เวียดนามเข้าสู่ยุคทองด้าน Humanware เตรียมฉลองประชากรแตะ 100 ล้านคน กลางเดือนเมษายน 2566 นี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (GSO) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง  รวมทั้งพิธีต้อนรับทารกคนที่ 100 ล้านของเวียดนาม ในกลางเดือน เม.ย. 2566 นี้

ทั้งนี้ ได้มีการจัดตั้งคณะทำงาน โดยกระทรวงการวางแผนและการลงทุนเวียดนาม รวมถึงตัวแทนจากกระทรวงต่างๆ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง  เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเหตุการณ์พิเศษนี้ และจะเป็นอีกหนึ่งการเสริมจุดแข็งที่เพิ่มมากขึ้นให้กับเวียดนาม เนื่องจาก ท่ามกลางการแข่งขันทางเศรษฐกิจโลก ทุกประเทศถือว่าแรงงานเป็นเครื่องมือ​สำคัญ ที่สุดในการปรับปรุงความสามารถในการแข่งขัน การเกิดของพลเมืองคนที่ 100 ล้าน ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่น่าจดจำสำหรับเวียดนาม

การมีประชากรแตะ 100 ล้านคนจะทำให้เวียดนาม กลายเป็นประเทศในลำดับที่ 15 ที่มีจำนวนประชากรสูงที่สุดในโลก และอันดับที่ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีประชากรเกินกว่า 100 ล้านคนอย่างเป็นทางการ จากปัจจุบันมีสองประเทศ คือ อินโดนีเซีย ซึ่งยังเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในอาเซียนอีกด้วย​ รวมทั้งอีกหนึ่งประเทศคือ ฟิลิปปินส์

การมีประชากร 100 ล้านคนย่อมหมายถึงตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการดึงดูดการลงทุนและการแข่งขันของประเทศได้มากขึ้น จากการมีทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบัน​เวียดนามมีสัดส่วนคนหนุ่มสาวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ที่ราว 21.1% ของประชากรทั้งหมดเป็นคนหนุ่มสาวอายุ 10-24 ปี

ด้วยความพร้อมของกำลังแรงงานที่มีสุขภาพดี มีการศึกษาดีและมีทักษะ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีความคิดสร้างสรรค์ และพลวัตที่แข็งแกร่งในประเทศ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตระหนักว่า จำนวนประชากรที่กำลังจะมีถึง 100 ล้านคน ในปี 2566 นี้ ไม่ใช่แค่ตัวเลขเท่านั้น แต่เป็นวิสัยทัศน์ของการสร้างเวียดนามที่เข้มแข็งสำหรับวันนี้และสำหรับรุ่นต่อไปในอนาคต

ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ  ณ นครโฮจิมินห์ ระบุว่า เวียดนามกำลังอยู่ในช่วงยุคทองของประชากร เมื่อเทียบเกณฑ์ของกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ประเทศที่มีสัดส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี สูงสุดคือ 30% และผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า​ 15% ของประชากรทั้งหมด

โดยในปี 2565 เวียดนามจะมีประชากรมากกว่า  50% อยู่ในวัยทำงาน ในขณะที่จำนวนผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะคิดเป็น​ 8% ของประชากรทั้งหมด และจำนวนประชากรโดยรวมที่กำลังจะถึง 100 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นประชากรในวัยแรงงานถึง  70%  ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพ ทำให้ตลาดเวียดนามยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโต ซึ่งเมื่อรวมกับนโยบายส่งเสริม การลงทุน และสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่มั่นคง เวียดนามจะกลายเป็นประเทศที่น่าสนใจ

source 

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม