 เพื่อพิชิตเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2060 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ซึ่งมีการใช้พลังงานและสร้างคาร์บอนจำนวนมาก ก็ได้ทยอยประกาศเป้าหมายความเป็นกลางของคาร์บอนเพื่อสนับสนุนเป้าหมายระดับชาติ

ทั้งนี้ Tencent ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเซินเจิ้น ได้เป้าหมายที่จะสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดการดำเนินงานทั้งซัพพลายเชน ภายในปี 2030 รวมทั้งยังวางแผนการใช้พลังงานหมุนเวียนสำหรับการผลิตไฟฟ้าทั้ง 100%  อีกด้วย เช่นเดียวกับ อาลีบาบา คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน และไป่ตู้ ยักษ์ใหญ่ทางด้านอินเตอร์เน็ตของจีน ก็ประกาศการบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอนจากกระบวนการการดำเนินงานภายในปี 2573

ปีที่ผ่านมา Tencent ระบุข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 5.1 ล้านตัน พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และไมโครกริด เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พร้อมทั้งการใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น การดักจับ การใช้และการจัดเก็บคาร์บอน ตลอดจนเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

“การพัฒนาและความร่วมมือทางด้านดิจิทัล สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของบริษัทเหล่านี้ และส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านพลังงานให้ดีขึ้นและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีนัยสำคัญ”  Xu Hao หัวหน้าห้องปฏิบัติการ Carbon Neutrality Lab ของ Tencent

ขณะเดียวกันก็คาดหวังว่า การรวมตัวเป็นพันธมิตรครั้งนี้ จะสามารถ​ดึงดูดผู้สนใจเข้ามาร่วมด้วยเพิ่มมากขึ้น ทั้งสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ องค์กรต่างๆ และองค์กรระหว่างประเทศ ให้ร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ และเร่งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล เพื่อช่วยให้สังคมจีนบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ตามที่ตั้งใจไว้

source

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”