Zhang Na ดีไซเนอร์สาวชาวปักกิ่ง : ปั้นขยะสู่เวที Shanghai Fashion Week

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการแฟชั่นเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เหล่าดีไซเนอร์ใช้บอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดีไซเนอร์หลายคนเริ่มนำไอเดียการลดขยะแฟชั่นมาใช้กับชิ้นงานตัวเองด้วยการนำเสื้อผ้าเก่ามาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตชิ้นงานใหม่ๆที่ไฉไลกว่า


Zhang Na (张娜) เป็นดีไซเนอร์อีกคนที่มีความสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมจึงได้เกิดไอเดียในการรังสรรค์ผลงานแฟชั่นผ่านแบรนด์ตัวเองชื่อว่า “Fake Natoo” และแบรนด์ “Reclothing Bank” เพื่อนำเสนอบนเวทีแคทวอล์ค Shanghai Fashion Week (SFW) ซึ่งเป็นเวทีที่สนับสนุนแฟชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน ไลฟ์สไตล์และความคิดที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม มาเป็นปีที่ 7 แล้ว โปรแกรมในปีนี้ที่เน้นปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ติดตั้งโชว์เคสของเหล่าดีไซเนอร์นานาชาติที่บอกเล่าเรื่องราวสิ่งแวดล้อมผ่านข้อความที่สื่อถึงการต่อสู้กับขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ภายในห้าง the Jing’an Kerry Center ซึ่งเป็นห้างขนาดใหญ่ที่สุดในเซี่ยงไฮ้

Zhang กำลังสร้างภารกิจในการท้าทายธรรมชาติที่สิ้นเปลืองของอุตสาหกรรมแฟชั่น และยังเป็นผู้นำในการพยายามทำให้ผู้บริโภคชาวจีนตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมทุกครั้งที่ซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ โดยที่ความพยายามดังกล่าวเกี่ยวโยงกับข้อมูลที่ Forbes เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า “(ประเทศจีน) เป็นแหล่งของการผลิตสารเคมีและใยสังเคราะห์สูงกว่า 60% ของโลก”

การเกิดขึ้นของแบรนด์ Fake Natoo ในปี 2008 มีส่วนช่วยให้ Zhang เป็นที่รู้จักในนามหนึ่งในดีไซเนอร์อิสระที่เป็นที่ยอมรับที่สุดของจีน ซึ่งในอีก 3 ปี ให้หลัง เธอก็ได้เปิดตัวแบรนด์ Reclothing Bank ที่ช่วยเสริมชื่อเสียงให้เธอและทำให้เธอเป็นดีไซเนอร์ที่มีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างสูง ทั้งนี้ Reclothing Bank ไม่ได้ใช้เพียง “เสื้อผ้ามือสองในการดีไซน์เสื้อผ้าใหม่ๆเท่านั้น” แต่เสื้อผ้าเหล่านั้น “ยังผลิตด้วยฝีมือของกลุ่มผู้หญิงที่ตกงานด้วย”

Zhang ได้กล่าวไว้ว่า “ฉันรู้สึกมาตลอดว่าแฟชั่นเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและค่อนข้างเครียด แต่เมื่อฉันได้ค้นพบเรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่นที่ยั่งยืนมากขึ้น ฉันก็ได้พบกับความหมายที่แท้จริง”

ภายในงานแฟชั่น SFW Zhang ไม่ได้เพียงนำเสนอผลงานแฟชั่นที่ยั่งยืนผ่านเสื้อผ้าของเธอเท่านั้น แต่นางแบบและนายแบบที่เธอนำมาสวมเสื้อผ้าของเธอยังเป็น “คนทั่วไป” ซึ่งได้แก่ คนงานอพยพ ครอบครัวไร้บ้าน และคนวัยเกษียณ โดยได้ร่วมมือกับ XiaoKe x ZiHan ซึ่งเป็นคณะละครร่วมสมัย คอนเซ็ปต์นี้เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า “เมืองที่เราอาศัยอยู่นี้มีสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาแบบออร์แกนิคซึ่งค่านิยมที่หลากหลายและไลฟ์ไตล์ที่แตกต่างได้มาบรรจบกัน ผู้คนที่มีภูมิหลังต่างกันร่วมอาศัยกันอยู่ที่นี่ได้อย่างกลมกลืนในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติ และพบกับระเบียบของชีวิตในรูปแบบที่ไม่เป็นระเบียบ

ทั้งนี้ จากคำกล่าวของ Zhang ข้างต้นมีจุดมุงหมายหลักคือการส่งเสริม “การชื่นชม” และ “การเคารพ” ซี่งการแสดงในครั้งนี้ได้รับการจัดการอย่างละเอียดอ่อน โดยได้บอกเล่าเรื่องราวของนางแบบและนายแบบแต่ละคนบนจอแบ็คกราวน์เมื่อแต่ละคนเดินเข้าสู่รันเวย์ ซึ่งทำให้การแสดงในครั้งนี้อบอวลไปด้วยความอบอุ่น โดยเสื้อผ้าแบรนด์ Fake Natoo และ Reclothing Bank ผลิตมาจากผ้ารีไซเคิลและเสื้อผ้าเก่า ที่มีส่วนประกอบของผ้าออร์แกนิคธรรมชาติ และขนวัวป่างานฝีมือจากประเทศจีน

อย่างไรก็ดี ความพยายามของ Zhang ในฐานะดีไซเนอร์ก็นับว่าประสบความสำเร็จในระดับที่เธอเองก็พอใจ และเธอก็ยังคงพยายามต่อเนื่องในการให้ความรู้แก่เหล่าดีไซเนอร์และผู้บริโภคที่มาชมงานแฟชั่นโชว์เพื่อผลักดันการริเริ่มในการสร้างระบบที่เป็นสากลและชัดเจนให้กับแบรนด์ และเธอเองก็จะยังคงทำเสื้อผ้าแฟชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

Credit : https://radiichina.com/beijing-born-designer-zhang-na-is-tackling-fashion-waste-with-style/

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”