อังกฤษ เตรียมแบน ‘ทิชชู่เปียก’ ช่วยลดปัญหามลภาวะทางน้ำจากท่อระบายน้ำอุดตัน

สหราชอาณาจักรกำลังพิจารณาเพื่อสั่งแบนการใช้ทิชชู่เปียกที่มีส่วนผสมของพลาสติก เนื่องจากเป็นสาเหตุสำคัญให้ท่อระบายน้ำของประเทศเกิดปัญหาการอุดตัน

ตามรายงานของ ​Water UK ที่ได้ตรวจสอบปัญหาการอุดตันของท่องระบายน้ำ 53 แห่งทั่วประเทศ พบว่า ทิชชู่เปียก เป็นเศษวัสดุที่มีส่วนสร้างปัญหาให้เกิดการอุดตันถึง 93% และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดต่อปีสูงถึง 100 ล้านปอนด์ หรือกว่า 114 ล้านยูโรเลยทีเดียว

ทำให้ทางรัฐบาลอยู่ระหว่างการตัดสินใจเพื่อประกาศยกเลิกการใช้งานวัสดุดังกล่าว โดยเฉพาะประเภทที่มีส่วนผสมของพลาสติก ซึ่งร้านค้าปลีกหลายแห่ง อาทิ เทสโก้ ซูเปอร์มาร์เก็ต รวมทั้งร้านด้านสุขภาพและความงามอย่างบู๊ทส์ ได้ทำการหยุดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว โดยหันไปจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพแทน

แต่ถึงแม้จะมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น แต่ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ก็ยังคงมีส่วนผสมจากพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ และกลายเป็นก้อนภูเขาไขมัน หรือ Fatberg ทำให้เกิดปัญหาการอุดตันขึ้นในระบบการระบายน้ำ

นำมาสู่การเตรียมเสนอมาตรการ ‘ห้ามการใช้ทิชชู่เปียกที่มีส่วนผสมของพลาสติก‘ เพื่อยกระดับเป็นข้อกำหนดทางกฏหมายต่อไป หลังจากทางสหภาพยุโรปได้ประกาศคำสั่งห้ามใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง (Single-use) มาตั้งแต่ปี 2021 เช่น หลอดพลาสติก ขวดพลาสติก และบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหารที่มีส่วนผสมของพลาสติก แต่ยังไม่ได้รวมถึงการใช้งานทิชชู่เปียก มีเพียงมาตรการบางอย่างเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งาน เช่น การให้ระบุรายละเอียดไว้ในฉลาก เพื่อบอกว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของพลาสติก และห้ามทิ้งลงในชักโครก เป็นต้น

โด​ยตามนโยบายความรับผิดชอบเพิ่มเติมของผู้ผลิต ผู้ผลิตทิชชู่เปียกจะต้องช่วยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด จากผลกระทบที่มีส่วนทำให้เกิดมลภาวะต่างๆ ขึ้นด้วย

ซึ่งที่มาของการเตรียมที่จะห้ามการใช้งาน​ทิชชู่เปียกนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนบริการจัดการน้ำของรัฐบาลอังกฤษ​ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของน้ำในประเทศ​ ซึ่งจะรวมถึงมาตรการอื่นๆ เช่น การห้ามใช้สารโพลีฟลูออโรอัลคิล (PFAS) ซึ่งเป็นสารเคมีในกลุ่มสิ่งทอ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ รวมทั้งการใช้มาตรการในการปรับแบบไม่จำกัดวงเงิน สำหรับบริษัทที่ทำการปล่อยน้ำเสียหรือสิ่งปฏิกูลลงสู่แหล่งน้ำโดยไม่ผ่านการบำบัดให้ได้มาตรฐานเสียก่อน ​​

source

Stay Connected
Latest News