รบ.ฝรั่งเศสปิ๊งไอเดีย นำ “รถเก่า”แลก”จักรยานไฟฟ้า” หวังลดมลพิษทางอากาศ

การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่รัฐบาลของหลายประเทศต้องสั่งล็อกดาวน์เมือง ได้ส่งผลพลอยได้ต่อการฟื้นฟูของธรรมชาติ หลายเมืองมีคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น น้ำทะเลใสขึ้น เป็นต้น

แต่นั่นเป็นเพียงผลลัพธ์ระยะสั้นที่เกิดจากมาตรการที่เข้มข้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นการหาทางแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาวโดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศยังคงเป็นสิ่งจำเป็นที่หลายประเทศให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ฝรั่งเศสเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ยังคงพยายามแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ล่าสุดรัฐบาลฝรั่งเศสได้ปิ๊งไอเดีย ด้วยการออกข้อเสนอให้ผู้ขับขี่รถยนต์นำรถเก่ามาแลกเงินจำนวน 2,500 ยูโร (2,991 เหรียญสหรัฐฯ) เพื่อนำไปซื้อจักรยานไฟฟ้าคันใหม่ ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวถือว่าอยู่ในอัตราที่สูงที่สามารถซื้อจักรยานไฟฟ้าดีๆยี่ห้อ Peugeot ได้หลายรุ่นเลยทีเดียว

แผนเพิ่มจำนวนยานพาหนะบนท้องถนนที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและลดพาหนะที่พึ่งพาน้ำมันจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและยังช่วยให้ฝรั่งเศสสามารถบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีสในการลดภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 2 องซาเซลเซียสได้ภายในปี 2015 โดยในปี 2018 ประเทศต่างๆกว่า 200 ประเทศ รวมถึงฝรั่งเศสได้ทำข้อตกลงร่วมกันใน Paris Rulebook หรือ รายงานการจัดทำบัญชีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่กำหนดวิธีการที่ประเทศต่างๆสามารถบรรเทาการควบคุมสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ตามการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ กล่าวว่า มาตรการนี้เป็นการแปรญัตติที่ได้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายว่าด้วยสภาพภูมิอากาศที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 40% ในปี 2030 ซึ่งหากกฎหมายผ่านแล้ว จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์สามารถซื้อขายรถยนต์เก่าได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น

ฝรั่งเศสคงไม่ใช่ชาติแรกที่ทำโปรเจ็คนี้ โดยก่อนหน้าประเทศลิธัวเนีย และประเทศฟินแลนด์ก็ได้ทำแคมเปญในลักษณะคล้ายๆกันนี้เช่นกัน ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่เนื่องจากฝรั่งเศสมีข้อเสนอที่ดีกว่าสองเท่า (ลิธัวเนีย เสนอ 1,000 ยูโร) จึงคาดว่าโปรเจ็คดังกล่าวจะประสบความสำเร็จมากกว่า

อย่างไรก็ดี แผนการลดจำนวนรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันออกจากท้องถนนในจำนวนมากและสนับสนุนการใช้จักรยานไฟฟ้า นอกจากจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนแล้ว ยังช่วยแก้ไขปัญหารถติด และลดมลภาวะในอากาศได้อีกด้วย

credit :www.goodnet.org/articles/france-proposes-drivers-tradein-old-cars-for-electric-bikes
photo: https://electrek.co/2021/04/14/france-3000-e-bike-credit-to-trade-in-old-gas-car/

 

Stay Connected
Latest News