28 ปี “กรุงศรี ออโต้” บนเส้นทางผู้นำสินเชื่อรถยนต์กับแบรนด์ที่ยั่งยืน

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของตลาด และพฤติกรรมของผู้บริโภค “กรุงศรี ออโต้” ยังคงเป็นผู้นำสินเชื่อยานยนต์อย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 28 ปีในธุรกิจ จากความมุ่งมั่นในการเป็นแบรนด์ผู้กำหนดทิศทางตลาด (Market Shaper) ซึ่งมุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายสำคัญในการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า


เคล็ดลับความสำเร็จของการทำให้แบรนด์สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน คงความเป็นอันดับหนึ่งที่ครองใจลูกค้ามาตลอด 28 ปี จนได้รับการยกย่องด้วยรางวัลมากมายจากหลายสถาบัน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากโชคช่วย แต่เกิดจากการมีวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กรที่กล้าคิด กล้าทำ และกล้าเปลี่ยนแปลง รวมถึงความเป็นผู้นำในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับวงการสินเชื่อรถยนต์

แบรนด์สินเชื่อยานยนต์ครบวงจร

ตลอดระยะเวลา 28 ปีนั้น กรุงศรี ออโต้ มองการณ์ไกลจึงได้ขยายฐานผลิตภัณฑ์ด้านสินเชื่อยานยนต์ที่ครอบคลุม สามารถตอบโจทย์ครบทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่รถยนต์ใหม่ รถมือสอง ทั้งรถบ้านและรถเต็นท์ รถจักรยานยนต์ บิ๊ก ไบค์ ไปจนถึงสินเชื่อเพื่อคนมีรถ คาร์ ฟอร์ แคช และคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ ทำให้มีความเข้าใจผู้ใช้รถอย่างลึกซึ้งในทุกๆ รูปแบบของการใช้รถ ตั้งแต่การซื้อ ขายเพื่อซื้อคันใหม่ ไปจนถึงการหาแหล่งเงินทุนเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ

นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังเป็นผู้บุกเบิกตลาดในหลายเซ็กเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นคาร์ ฟอร์ แคช ซึ่งปัจจุบันได้ขยายให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยมีทั้งแบบโอนเล่มทะเบียน และไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน และคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ รวมถึงสินเชื่อรถบ้าน ซึ่งเป็นสินเชื่อรถมือสองที่ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันโดยตรง ทำให้ครองตำแหน่งผู้นำมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็มีความแข็งแกร่งในเซ็กเมนต์สินเชื่อรถจักรยานยนต์ ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดมายาวนานถึง 8 ปีติดต่อกัน

ด้วยความแข็งแกร่งในด้านผลิตภัณฑ์และการบริการที่ครอบคลุม ทำให้กรุงศรี ออโต้ ได้รับรางวัล “Best Car & Bike Finance of the Year” ต่อเนื่องถึง 7 ปีซ้อน จาก Grand Prix Group (2014 – 2020)

 

แบรนด์ทรงอิทธิพลของไทย

กรุงศรี ออโต้ ถือเป็นแบรนด์ที่ไม่หยุดนิ่ง และให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการให้สินเชื่ออย่างต่อเนื่อง ด้วยดีเอ็นเอของการเป็น Market Shaper กรุงศรี ออโต้ จึงมุ่งมั่นที่จะกำหนดทิศทางตลาดด้วยนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Market Shaper)

ในช่วงปลายปี 2561 ได้เปิดตัว กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท นวัตกรรมดิจิทัลด้านสินเชื่อยานยนต์ที่ให้ลูกค้าเช็กวงเงินประเมินสินเชื่อเบื้องต้นได้ด้วยตนเองผ่านโมบายเว็บ ก่อนเลือกซื้อรถ ถือเป็นการพลิกโฉมธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ซึ่งปกติแล้ว ลูกค้าต้องเลือกรถก่อนที่จะยื่นขอสินเชื่อ นวัตกรรมนี้จึงช่วยปลดล็อกความกังวลให้ลูกค้าได้รู้วงเงินในมือเพื่อเลือกซื้อรถในฝันอย่างมั่นใจ โดยข้อมูลที่ลูกค้าจะได้รับประกอบด้วยวงเงินประเมินสินเชื่อเบื้องต้น ระยะเวลาผ่อนชำระ ยอดเงินดาวน์

เมื่อเดือนกันยายน 2562 กรุงศรี ออโต้ เปิดให้บริการระบบการให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Consent) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต สำหรับการขอสินเชื่อยานยนต์ เป็นรายแรกในตลาด ระบบ E-Consent นี้ได้เข้ามาแทนที่ขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลแบบเดิมที่ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลลงบนแบบฟอร์มกระดาษ ซึ่งจะถูกส่งไปที่สาขาเพื่อตรวจสอบ

กระบวนการดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ ลูกค้าเพียงยื่นบัตรประชาชนให้พนักงานเสียบกับเครื่องอ่านบัตร ที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล จากนั้นพนักงานจะถ่ายรูปผู้สมัครและใบสมัครสินเชื่อเพื่อยืนยันตัวตน ลูกค้าจะได้รับ OTP ผ่าน SMS และกรอกรหัสพร้อมกดยืนยันด้วยตนเอง โดยหลังจากเปิดบริการ ระบบ E-Consent สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลเครดิตได้มากถึง 80%

ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กรุงศรี ออโต้ ได้รับความเชื่อมั่นในฐานะหนึ่งในแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลของไทย และทำให้ได้รับรางวัล “Superbrands” เป็นปีที่ 8ติดต่อกัน จาก Superbrands Thailand Council (2012-2020)

สำหรับรางวัล Superbrands ถือเป็นรางวัลคุณภาพมาตรฐานระดับโลกที่มอบให้กับแบรนด์ที่มีความเป็นเลิศในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้า โดยผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้นจากการสำรวจและวิจัยผู้บริโภคทั่วประเทศร่วม 15,000 คน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญอีกกว่า 3,500 คน และคณะกรรมการอิสระของซุปเปอร์แบรนด์ (Superbrands Council) ร่วมทำการตัดสินขั้นสุดท้าย

โดยมีเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกแบรนด์ที่ได้รับรางวัล 3 หลักเกณฑ์ คือ คุณภาพของแบรนด์ (Brand Quality) เอกลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Personality) และความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค (Brand Affinity) โดยในปี 2020 มีแบรนด์ที่ได้รับการโหวตให้ได้รับรางวัล Superbrands 2020 กว่า
25 แบรนด์

แบรนด์อันดับ 1 ในใจลูกค้า

กรุงศรี ออโต้ ถือเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์แรกในตลาดที่หันมาให้ความสำคัญกับการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า (Customer Experience) ซึ่งให้ความสำคัญกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่สะดวก ไร้รอยต่อ และการสร้างความผูกพันกับลูกค้า (Customer Engagement) ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพมาตรฐานบริการสินเชื่อยานยนต์ของไทยโดยรวม

นอกจากนี้ อีกหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของกรุงศรี ออโต้ คือ “ลูกค้า” ดังนั้นในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ กรุงศรี ออโต้ จึงต้องมั่นใจว่าลูกค้าต้องได้รับเงื่อนไขที่เหมาะสมกับความสามารถในการชำระเงินของตน และไม่ก่อหนี้เกินความจำเป็น ตามแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending)

กรุงศรี ออโต้ ได้เดินหน้ายกระดับศักยภาพบุคลากรในทุกกระบวนการให้บริการสินเชื่อ เพื่อพัฒนาให้พนักงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) อย่างเต็มรูปแบบ โดยเตรียมความพร้อมทั้งในด้านทักษะการให้บริการและความรู้ ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ส่งเสริมให้บุคลากรรอบรู้เรื่องกระบวนการให้บริการสินเชื่อตั้งแต่ต้นจนจบ รวมทั้งสามารถแนะนำเกี่ยวกับเงื่อนไขและแผนการผ่อนชำระที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย

ความมุ่งมั่นที่จะอยู่เคียงข้างลูกค้าในทุกสถานการณ์ ทำให้กรุงศรี ออโต้ ได้รับรางวัล “Thailand’s Most Admired Brand” จากนิตยสาร BrandAge (2013 – 2020) หรือรางวัล “แบรนด์อันดับหนึ่งที่มีผู้บริโภคเชื่อถือมากที่สุด” จากผลการวิจัย Thailand’s Most Admired Brand & Why We Buy ของนิตยสารแบรนด์เอจ โดยครองอันดับหนึ่งในประเภทสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ตอกย้ำความเป็นแบรนด์สินเชื่อยานยนต์ที่เข้าใจและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคสูงสุด

รางวัล Thailand’s Most Admired Brand จัดขึ้นโดยนิตยสารแบรนด์เอจ ซึ่งทำการสำรวจความเห็นผู้บริโภคทั่วประเทศถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการซื้อสินค้า เช่น ภาพลักษณ์องค์กร พนักงานและตัวแทนจำหน่าย ราคาและการส่งเสริมการขาย โฆษณาและการสื่อสาร มายาวนานต่อเนื่องถึง 20 ปี

Stay Connected
Latest News