รัฐบาลเดนมาร์กให้รางวัลล้ำค่าแก่ช้าง 4 เชือกในวัยเกษียณ

การแสดงละครสัตว์ (Circus) นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกที่ตั้งตารอดูการแสดงของสัตว์ป่าดุร้ายที่มีพฤติกรรมเชื่องและเชื่อฟังอย่างผิดธรรมชาติ แต่ในอีกมุมหนึ่งการแสดงละครสัตว์ก็คือการนำสัตว์มาทารุณกรรมเพราะสิ่งที่มันแสดงออกมาไม่ใช่ตัวตนของมันโดยธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้หลายประเทศจึงได้ออกมาต่อต้านการแสดงละครสัตว์เช่นเดียวกับรัฐบาลเดนมาร์กที่กำลังออกกฎหมายสั่งห้ามการนำสัตว์ป่ามาแสดงในคณะละครสัตว์ภายในปีนี้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเดนมาร์กได้เริ่มดำเนินการสั่งห้ามนี้โดยการขอซื้อช้าง 4 เชือก ซึ่งมีชื่อว่า Ramboline, Lara, Djunga และ Jenny จากคณะละครสัตว์ Cirkus Arena และ Cirkus Trapez ซึ่งเป็นช้าง 4 เชือกสุดท้ายที่ใช้แรงงานอยู่ในคณะละครสัตว์ด้วยเม็ดเงิน 11 ล้านโครเนอร์ หรือ 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อต้องการให้ช้าง 4 เชือกนี้มีความสุขกับการใช้ชีวิตในบั้นปลายนั่นเอง

“เราได้หาวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเพื่อให้ช้างพวกนี้มีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะเป้นการไม่สมควรที่จะนำสัตว์ป่ามาขังไว้ในคอกหรือนำมันมาขี่ และผมจะเสนอกฎหมายสวัสดิภาพของสัตว์ป่าฉบับใหม่ต่อรัฐสภาเดนมาร์ก ซึ่งนั่นจะเป็นการสั่งห้ามการนำสัตว์ป่ามาแสดงในคณะละครสัตว์ในที่สุด” Mogens Jensen รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและประมง กล่าวในงานแถลงข่าว ทั้งนี้ทางกระทรวงฯได้เปิดให้สวนสัตว์ต่างๆแสดงความจำนงในการรับช้างดังกล่าวไปเลี้ยงต่อภายใน 30 กันยายนนี้ แต่จะไม่อนุญาตให้บุคคลรับไปเลี้ยงเด็ดขาด

 

 

สำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลเดนมาร์กในการสั่งห้ามการนำสัตว์ป่ามาแสดงละครสัตว์ในครั้งนี้นับเป็นการแสดงความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของสัตว์ป่าเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆที่ได้ต่อต้านไปก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าอัตราการนำสัตว์มาแสดงในคณะละครสัตว์ทั่วโลกในปัจจุบันลดลงเป็นอย่างมาก และนั่นนับเป็นสัญญาณดีๆที่เราจะได้เห็นอัตราการทารุณกรรมสัตว์ป่าลดลงในอนาคต

credit :www.mnn.com/earth-matters/animals/stories/amp/denmark-buys-circus-elephants-retire

Stay Connected
Latest News