พาส่องเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมในสำนักงานใหญ่อาลีบาบา

อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) องค์กรที่มีอายุยืนยาวถึง 102 ปี  กำลังเปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมในแคมปัสต่าง ๆ ของบริษัท

โดยเฉพาะที่สำนักงานใหญ่ในเมืองหางโจว พวกเขาพยายามทุ่มเทมากขึ้นตั้งแต่ปี 2563 เพื่อให้มั่นใจว่าอาคารใหม่ทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐาน LEED Gold (มาตรฐานชั้นนำด้านการออกแบบการใช้พลังงานและสิ่งแวดล้อม) ซึ่งเป็นระดับการรับรองสูงสุดอันดับสองที่ U.S. Green Building Council มอบให้ พร้อมทั้งให้คำมั่น​ว่า สิ่งก่อสร้างทั้งหมดในอนาคตของอาลีบาบา จะต้องผ่านมาตรฐาน LEED Gold และมาตรฐานอาคารเขียวของจีน

สำนักงานใหญ่ระดับโลกของอาลีบาบากรุ๊ป ​ยังเป็นจุดเริ่มต้นของหลายๆ กิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของอาลีบาบา เช่น การพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อเป็นพลังงานทางเลือก โดยไฟส่องถนนในแคมปัสก็ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 100%  และยัง​ให้ความสำคัญกับการสร้างความหลากหลายทางชีวภาพภายในแคมปัสด้วย

 เฟลิกซ์ หลิว ประธานบริหารฝ่ายงานบริการทั่วไปของอาลีบาบา

“เพื่อโน้มน้าวให้ผู้คนหันมาสนใจมากขึ้น เราต้องเริ่มต้นจากตัวเองก่อน เราสามารถดำเนินการที่แคมปัสของเราและในหมู่เพื่อนร่วมงานของเราเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่กว่า” เฟลิกซ์ หลิว ประธานบริหารฝ่ายงานบริการทั่วไปของอาลีบาบา กล่าว

ทั้งนี้ อาลีบาบามุ่งมั่นที่จะสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2573 และยังได้ปฏิญานว่าบริษัทจะลดการปล่อยคาร์บอน 1.5 กิกะตันทั่วทั้งระบบนิเวศภายในปี 2578

แนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ กำลังเกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกองค์กร อย่างเช่นโปรแกรมที่ใช้ AI ช่วยลดความต้องการเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความร้อนในสำนักงาน หรือไฟถนนในแคมปัสหลักของอาลีบาบาซึ่งใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ หลิว กล่าวเพิ่มเติม

อาลีบาบาใช้เทคโนโลยีเพื่อผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำในหลายแคมปัส ในปี 2563
แคมปัส Hangzhou Xixi สำนักงานใหญ่อาลีบาบากรุ๊ป

สิ่งก่อสร้างทั้งหมดในอนาคตของอาลีบาบา จะต้องผ่านมาตรฐาน LEED Gold และมาตรฐานอาคารเขียวของจีน

อาลีบาบายังได้เปิดตัวโครงการเพื่อริเริ่มและวางกลไกเพื่อส่งเสริมให้พนักงานมีไลฟ์สไตล์คาร์บอนต่ำ  เช่น การเปิดตัวแพลตฟอร์ม  Youxin เพื่อช่วยแนะนำและกระตุ้นพนักงานให้เข้ามามีส่วร่วมในกิจกรรมคาร์บอนต่ำ และมอบคะแนนสะสม ตามกิจกรรมที่ทำ โดยสามารถนำเอาคะแนนสะสมมาและเป็นของที่ระลึกรักษ์โลก หรือแลกเปลี่ยนเป็นสวัสดิการอื่นๆ  ได้

​นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมภายในองค์กรแล้ว อาลีบาบา ยังมีความสนใจที่จะลงทุนในกลุ่มพลังงานสีเขียวเพิ่มเติมด้วย

การริเริ่มกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้พนักงานมีไลฟสไตล์คาร์บอนต่ำ
Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”