Mastercard จับมือพันธมิตร HSBC และ TerryCycle เปิดตัวโครงการรีไซเคิลบัตรชำระเงินเพื่อแก้ปัญหาขยะพลาสติก

Mastercard ผู้ให้บริการบัตรชำระเงินรายใหญ่ได้จับมือกับธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง HSBC และบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการรีไซเคิลอย่าง TerraCycle เปิดตัวโครงการรีไซเคิลบัตรชำระเงินพลาสติกที่หมดอายุแล้ว ซึ่งจะนำร่องในสาขาของธนาคารในสหราชอาณาจักรเพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถหย่อนบัตรชำระเงินที่หมดอายุได้ในกล่องรวบรวมบัตรที่วางอยู่ในสาขานำร่องของธนาคาร HSBC 8 สาขา เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งบัตรดังกล่าวจะถูกทำลายด้วยเครื่องทำลายบัตรที่ Mastercard จัดเตรียมไว้ให้กับ HSBC ซึ่งสามารถจุบัตรได้มากถึง 10,000 ใบ หรือจะได้ปริมาณพลาสติก 50 กิโลกรัม​ พร้อมทั้งมีการทำลายชิปบนบัตรเพื่อความปลอดภัย หลังจากนั้น เศษซากบัตรจะถูกส่งต่อไปยัง TerraCycle เพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป

จากข้อมูลของ Mastercard  ระบุจำนวนบัตรของบริษัทท่ีมีการใช้งานหมุนเวียนอยู่ราว 3.1 พันล้านใบ โดยแต่ละปีจะมีบัตรราว 600 ล้านใบถูกผลิตขึ้นใหม่ภายในอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละใบจะมีอายุใช้งานราว 5 ปี ​

ขณะที่การวิเคราะห์ของ The Nilson Report พบว่าในปี 2022 มีจำนวนบัตรสะสมหมุนเวียนอยู่ในอุตสาหกรรมทั้งหมดราว 2.6 หมื่นล้านใบ และคาดว่าจำนวนบัตรจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.84 หมื่นล้านใบ ในปี 2027

โดยบัตรที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ผลิตขึ้นจากเม็ดพลาสติกใหม่ (Virgin plastics) เช่น PVC ซึ่งมีคุณสมบัติที่สลายตัวยากและยากต่อการรีไซเคิล และเนื่องจากว่ามีโลหะและวัสดุอื่นๆ ฝังอยู่ในบัตร จึงเป็นสาเหตุให้บัตรเหล่านั้นส่วนใหญ่ถูกกำจัดด้วยวิธีการทิ้งในหลุมฝังกลบหรือส่งต่อไปยังโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

ด้าน Ajay Bhalla ประธานฝ่าย Cyber and Intelligence ของ Mastercard Inc. ยังได้กล่าวเชื้อเชิญบริษัทผู้ออกบัตรรายอื่นๆ ทั่วโลกให้มาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Mastercard เพื่อร่วมทำโครงการรีไซเคิลบัตรพลาสติกในลักษณะดังกล่าว

ทั้งนี้ ทาง Mastercard ​​ตัดสินใจที่จะนำวัสดุยั่งยืนมาใช้ผลิตบัตรชำระเงินใบใหม่ทุกใบตั้งแต่ปี 2028 เป็นต้นไป พร้อมผลักดันการชำระเงินให้เป็นดิจิทัลมากขึ้นด้วย โดยได้เปิดตัวโครงการ Digital First ซึ่งช่วยให้ผู้ถือบัตรเลือกไม่ใช้บัตรจริงได้ พร้อมกับยังมองหาวิธีในการรีไซเคิลบัตรพลาสติกและพัฒนาบัตรที่ใช้วัสดุยั่งยืนมาตั้งแต่ปี 2018 ผ่านห้องเล็บ DigiSec ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอังกฤษ

โดยนับตั้งแต่ปี 2021 Mastercard สามารถร่วมมือกับสถาบันการเงินกว่า 403 แห่ง และบริษัทด้านเทคโนโลยีการเงิน (Fintech) จาก 92 ประเทศ ในการผลักดันการพัฒนา “วิธีการชำระเงินที่ยั่งยืนขึ้น” ด้วยการพิมพ์บัตร Mastercard จากวัสดุรีไซเคิล วัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิล และวัสดุชีวภาพ รวมถึงพลาสติกจากทะเลที่ผ่านการรีไซเคิล หรือ พลาสติกชีวภาพที่ทำจากน้ำตาลหรือข้าวโพด แล้วกว่า 235 ล้านใบ

อย่างไรก็ตาม โครงการนำร่องนี้มีระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อศึกษาอินไซต์ก่อนที่จะเริ่มทำโครงการระยะยาวต่อไป โดยโครงการนี้จะรับบัตรพลาสติกทุกชนิดรวมทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของคู่แข่งด้วย

Stay Connected
Latest News