โรงเรียนในนิวยอร์กเตรียมแบนการเข้าถึง ChatGPT หวั่นผลกระทบด้านลบต่อการเรียนรู้ของนักเรียน แถมกระตุ้นนิสัยขี้โกง

กระทรวงศึกษาธิการของนครนิวยอร์กประกาศแบนแชทบอทยอดนิยมอย่าง  ChatGPT  โดยมีการสกัดกั้นการเข้าถึงจากเครือข่ายของโรงเรียนด้วยความกังวลว่าจะทำให้นักเรียนไม่ซื่อสัตย์ในการเรียน ส่งผลกระทบเชิงลบต่อทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน และกระตุ้นนิสัยขี้โกงให้เพิ่มขึ้นได้

Jenna Lyle โฆษกของหน่วยงาน ระบุว่า ChatGPT  อาจส่งผลกระทบต่อทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นทักษะจำเป็นในการเรียนรู้และการใช้ชีวิต รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านข้อมูลผู้ใช้งาน และความถูกต้องของเนื้อหา ​ทำให้โรงเรียนในนิวยอร์กเตรียมสั่งระงับการเข้าถึงเครื่องมือดังกล่าวผ่านดีไวซ์หรือเครือข่ายของทางโรงเรียน ซึ่งอาจรวมถึงรัฐอื่นๆ ของสหรัฐในอาคตด้วย โดย​ที่โรงเรียนแต่ละแห่งยังคงสามารถขอเข้าถึง ChatPGT ได้ สำหรับวัตถุประสงค์ในการใช้ AI ทางด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

โดย Sam Altman   ซีอีโอ บริษัท OpenAI ผู้พัฒนาโปรแกรม ChatGPT ซึ่งได้พัฒนาโปรแกรมนี้มาราวเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว และมีผู้ใช้งานหลายล้านคน พร้อมทั้ง​อยู่ระหว่างการหาทางป้องกันการนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในทางที่ผิด รวมทั้งพยายามสื่อสารเพื่อให้มีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ไปใช้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ ​โดยไม่นำไปใช้แบบผิดวัตถุประสงค์ทั้งในโรงเรียนหรือในที่อื่นๆ

ขณะที่มีการแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียถึงการนำ ChatGPT  ไปช่วยในการทำการบ้าน  แก้สมการทางคณิตศาสตร์ หรือการเขียนเรียงความของนักเรียน และกลายเป็นปัญหาที่ท้าทายในแวดวงการศึกษา ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานของมนุษย์แต่อาจจะไม่ถูกต้องในระบบการศึกษา

อย่างไรก็ตาม ในแวดวงการศึกษาต่างกำลังหาวิธีในการนำประโยชน์ของเทคโนโลยีมาใช้เพื่อยกระดับความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน มากกว่าจะให้มองว่าเป็นเรื่องที่ผิดไปทั้งหมด เช่น การเกิดขึ้นของเครื่องคิดเลขที่เคยถูกมองว่า เป็นจุดจบของวงการคณิตศาสตร์หรือไม่ จนกระทั่งนักการศึกษาเริ่มนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยยกระดับการทำงานให้ดีขึ้น หรือโปรแกรมช่วยเขียนหลายตัวก็มีการใช้งานอยู่ เช่น Grammarly หรือ Smart Compose ของ Google Docs  ที่มีอยู่แล้วและมีการนำไปช่วยงานด้านวิชาการ รวมถึงการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อใช้ตรวจสอบได้ว่างานเขียนต่างๆ ถูกเขียนขึ้นโดยมนุษย์หรือ ChatGPT โดยล่าสุด  Edward Tian นักศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ได้แสดงความคืบหน้าในการพัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า GPTZero เพื่อแสดงให้วิธีในการตรวจสอบเพื่อต้องการทราบว่าข้อความต่างๆ นั้น ถูกเขียนขึ้นโดยมนุษย์หรือปัญญาประดิษฐ์ ​​

สำหรับบริษัท OpenAI ​​ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558  ในฐานะองค์กรอิสระด้านการพัฒนา AI​โดยมี Sam Altman เป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอ รวมท้ังยังมีรายชื่อของ Elon Musk ที่เคยปรากฏเป็นสมาชิกในกลุ่มของผู้ก่อตั้งด้วยเช่นกัน

source

source

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”