“วาเลนไทน์” บอกรักใครก็ได้ แต่อย่าลืมบอกรักโลกด้วยนะตัวเอง!

14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีคือ “วันวาเลนไทน์” เป็นวันที่จะบอกรักกับคนรัก บอกรักกับพ่อแม่ บอกรักกับเพื่อน บอกรักกับใครทุกคนแล้ว อย่าลืมบอกรักต่อโลกของเราใบนี้ด้วย เพราะตอนนี้โลกที่เราอาศัยอยู่กำลังต้องการความรักมาหล่อเลี้ยงเพื่อให้กลับไปเป็นโลกที่มีสิ่งแวดล้อมที่สวยงามเหมือนเดิม sdthailand.com แนะวิธีที่จะบอกรักโลกแบบชิล ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้

 

จิตอาสาเก็บขยะ วิธีง่าย ๆ เริ่มที่สมัครเป็นจิตอาสาออกไปเก็บขยะตามลำคลองที่เต็มไปด้วยขยะ หรือดำน้ำเก็บขยะในทะเล ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่ทำกิจกรรม CSR ชวนจิตอาสาไปเก็บขยะ รวมทั้งองค์กรอิสระหลาย ๆ แห่งก็จัดกิจกรรมรวมตัวกันเก็บขยะตามที่ต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ

เลิกใช้ถุงพลาสติก จากสถิติพบว่าประเทศไทยมีปริมาณขยะพลาสติกและโฟมมากถึง 2.7 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน แบ่งเป็นถุงพลาสติกร้อยละ 80 หรือ 5,300 ตันต่อวัน หรือประมาณ 2 ล้านตัน ส่วนที่เหลือเป็นขยะโฟมประมาณ 700,000 ตัน ถุงพลาสติกเหล่านี้เป็นตัวทำลายสิ่งแวดล้อม วาเลนไทน์นี้บอกลาถุงพลาสติกกันเถอะ

 

 

เลือกกินวัตถุดิบจากท้องถิ่น การเลือกใช้วัตถุดิบที่ปลูกตามท้องถิ่นนั้น ๆ จะช่วยลดการขนส่งและลดก๊าซไอเสียที่เกิดจากควันรถ รวมถึงช่วยลดโลกร้อน นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเกษตรกรในชุมชนให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืนด้วย

ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ มีงานวิจัยชี้ว่าการทำปศุสัตว์เชิงอุตสาหกรรมนั้นทำร้ายโลกอย่างมหาศาล เช่นพื้นที่ของจังหวัดน่านมีการทำลายป่าเพื่อปลูกข้าวโพดสำหรับเลี้ยงสัตว์เป็นสาเหตุให้เกิดภัยแล้งตามมา นอกจากนี้ยังมีการสารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่างมาก ในจังหวัดน่านเพียงจังหวัดเดียวซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวโพดอาหารสัตว์พบว่าเกษตรกรใช้สารเคมี 2,400,000 กิโลกรัมต่อปีซึ่งสารเคมีเหล่านี้จะ ปนเปื้อนในเนื้อปลา และน้ำประปา และน้ำดื่มกลับมาทำร้ายมนุษย์

 

 

ปลูกต้นไม้เยอะ ๆ ต้นไม้ช่วยลดโลกร้อนด้วยการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกเข้าไปเพื่อใช้ในการสังเคราะห์แสง โดยตลอดอายุขัยของไม้ยืนต้น 1 ต้น จะสามารถเก็บกักคาร์บอนได้เฉลี่ย 1-1.7 ตันคาร์บอน และยังสามารถดูดซับก๊าซอื่นๆ ที่เป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมได้อีก เช่น ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ และก๊าซโอโซนเป็นต้น
นอกจากนี้ต้นไม้ 1 ต้นยังสามารถดักจับอนุภาคมลพิษบางชนิดได้ เช่น ฝุ่น ควัน ไอพิษต่างๆ ได้ถึง 1.4 กิโลกรัม/ปี เห็นมั๊ยว่าบอกรักด้วยการปลูกต้นไม้ 1 ต้นก็มีคุณค่ามหาศาลแล้ว

อนุรักษ์พลังงาน บอกรักโลกง่าย ๆ เริ่มจากที่บ้านก่อน ปิดไฟทุกดวงที่ไม่ใช้ และเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟLCD ที่ประหยัดพลังงาน นอกจากจะช่วยลดค่าไฟในบ้านแล้วยังช่วยให้โรงไฟฟ้าที่ปล่อยความร้อนออกมาน้อยลง แค่นี้ก็ช่วยลดโลกร้อนไปได้แล้ว

 

 

ใช้รถยนต์ให้น้อยลง เพราะรถยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลงที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ลองหันมาปั่นจักรยานหรือใช้รถเมล์หรือรถไฟฟ้าแทน

ใช้น้ำอย่างประหยัด น้ำเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของระบบนิเวศและสิ่งมีชีวิต ถึงแม้ว่าน้ำจะเป็นทรัพยากรหมุนเวียน แต่ 97 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำทั้งหมดบนโลกเป็นน้ำทะเลในมหาสมุทร มีส่วนที่เหลือเพียง 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เป็นน้ำจืด เราจึงมักจะได้ยินเสมอเรื่องภัยแล้ว ถ้าไม่อยากให้เกิดวิกฤตน้ำจืด ควรต้องช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดเริ่มตั้งแต่วาเลนไทน์นี้เลยดีมั๊ย

 

 

อย่าสร้างขยะให้กับโลก ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องมาช่วยกันลดการสร้างขยะให้กับโลกใบนี้เพราะโลกมีขยะมากจนไปทำลายสิ่งแวดล้อม วิธีง่าย ๆ เช่น food waste กินอาหารให้หมดจานหรือให้เหลือน้อยที่สุด หันมาใช้กล่องบรรจุอาหารแทนการใช้ถุงพลาสติก หันมาซื้อเสื้อผ้ามือสองใส่ พยายามใช้ของที่รีฟิวได้

Stay Connected
Latest News