ละมุนใจคอเบียร์ !! Carlsberg เปิดตัว “ขวดกระดาษ”ครั้งแรกของโลก

การคิดค้นโซลูชั่นเพื่อลดปัญหาขยะเป็นเทรนด์ที่หลายแบรนด์ต่างกำลังพยายามอยู่ในขณะนี้เพราะภารกิจดังกล่าวนับเป็นตัวชี้วัดว่าแบรนด์นั้นๆให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมากน้อยแค่ไหน เมื่อไม่นานมานี้ ค่าย Carlsberg Group ได้เปิดตัว “ขวดกระดาษ” ที่ผลิตขึ้นจากเส้นใยไม้สำหรับบรรจุเบียร์เป็นครั้งแรกของโลกในงาน C40 World Mayors Summit ที่จัดขึ้นที่กรุงโคเปนเฮเกน

นอกจากนี้ Carlsberg ยังประกาศอีกว่าได้ก่อตั้ง “ชุมชนขวดกระดาษ” ขึ้นมาซึ่งเป็นการร่วมมือกันของบริษัทชั้นนำของโลกที่มีวิสัยทัศน์เดียวกันเพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีขวดกระดาษ เช่น Absolut Company, The Coca-Cola Company และ L’Oreal

โดย Carlsberg ได้วิจัยขวดต้นแบบ 2 ประเภท ซึ่งทั้งสองผลิตขึ้นจากวัสดุเดียวกันคือเส้นไยไม้ แต่ภายในขวดจะเคลือบด้วยวัสดุที่แตกต่างกัน โดยประเภทแรกจะใช้ฟิล์มโพลิเมอร์ PET รีไซเคิลชนิดบาง ส่วนประเภทที่ 2 เป็นฟิล์ม PEF โพลีเมอร์ที่ใช้วัสดุชีวภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ ต้นแบบเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เพื่อทดสอบเทคโนโลยีการเคลือบภายในเนื่องจาก Carlsberg แสวงหาวิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์สูงสุดในการใช้ขวดชีวภาพโดยไม่มีโพลิเมอร์เป็นส่วนประกอบ

 

 

“ทั้ง 2 ต้นแบบนี้นับเป็นขั้นตอนสำคัญในการตระหนักถึงจุดมุ่งหมายสูงสุดของเราในการนำความก้าวหน้านี้สู่ตลาด แต่นวัตกรรมต้องใช้เวลาและเราจะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาชนะความท้าทายด้านเทคนิคที่เหลืออยู่เช่นเดียวกับที่เราทำกับ Snap Pack ที่ลดการใช้พลาสติกของเรา” Myriam Shingleton รองประธานด้านการพัฒนากลุ่มของ Carlsberg Group กล่าว

บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ได้รับความสนใจจากแบรนด์ต่างๆตอนนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่ในวงการบรรจุภัณฑ์เพราะสตาร์ทอัพในแคลิฟอร์เนียอย่าง Ecologic Brands ก็ได้คิดค้นขึ้นมาในปี 2008 และภูกนำไปใช้กับบริษัทผลิตไวน์อย่าง Truett-Hurst และ Seventh Generation

นอกจากนี้ Ecologic ยังเคยร่วมทำงานกับ Seed Phytonutrients ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ยั่งยืนของ L’Oreal ในการพัฒนาขวดกระดาษที่มีส่วนประกอบพลาสติกน้อยกว่า 60% และหัวปั้มสามารถนำไปรีไซเคิลได้ผ่านพาร์ทเนอร์อย่าง TerraCycle

สำหรับ Carlsberg ได้เริ่มพัฒนาโปรเจ็กต์การผลิตขวดจากเส้นใยไม้ในปี 2015 โดยความร่วมมือจากหลายฝ่าย เช่น ทีมเชียวชาญด้านนวัตกรรม ecoXpac บริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์ Billerudkorsnäs และนักวิจัยจาก Danish Technical University ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Innovation Fund Denmark โดยความร่วมมือในครั้งนั้นก่อให้เกิดบริษัท Joint Venture ชื่อ Paboco (the Paper Bottle Company) ที่รวมบริษัทและผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้วยวิสัยทัศน์ของการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและมีคุณภาพสูง

 

 

Shingleton กล่าวว่า “เราทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ตั้งแต่ปี 2015 สำหรับโปรเจ็กต์ the Green Fibre Bottle นั้นแสดงให้เห็นว่านวัตกรรมลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อเราร่วมมือกัน เราดีใจที่บริษัทอื่นที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนขวดกระดาษของ Paboco การเป็นพารทเนอร์ด้วยความปรารถนาในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยั่งยืนในลักษณะนี้เป็นหนทางที่ดีที่สุดในการนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง”

Credit:https://sustainablebrands.com/read/collaboration-cocreation/absolut-coca-cola-l-oreal-join-carlsberg-s-efforts-to-improve-scale-paper-bottles

Stay Connected
Latest News