Mastercard เตรียมเปลี่ยนบัตรในเครือข่ายเป็นพลาสติกรีไซเคิล และพลาสติกชีวภาพทั้งหมดภายในอีก 5 ปี

Mastercard เตรียมเปลี่ยนให้บัตรในเครือข่ายทำมาจากวัสดุที่มีความยั่งยืนทั้งหมด ภายใน 5 ปี จากนี้ หรีอภายในปี 2571 เพื่อตอกย้ำนโยบายด้านความยั่งยืนของบริษัท​ และการนำเสนอบัตรที่ยั่งยืนมากขึ้นให้แก่ผู้บริโภค

โดยต้ังแต่วันที่ 1  มกราคม 2571 เป็นต้นไป ​บัตรพลาสติกที่ผลิตของมาสเตอร์การ์ดที่ผลิตขึ้นใหม่ท้ังหมด จะทำมาจากวัสดุที่มีความยั่งยืนต่อโลกมากขึ้น ทั้งพลาสติกรีไซเคิล เช่น rPVC, rPET  รวมทั้งพลาสติกชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้หรือ PLA โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรเครือข่ายด้าน Payment เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่การยกเลิกใช้พลาสติก PVC บริสุทธิ์ สำหรับเป็นวัตถุดิบในการนำมาผลิตบัตร

มาสเตอร์การ์ด ได้เปิดตัวโครงการบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Card Program) มาตั้งแต่ปี 2561 จากการสนับสนุนของผู้ออกบัตรกว่า 330 ราย จาก 80 ประเทศทั่วโลก ในการเปลี่ยนบัตรกว่า 168 ล้านใบในเครือข่าย เป็นบัตรที่ใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุชีวภาพ รวมไปถึงการสร้างสรรค์บัตรดิจิทัล เพื่อลดความจำเป็นในการใช้งานบัตรจริงลง

ขณะที่การประกาศล่าสุดนี้จะช่วยเร่งความพยายามเหล่านี้ให้เร็วมากยิ่งขึ้น  รวมทั้งการรับรอง​จากองค์กรอิสระที่น่าเชื่อถือ ต่อมาตรฐานด้านความยั่งยืนขององค์ประกอบต่างๆ ของบัตรพร้อมการพิมพ์เครื่องหมาย Card Eco Certification เพื่อให้การรับรองสำหรับบัตรที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว

Ajay Bhalla ประธานฝ่าย Cyber ​​& Intelligence ของ Mastercard กล่าวถึงความพยายามของมาสเตอร์การ์ดในฐานะผู้นำและกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนของอุตสาหกรรมไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความพยายามลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในอุตสาหกรรม เพื่อประโยชน์ของผู้คน โลก และการเติบโตโดยรวม ​หลังแสดงจุดยืนด้านความยั่งยืน ผ่านการให้บริการทางการเงินอย่างทั่วถึง ความรับผิดชอบด้านข้อมูลผู้ใช้งาน และต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการร่วมกับเครือข่ายบุกเบิกนวัตกรรม​ด้านสิ่งแวดล้อมและการริเริ่มใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เช่น Priceless Planet Coalition, Carbon Calculator และ Sustainable Card

อาทิ ​ ในปี 2561 บริษัท Digital Security Lab ในเครือ​ Mastercard ​ได้เปิดตัว Greener Payments Partnership กับผู้ผลิตบัตร Gemalto, Giesecke+Devrient และ IDEMIA เพื่อลดการใช้พลาสติก PVC ในการผลิตบัตรให้ธนาคารพันธมิตรครอบคลุมมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งการเปิดตัวโครงการ Mastercard Card Eco-Certification (“CEC”) ในปี 2564

ด้านความเห็นจากธนาคารพันธมิตร อย่าง  Taylan Turan หัวหน้ากลุ่มธนาคารรายย่อยและกลยุทธ์ ความมั่งคั่งและการธนาคารส่วนบุคคลที่  HSBC กล่าวว่า การประกาศของมาสเตอร์การ์ด ​ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับบริการทางการเงิน ในการใช้วัสดุที่ยั่งยืนใหม่ๆ เช่น rPVC เพื่อช่วยให้ภาคการเงินมีส่วนในการช่วยขับเคลื่อนอนาคตแห่งความยั่งยืน และสอดคล้องกับนโยบาย Net zero ของ HSBC ซึ่งได้นำบัตรจากพลาสติกรีไซเคิล ไปแนะนำในตลาดทั้ง 28 ประเทศ และช่วยลดการใช้พลาสติกจำนวนกว่า 85 ตัน ไปสู่หลุมฝังกลบได้ ​

source 

Stay Connected
Latest News