TikTok ขับเคลื่อนแคมเปญ #DisabilityPower หนุนเท่าเทียม หลากหลาย ​สร้างสังคมแห่งการมีส่วนร่วม

TikTok สนับสนุนความหลากหลายและสร้างสังคมแห่งการมีส่วนร่วม ผ่านแคมเปญ #DisabilityPower  ส่งเสริมความหลากหลายและสังคมที่เปิดกว้างต่อทุกคน

แคมเปญนี้ได้​ร่วมมือกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อปลดล็อกโอกาสทางอาชีพให้​ผู้พิการที่มีความสามารถหลากหลายให้ได้รับการสนับสนุน รวมถึงมอบสุขภาวะบนโลกดิจิทัลที่เปิดกว้างและปลอดภัยให้แก่พวกเขา เพื่อเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มผู้พิการในการบอกเล่าเรื่องราว และสร้างคอมมูนิตี้ที่สามารถเข้าถึงได้และเท่าเทียมกันมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการกว่า 2,240,537 คน (ข้อมูลจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ณ วันที่ 30 กันยายน 2566) คิดเป็น 3.39% ของประชากรไทย TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่มุ่งมั่นในการปลดล็อกโอกาสให้กับทุกๆ คน ได้เล็งเห็นถึงเอกลักษณ์และศักยภาพในการเติบโตทางอาชีพของกลุ่มคนผู้พิการ จึงมุ่งมั่นพาพวกเขาเหล่านี้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ เพื่อสนับสนุนความเท่าเทียม ต่อต้านการแบ่งแยก และสร้างพื้นที่ของการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ทุกคนมีตัวตนบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ต่อยอดโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับพวกเขาได้อย่างปลอดภัย

ความทุ่มเทของ TikTok ไม่ได้หยุดอยู่แค่การเป็นแพลตฟอร์มสำหรับความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างพื้นที่ที่ความหลากหลายได้รับการยกย่องและการต้อนรับด้วยการมอบประสบการณ์ที่ดีบนแพลตฟอร์มให้แก่ผู้พิการ ความมุ่งมั่นนี้เป็นหัวใจหลักของความคิดริเริ่มต่างๆ ของ TikTok ที่ส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทุกเสียง โดยเฉพาะเสียงของผู้พิการได้รับการฟังและให้การเคารพ

TikTok ได้ริเริ่มแคมเปญ #DisabilityPower ขึ้นตั้งแต่ปี 2565 เพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้แก่ครีเอเตอร์ผู้พิการและเป็นคอมมูนิตี้ในการสร้างพลังบวกให้แก่กันและกัน ที่มียอดการเข้าชมคอนเทนต์กว่า 18 ล้านครั้ง โดยในแคมเปญประกอบไปด้วยคอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจมากมาย รวมถึงแชร์เคล็ดลับการใช้ฟีเจอร์สำหรับคนพิการบน TikTok ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวบ่งบอกถึงการมีส่วนร่วมของครีเอเตอร์และผู้ใช้งานต่อแคมเปญอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังสามารถกระจายโอกาสแห่งความเป็นไปได้ต่อผู้คนได้อีกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

“เรามีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการสร้างโลกที่ไม่มีการแบ่งแยกให้เกิดขึ้นจริง พวกเราเชื่อว่าทุกคน ไม่ว่าจะมาจากพื้นเพหรือมีความสามารถแบบใด สมควรได้รับโอกาสและสิทธิ์ที่เท่าเทียมกัน ความมุ่งมั่นนี้จึงเป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนาแพลตฟอร์มที่พร้อมต้อนรับและเฉลิมฉลองความหลากหลายในทุกรูปแบบ แคมเปญ #DisabilityPower ของเราจึงไม่ได้เป็นเพียงแค่แคมเปญ แต่เป็นเครื่องพิสูจน์ที่ช่วยสะท้อนถึงความทุ่มเทของเราในการรับรองว่าผู้พิการจะได้รับการยอมรับและการสนับสนุนให้เติบโตบนแพลตฟอร์ม TikTok เราจะยังคงแน่วแน่ในภารกิจของเราในการสร้างโลกดิจิทัลที่ปลอดภัย เข้าถึงได้ และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับทุกคนต่อไป” คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – TikTok, Thailand กล่าว

TikTok #DisabilityPower

นอกจากนี้ TikTok ได้เข้าร่วมงานวันคนพิการสากล ​โดยกรมพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อยกระดับความเท่าเทียมและตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมโอกาสที่ดีให้คนพิการ เปิดโอกาสให้คนพิการได้รู้จักกับแพลตฟอร์มและเรียนรู้เกี่ยวกับการทำคอนเทนต์บน TikTok อย่างปลอดภัย ช่วยให้พวกเขาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพการเป็นครีเอเตอร์ต่อไปได้ พร้อมกันนี้ TikTok ยังได้นำตัวแทนครีเอเตอร์ผู้ได้รับรางวัล TikTok Awards Thailand 2023 อย่างน้องไมอามีและคุณแม่ (Miami7824) ตัวแทนครีเอเตอร์ผู้พิการที่ได้รับรางวัล Story of The Small และ คุณเอิน (cheerballwithearn) ครีเอเตอร์หน้าใหม่ผู้ได้รับรางวัล Rising Creator of the Year มาร่วมกันแชร์เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ และประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับจากแพลตฟอร์ม TikTok

Miami7824 ตัวแทนครีเอเตอร์ผู้พิการที่ได้รับรางวัล Story of The Small จากการทำคอนเทนต์สร้างสรรค์สังคมโดยคุณแม่ และน้องไมอามี เด็กพิเศษดาวน์ซินโดรม ผู้ได้รับฉายา “เดอะสตาร์เสียงใส” จากสถาบันราชานุกูล ซึ่งมีความสามารถพิเศษในการร้องเพลง เต้นรำ และแต่งหน้า ได้มาร่วมมอบพลังบวกให้กลุ่มผู้พิการด้วยกันให้มีกำลังใจในการก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้พิการ และ cheerballwithearn ครีเอเตอร์หน้าใหม่ผู้ได้รับรางวัล Rising Creator of the Year จากการริเริ่มทำคอนเทนต์แนวกีฬาฟุตบอลที่ตนเองชื่นชอบลงบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารวงการฟุตบอล วิเคราะห์เกม หรือทัวร์สนามฟุตบอลต่างๆ ตลอดจนได้มีผู้ติดตามคอนเทนต์ของเธอมากมาย ก็ได้มาร่วมกันแชร์เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ และประสบการณ์ดีๆ รวมถึงโอกาสทางอาชีพที่ได้รับจากแพลตฟอร์ม TikTok

คุณแม่ของน้องไมอามี กล่าวในงานว่า “เริ่มแรกเราได้แต่ดูคอนเทนต์ของคนอื่น และคุณแม่ก็เองชอบถ่ายวิดีโอของลูกทำกิจกรรมต่างๆ อยู่แล้ว จึงลองสมัครแอคเคาท์ของตัวเองไว้เพื่อแบ่งปันเรื่องราวพัฒนาการของเด็กพิเศษ ดาวน์ซินโดรม อีกทั้งยังอยากสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของคนในสังคมที่มีต่อคนพิการหรือเด็กพิเศษคนอื่นๆ ให้เห็นว่าพวกเขาสามารถช่วยเหลือตัวเองและใช้ชีวิตในสังคมได้ อยากให้คนภายนอกให้โอกาส อย่าพึ่งตัดสินเขาที่หน้าตา พร้อมๆ ไปกับมอบรอยยิ้มและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ชม ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผู้ติดตามและการมีคนเข้ามามีส่วนร่วม ชื่นชมและให้กำลังใจน้องไมอามีอยู่เสมอ ถือเป็นกำลังใจให้เราสร้างคอนเทนต์พลังบวกเรื่อยมา”

“จากคนธรรมดาตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่ชื่นชอบฟุตบอล TikTok ได้เข้ามามอบพื้นที่ให้เรามีความมั่นใจ กล้าที่จะเป็นตัวเอง กล้าคิด กล้าทำในสิ่งที่เราอยากทำ ให้สามารถเกิดขึ้นได้จริงๆ และยังเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับทุกๆ คน ให้สามารถเติบโตได้ ไม่ว่าจะเป็นครีเอเตอร์หน้าใหม่หรือผู้พิการ เพียงแค่มีความฝัน หรือความมุ่งมั่นที่อยากจะแชร์ประสบการณ์ ก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จด้วยแพลตฟอร์ม TikTok ได้เช่นกัน” คุณเอิน หรือ Cheerballwithearn กล่าวเสริม

TikTok ยังคงมุ่งมั่นสานต่อพันธกิจในการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คนที่เชื่อว่าไม่ว่าจะคนกลุ่มไหน ก็สมควรที่จะได้รับการดูแลและสิทธิที่เท่าเทียมกัน TikTok จึงถือเป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับผู้ใช้งานที่มีความหลากหลายให้สามารถสร้างตัวตนบนโลกดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย

Stay Connected
Latest News