นวัตกรรมใหม่ ! กังหันลมอัดอากาศ ช่วยโรงงานลดค่าไฟปีละ 9 หมื่นบาท [PR.NEWS]

เป็นความร่วมมือของ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) จับมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์กรมหาชน)(สนช.) และศูนย์วิจัยและบริการทางด้านพลังงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

มงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

มงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึงความร่วมมือของ 3 หน่วยงานนี้ว่า ได้ริเริ่มโครงการขยายผลนวัตกรรมด้านนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมสำหรับอุตสาหกรรมสีเขียวด้วยการผลิต “กังหันลมอัดอากาศสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม” เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานจากธรรมชาติ ในกระบวนการผลิตในโรงานเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการใช้งานของกังหันลมดังกล่าวมุ่งเน้นการลดใช้พลังงานในระบบอัดอากาศของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นระบบที่มีความสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมโลหะ อุตสาหกรรมอโลหะ อุตสาหกรรม สิ่งทอ อุตสาหกรรมเคมี โดยใช้ในกระบวนการต่างๆ อาทิ การใช้ลมขับกระบอกสูบเครื่องพิมพ์ผ้า การพ่นสีรถยนต์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การใช้พลังงานจากกังหันลมในระบบอัดอากาศถือเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่จะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและช่วยลดต้นทุนในกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม โดยจะลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ต้องป้อนให้กับมอเตอร์ของระบบอัดอากาศประมาณ 52.8 กิโลวัตต์/วัน (ที่ความเร็วลมเฉลี่ย 5.5 เมตร/วินาที/วัน) หรือคิดเป็นจำนวนเงินเท่ากับ 264 บาท/วัน และภายในหนึ่งปีหากคิดเป็นจำนวนเงินจะอยู่ที่ประมาณ 96,000 บาท สามารถคืนทุนหลังได้รับการสนับสนุนได้ในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “กังหันลมอัดอากาศสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม” ขยายผลมาจากนวัตกรรมกังหันลมความเร็วลมต่ำ และกังหันลมอัดอากาศเพื่อกระบวนการบำบัดน้ำเสีย โดยเป็นนวัตกรรมระดับประเทศที่คิดค้นและผลิตโดยคนไทย ได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ทั้งนี้ โครงการกังหันลมอัดอากาศเพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมจะเปิดรับโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ที่มีความเร็วลมเฉลี่ย 4 – 6 เมตร/วินาที หรือมีกระแสลมดีที่ประสงค์จะนำนวัตกรรมกังหันลมอัดอากาศมาพัฒนาระบบอัดอากาศภายในโรงงานอุตสาหกรรม โดยสามารถยื่นความจำนงมายังกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) หรือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับคัดเลือก จะให้การสนับสนุนสูงสุด 500,000 บาท หรือไม่เกินร้อยละ 75 ของมูลค่างบประมาณการติดตั้ง และเมื่อผู้ประกอบการได้รับการอนุมัติ จะได้รับการติดตั้งนวัตกรรมดังกล่าวภายในระยะเวลา 12 เดือน

 

“กังหันลมอัดอากาศสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม”
Stay Connected
Latest News