H&M จับมือ LanzaTech เปิดตัวคอลเลกชันใหม่เสื้อกีฬาผลิตจาก CO2 ที่ดักจับจากโรงถลุงเหล็ก

ยักษ์ใหญ่ฟาสต์แฟชั่นอย่าง H&M ยังคงสร้างสรรค์โซลูชั่นที่ตอบโจทย์บริบททางสิ่งแวดล้อมในการลดปัญหาโลกร้อนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2040

ล่าสุดได้เปิดตัวพาร์ทเนอร์อย่าง LanzaTech บริษัทผู้เชี่ยวชาญในการแปลงขยะคาร์บอนเป็นวัตถุดิบการผลิตที่ยั่งยืน ในการเปิดตัวชุดกีฬาคอลเลกชันใหม่อย่าง H&M Move ซึ่งเป็นคอลเลกชันที่เคยเปิดตัวไปแล้วช่วงซัมเมอร์ปี 2022 แต่ความพิเศษคราวนี้ อยู่ที่วัตถุดิบในการผลิตคอลเลกชันนี้มาจากคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่ดักจับมาจากโรงถลุงเหล็กนั่นเอง

การผลิต H&M Move เป็นการนำนวัตกรรมของ CarbonSmart™ จาก LanzaTech มาใช้ ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ  1) LanzaTech จะดักจับคาร์บอนที่ปล่อยออกจากโรงถลุงเหล็ก  2) จากนั้นจะคาร์บอนที่ดักจับได้ไปกักเก็บไว้ในถังปฏิกรณ์ชีวภาพ (ถังหมัก) และ 3) จะนำคาร์บอนที่หมักไว้แปลงเป็นวัตถุดิบที่มีโครงสร้างแบบเดียวกับการผลิตโพลีเอสเตอร์

โดยนวัตกรรมกรรมดังกล่าวจะช่วยลดปริมาณมลพิษที่เกิดขึ้น และยังช่วยจำกัดการใช้วัตถุดิบใหม่ๆ จากแหล่งฟอสซิลในกระบวนการผลิตอีกด้วย

นอกจากนี้ การผลิต H&M Move ยังผสานเทคโนโลยี DryMove™ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ LanzaTech คิดค้นขึ้นมาเพื่อให้เสื้อผ้ามีคุณสมบัติในการดึงความชื้นออกจากผิวทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกแห้งและสบายผิวตลอดเวลาที่สวมใส่

ด้าน Simon Brown ผู้จัดการทั่วไปของ H&M Move กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า “การร่วมมือในครั้งนี้ช่วยให้ H&M Move ได้คิดค้นหาวัสดุนวัตกรรมใหม่ๆ และมีส่วนร่วมในการช่วยสร้างชุดกีฬาที่ยั่งยืนกว่าเดิมในอนาคต” โดยชุดดังกล่าวผลิตสำหรับคุณผู้หญิง ประกอบไปด้วย 3 ชิ้น ได้แก่ จั้มสูท (Jumpsuit) กางเกงรัดรูป และเสื้อรัดรูปแขนยาว ซึ่งทั้งหมดนี้ผลิตด้วยวัสดุโพลีเอสเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี CarbonSmart™ จาก LanzaTech ผสมผสานด้วยเทคโนโลยี DryMove™ ที่เป็นเอกลักษณ์

source

source 

Stay Connected
Latest News