โลกเปลี่ยน-การเมืองเปลี่ยน “วิกฤติโลกร้อน”กลายเป็นประเด็นหาเสียงใน UK

ปกตินโยบายด้านเศรษฐกิจมักเป็นประเด็นแรกๆของพรรคการเมืองในหลายประเทศในการสร้างฐานเสียงของพรรคการเมืองที่ลงสมัครเลือกตั้งเพราะเรื่องปากท้องและความเป็นอยู่ของชาวบ้านนับเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองต้องใส่ใจเป็นอย่างมาก

แต่การเลือกตั้งทั่วไปในสหราชอาณาจักรที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้กลับแตกต่างไปจากหลายๆครั้งที่ผ่านมาเนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่มองเรื่องวิกฤติสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อโลกในปัจจุบันมาประเด็นหลักในการตัดสินใจเลือกตัวแทนที่จะเข้าไปทำหน้าที่ในสภา

จากการสำรวจพบว่าเกือบ 2 ใน 3 ของผู้สิทธิเลือกตั้งเห็นด้วยกับภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่มนุษยชาติกำลังประสบอยู่ขณะนี้ มีเพียง 7% เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว ในด้านการรับมือภาวะฉุกเฉินทางสภาพภูมิอากาศ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 81% ที่สนับสนุนให้มีการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น และ 63% สนับสนุน Green New Deal หรือข้อเสนอด้านนโยบายในการแก้ปัญหาวิกฤติสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นการลงทุนระยะยาวด้านสาธารณูปโภคและอาชีพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในสเกลขนาดใหญ่ และกว่าครึ่งของผู้สิทธิเลือกตั้งกล่าวว่าการแบนการแฟรกกิ้ง (Fracking) หรือการขุดเจาะหินนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน

 

 

โดย Jonathan Church จาก ClientEarth บริษัทกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่รับผิดชอบด้านการสำรวจที่ดำเนินการโดย Opinium กล่าวว่า “ตั้งแต่การประท้วงของนักเรียนไปจนถึงกลุ่มเคลื่อนไหวโลกร้อน (Extinction Rebellion) คนทั่วทั้งสหราชอาณาจักรกำลังเรียกร้องให้มีการดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ ซึ่งข้อเรียกร้องนี้ดูท่าจะแข็งแกร่งมากพอที่จะสร้างความแตกต่างในการเลือกตั้งครั้งต่อไป”

ผลสำรวจยังพบอีกว่า 54 % ของผู้ที่ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกตั้ง โดยสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเป็น 74% สำหรับคนมีสิทธิเลือกตั้งที่อายุต่ำกว่า 25 ปี และ 60% มองว่าธนาคารและสถาบันทางการเงินควรยกเลิกการลงทุนด้านพลังงานฟอสซิล เช่น ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซ

นอกจากนี้ YouGov บริษัทด้านการทำโพลพบว่าความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมของคนในสหราชอาณาจักรมีอัตราที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดหลังจากที่ Greta Thunberg ได้เข้าเยี่ยมรัฐสภาและการประท้วงครั้งใหญ่ของกลุ่ม Extinction Rebellion ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กล่าวได้ว่า สิ่งแวดล้อมกลายเป็นประเด็นที่คนในสหราชอาณาจักรให้ความสนใจรองลงมาจากประเด็น Brexit และสุขภาพ แต่นำหน้าประเด็นด้านเศรษฐกิจ อาชญากรรม และการอพยพ

 

 

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าคนรุ่นใหม่มีความสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นเพราะปัญหาโลกร้อนได้ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงในวงกว้าง ดังนั้น การออกนโยบายด้านการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังจะทำให้พรรคการเมืองนั้นๆกลายเป็น Top of mind ของคนรุ่นใหม่ได้เลย

Credit:www.theguardian.com/environment/2019/oct/30/climate-crisis-affects-how-majority-will-vote-in-uk-election-poll

Stay Connected
Latest News