4 ธ.ค. ประกาศงดใช้ “ถุงพลาสติก”ทั่วประเทศ เพื่อ “วันสิ่งแวดล้อมไทย”

ปีนี้ ”วันสิ่งแวดล้อมไทย” ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะไม่เพียงแต่ห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการงดใช้ถุงพลาสติกเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการอื่น ๆ ทั่วประเทศจับมือกับกระทรวงทรัพยากรฯ จัดแคมเปญรณรงค์งดการให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วในห้างร้าน ถือเอาฤกษ์ดีเดย์ 4 ธ.ค. “วันสิ่งแวดล้อมไทย”

 

ภาพจาก:http://www.mnre.go.th/uttaradit/th/news/detail/7492

 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2532 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จึงได้มีพระราชดำรัสพระราชทานแก่บุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต ใจความตอนหนึ่งมีพระราชดำรัสถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำ ที่แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยต่อปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ประชาชนชาวไทยต้องพบเจอ

 

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนไทยเริ่มตระหนักและหันมาร่วมมือกันริเริ่มโครงการอนุรักษ์ เพื่อพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ในรูปแบบการจัดตั้งองค์กร มูลนิธิ ชมรม และสมาคม และในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2534 คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ กำหนดให้วันที่ 4 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย

 

 

สำหรับปีนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทย และวัน ทสม.แห่งชาติ ประจำปี 2561 ในวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ฮอลล์ 9 อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” เพื่อรณรงค์ร่วมกันทำความดี สร้างความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของประเทศในเวลานี้

 

ไฮไลต์สำคัญของงานคือ การลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ จัดแคมเปญรณรงค์งดการให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วในห้างร้าน โดยจะดีเดย์เริ่มต้นพร้อมกันใน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” วันที่ 4 ธันวาคมนี้ ก่อนที่แต่ละห้างร้านจะไปจัดแคมเปญกันต่อไป

 

**“งดถุง ได้แต้ม ทุกวัน ทุกครั้งที่ช้อป”**

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล รณรงค์การลดใช้ถุงอย่างจริงจัง โดยมีการลดใช้ถุงในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ตั้งแต่ปี 2551 และเพื่อตอบรับนโนบายของทางรัฐบาลในการเชิญชวนให้ห้างร้านงดการให้ถุงพลาสติก

 

 

ในวันที่ 4 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย กลุ่มเซ็นทรัล จึงได้ประกาศเจตนารมณ์สานต่อภาครัฐให้ทุกวันที่ 4 ของเดือนนับจากเดือนธันวาคม ปี 2561 เป็นต้นไป ห้างร้านในเครือกลุ่มเซ็นทรัลทั่วประเทศจะงดหรือลดการให้ถุงพลาสติกกับลูกค้า นอกจากนี้ขอเชิญชวนให้ลูกค้าปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก ด้วยคอนเซ็ปต์ “งดถุง ได้แต้ม ทุกวัน ทุกครั้งที่ช้อป”สำหรับวันอื่นๆ ลูกค้าที่ไม่รับถุงช้อปปิ้ง จะได้รับคะแนน “The 1” 10 คะแนน/ใบเสร็จ หากนำถุงผ้า “CENTRAL…Love The Earth” หรือถุงผ้าเซน ที่มีบาร์โค้ดทุกรุ่นมาช้อปฯจะได้รับคะแนน The1 เพิ่มอีก 10 คะแนน

 

**The Mall Think Green **

ส่วนห้างสรรพสินค้าทั้งหมดภายใต้การบริหารของบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัดจัดโครงการโครงการ The Mall Think Green เชิญชวนลูกค้านำถุงผ้ามาช้อปปิ้งแทนการใช้ถุงพลาสติก พร้อมมอบคะแนนสะสมในบัตร M Card

 

 

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ Chief Marketing Officer บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงโครงการ The Mall Think Green ว่า “โครงการ The Mall Think Green เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 โดยชวนลูกค้าร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติ หันมาใช้ถุงพลาสติกแบบ Oxo Biodegradable Bag ที่สามารถย่อยสลายได้เองภายใน 1 ปี พร้อมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก และให้ใช้ถุงผ้าแทน และมอบคะแนนสะสมให้กับสมาชิก M Card เป็นการตอบแทนที่ไม่รับถุงพลาสติก โดยดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550

 

สำหรับวันที่ 4 ธันวาคม นี้ ห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ต่อยอดการรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติก โดย ทางห้างฯ จะงดให้บริการถุงพลาสติกกับลูกค้าเพิ่มอีก 1 วัน

 

พร้อมเชิญชวนลูกค้านำถุงผ้ามาใช้ในการช้อปปิ้ง และรับคะแนนสะสม M Point 10 นอกจากนี้ยังจัดเตรียมถุงผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป จำหน่ายในราคาพิเศษเพียง 29 บาท และถุงผ้าผลิตจากวัสดุรีไซเคิล สามารถพับเก็บได้ พกพาสะดวก ด้วยลวดลาย สีสัน

 

**เทสโก้ โลตัสจับมือเอสซีจีแจกถุงกระดาษ**

 

สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “วันสิ่งแวดล้อมไทย ในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่น ๆ ในการงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกที่ร้านค้าทุกรูปแบบ

 

 

ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใช้ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพิ่มเติม จึงได้ร่วมมือกับเอสซีจี ในการผลิตถุงกระดาษรีไซเคิลจากกล่องและกระดาษใช้แล้วที่รวบรวมจากศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส  ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อนำทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด กลับมาสร้างคุณค่าและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้ผลิตถุงกระดาษและกระจายไปยังร้านค้าของเทสโก้ โลตัส ทั่วประเทศ เพื่อให้เพียงพอต่อ ความต้องการของลูกค้า”

 

นอกจากนี้เทสโก้ โลตัส เปิดตัวถุงผ้าผลงานศิลปินร่วมสมัย “ยุรี เกนสาคู” ลายเต่าทะเลโพไซดอน สร้างแรงจูงใจใหม่ด้วยบาร์โค้ดพิเศษด้านข้าง ที่สามารถสแกนได้เมื่อนำมาใช้แทนถุงพลาสติก ให้ส่วนลด 1 บาทต่อ 1 ใบเสร็จ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2652 สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าไม่ลืมที่จะพกถุงผ้าติดตัว วางจำหน่ายแล้ว ในราคาใบละ 99 บาท

Stay Connected
Latest News